ส่องแนวคิดการทำธุรกิจ ใน 3 เทรนด์ธุรกิจดาวรุ่ง


ปัจจุบันเทรนด์ธุรกิจสุขภาพ การท่องเที่ยว และธุรกิจนำเข้า-ส่งออกสินค้าจีน เป็นธุรกิจที่กำลังได้รับความนิยมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย เพราะชาวจีนนิยมเข้ามาท่องเที่ยวในไทยสูงขึ้น บวกกับคนไทยนิยมบริโภคสินค้า และบริการเพื่อสุขภาพสูงขึ้น จึงทำให้ 3 เทรนด์ธุรกิจนี้ มีโอกาสเติบโตสูงขึ้น ซึ่งครั้งนี้ เราได้ยกตัวอย่างแนวคิด และการพัฒนาสินค้า-บริการจากผู้ประกอบการ 3 ราย ในแต่ละประเภท เพื่อเป็นไอเดียในการต่อยอดโอกาสการเติบโตของ SMEs

เทรนด์สุขภาพ: การพัฒนาสินค้าแปรรูปที่ตอบโจทย์คนรักสุขภาพคือสิ่งสำคัญ โดยคุณธนารัตน์ จิตต์พายัพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยคอนจัคไดเอทารี่ จำกัด 

จากการส่งออกบุกแปรรูปขั้นต้น อย่างการอบแห้งเป็นลูกๆไปประเทศญี่ปุ่น เราได้นำความรู้นี้ มาพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผงบุก โดยร่วมกับบริษัทเครือสหพัฒนพิบูล มีสินค้าหลากหลาย เช่น บุกเส้นขาว ที่นำไปทำยำวุ้นเส้น บุกเส้นแบนที่นำไปทำผัดไทย ก๋วยเตี๋ยว บุกไข่มุกที่ใส่ในชานมไข่มุก บุกก้อนสำหรับทำเป็นเต้าหู้อาหารเจ และรูปแบบอื่นๆ อีกมากมาย

เพราะบุกของไทยมีค่ากลูโคแมนแนน (Glucomannan) ที่ให้เส้นใยอาหารสูง จึงช่วยขับสิ่งคั่งค้างในลำไส้ได้เร็วขึ้น ช่วยขับถ่ายของเสีย หรือสารพิษตกค้างในระบบทางเดินอาหาร และยังส่งผลทางอ้อม ในการควบคุมน้ำหนักได้อีกด้วย นอกจากนั้นยังไม่มีกลิ่นหืน เพราะโดยปกติหากใช้บุกที่นำเข้ามาจากประเทศอื่น จะมีกลิ่นแรง ทำให้ต้องล้างหลายครั้ง ก่อนนำมาปรุงอาหาร จึงตอบโจทย์คนรักสุขภาพได้แบบ 100% (คลิกอ่าน)

เทรนด์ธุรกิจท่องเที่ยว: เพราะงานบริการคือหัวใจหลัก การพัฒนาคนจึงมีค่ายิ่ง โดยคุณสุรเชษฐ์ ตรีศิริพิศาล Director of Human Resources at AVANA

การเป็นธุรกิจโรงแรมที่ดีของ AVANA คือการมอบงานบริการที่เหนือระดับ ในราคาที่เป็นมิตร และงานบริการที่ดีจะเกิดขึ้นไม่ได้หากผู้ให้บริการไม่ได้ทำออกมาจากใจ การพัฒนาบุคลากรจึงเป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อนธุรกิจโรงแรมของครอบครัวให้ก้าวต่อไปอย่างมั่นคง สง่างาม

ปีนี้ อินเดียเริ่มทยอยเข้ามามากขึ้น อาจเป็นเพราะการท่องเที่ยวไทยได้ทำการตลาดกับกลุ่มอินเดียมากขึ้น แต่ก่อนจะมาเป็นกลุ่มเล็กๆ เช่น มาแบบครอบครัว แต่ตอนนี้ก็เริ่มมีแบบกลุ่มทัวร์เข้ามาพัก ทั้งมาในรูปแบบอบรมสัมมนา และมาเพื่อการท่องเที่ยวโดยเฉพาะ ซึ่งได้วางกลยุทธ์ด้านอาหารไว้รับกับนักท่องเที่ยวอินเดียด้วย (คลิกอ่าน)

เทรนด์ธุรกิจนำเข้า-ส่งออกสินค้าจีน: เทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ ช่วยเชื่อมโยงจีนให้ใกล้ชิดขึ้น โดยคุณวิภาทิพย์ ศรีธนากุลวัฒน์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดเว็บไซต์ VCANBUY

นอกจากการส่งออกไปจีนแล้ว ปัจจุบันการนำเข้าสินค้าจีนมาขายในก็เป็นอีกรูปแบบที่ผู้ประกอบการ ให้ความนิยมอย่างต่อเนื่อง เพราะสินค้าจีนในปัจจุบันมีคุณภาพดีมากขึ้น และยังมีราคาถูก สำหรับใครที่อยากนำสินค้าจีนมาขาย แต่รู้จะเริ่มต้นยังไง

เราเห็นถึงความต้องการนี้ที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ส่วนใหญ่ติดปัญหาในเรื่องภาษา การเดินทาง การประสานงาน ค่าใช้จ่ายส่วนต่างๆ และไม่รู้จะเริ่มต้นจากตรงไหน จึงพัฒนาแพลตฟอร์ม www.vcanbuy.com ขึ้นมา เพื่อช่วยผู้ประกอบการแบบ B2B ให้สามารถสั่งสินค้าจากจีนได้ง่าย ลดต้นทุนด้านค่าใช้จ่าย (คลิกอ่าน)