คู่ชีวิต วิศวกร-กราฟิกดีไซน์ ทิ้งงานประจำคิดค้นบรรจุภัณฑ์จากใบไม้ ย่อยง่าย ไม่ทำร้ายโลก


อย่างที่เรากันดีว่าปัญหาเรื่องขยะมูลฝอยจากชุมชนที่มีจำนวนมาก ส่วนใหญ่ถูกนำไปทิ้งในกองขยะขนาดมหาศาลและการจัดการอย่างเป็นระบบยังไม่ดีเพียงพอ โดยจากข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ ที่มีรายงานปัญหาขยะตกค้างในกรุงเทพมหานครปี 2560 พบว่าใน 1 วัน มีขยะตกค้างถึง 4.2 ล้านตัน ซึ่งเฉลี่ยสร้างขยะคนละ 1.5 กิโลกรัมต่อวัน

 

 

คุณชัยภัทร บุญจูง และ คุณสุนทรีย์ ฐานนันท์โรชา สองสามีภรรยา อดีตวิศวกรและนักออกแบบบรรจุภัณฑ์ เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของคนที่มีความคิดอยากเปลี่ยนโลกให้น่าอยู่ขึ้น ด้วยการออกแบบสิ่งที่ช่วยลดขยะให้โลก บวกกับความต้องการในการใช้ชีวิตเรียบง่ายที่บ้านเกิดในจังหวัดสุโขทัยเพื่อให้มีเวลาของครอบครัวอย่างเต็มที่ เลี้ยงลูกเอง และได้มีเวลาอยู่ดูแลพ่อแม่และด้วยแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทั้งสองยึดมั่นมาตลอด จึงคิดว่าจะนำเอาความรู้ความสามารถที่มีมาต่อยอดสิ่งที่มีอยู่ให้คุ้มค่าได้อย่างไร

 

 

โจทย์แรกจึงเป็นคำถามว่า บ้านเรามีอะไร?….แล้วอะไรที่จะทำให้เกิดอาชีพที่เลี้ยงดูครอบครัวได้ นำมาสู่การออกแบบบรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติอย่าง ใบตอง ที่ได้จากสวนกล้วยที่ปลูกไว้และไม่ได้ถูกนำมาใช้ประโยชน์

 

 

 

 

เปลี่ยนพลาสติกเป็น บรรจุภัณฑ์ “รักษ์โลก”

เจ้าของแบรนด์ เผยว่า ข้อมูลที่เราศึกษา คือ คนไทยมีจำนวน 65 ล้านคน ใน 1 วัน ทั้งประเทศจึงมีขยะสะสมถึง 74,073 ตัน ดังนั้น 1 ปี ประเทศเราจึงมีขยะตกค้างมากถึง 27.04 ล้านตัน ปริมาณมากเพียงใดให้ลองนึกถึงตึกใบหยกตั้งอยู่ตรงหน้า จำนวน 147 ตึก นั่นคือปริมาณขยะตกค้างทั้งหมด

…..ที่น่าตกใจคือขยะส่วนใหญ่ที่พบเป็น “ขยะพลาสติก” โดยขณะนี้ทั่วโลกมีพลาสติกถูกผลิตขึ้นกว่า 9,000 ล้านตัน ซึ่งขยะพลาสติก 1 ชิ้นใช้เวลา 450 ปี ในการย่อยสลาย แม้ว่าบางชนิดสามารถนำไปรีไซเคิลได้ แต่เหตุใดยังมีขยะพลาสติกจำนวมหาศาลตกค้างในสิ่งแวดล้อม เราก็พบว่า คำตอบก็คือ พฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนนี่แหล่ะ ที่ส่วนใหญ่อาศัยความมักง่าย ความสะดวกสบาย อะไรๆ ก็ใช้พลาสติก ถุงหิ้ว ภาชนะ หลอด บรรจุภัณฑ์ ทั้งในตลาดเเละร้านสะดวกซื้อล้วนใช้พลาสติก บางครั้งใช้ประโยชน์จากถุงพลาสติกไม่ถึง 1 นาที ออกจากร้านแกะกิน โยนลงถัง รู้ไหมว่าเมื่อคุณทิ้งสิ่งนั้นจะกลายเป็นขยะทันที ทั้งขยะทั่วไปและขยะพลาสติก ซึ่งเป็นตัวการทำลายสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศในระยะยาว

 

กลับมาถึงจุดเริ่มต้น คือ เรามาคิดว่าที่บ้านเรามีสวนกล้วยน้ำว้าที่ปลูกกันทั้งตำบล ชาวบ้านไปตัดสร้างรายได้ให้ตลอดทั้งปี แต่ปกติเราตัดเฉพาะเครือกล้วยไปขาย แล้วตัดโค่นต้นกล้วยนั้นทิ้งเพราะไร้ประโยชน์ เหลือเพียงใบตองและกาบกล้วยมากมาย เราจึงคิดต่อว่าจะเอาส่วนที่เหลือมาทำอะไรดีที่จะสามารถสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวได้

 

  

ทั้งหมดทั้งมวล……..จึงลงตัวที่การนำใบตองกล้วยมาพัฒนาเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากธรรมชาติและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการผลิตจานรักษ์โลกที่ทำจากใบตองกล้วย และให้คุณชัยภัทร สามีที่เป็นวิศวกรซึ่งมีความรู้ความชำนาญเรื่องการออกแบบเครื่องจักรและแม่พิมพ์ คิดค้นและออกแบบเครื่องอัดขึ้นรูปจานใบไม้ เพื่อนำใบตองที่เหลือทิ้งนำมาเป็นวัสดุใช้ผลิตจาน

 

 

 

 

วิธีที่ได้ คือการนำใบตองกล้วยสด มาผึ่งลมและตัดแบ่งให้ได้ขนาดเหมาะสมและเชื่อมต่อกันด้วยกาวแป้งมันที่สามารถทานได้อย่างปลอดภัยปราศจากสารเคมีใดๆ จากนั้น นำเข้าขบวนการกดทับและขึ้นรูปโดยเครื่องจักรจนเกิดเป็นจานรักษ์โลก

 

 

คุณสุนทรีย์ เผยต่อว่า “จานใบตองแห้ง” มีข้อดีคือ แข็งแรงกว่าใบสด ใส่อาหารร้อนได้ เข้าไมโครเวฟได้ สีสันสวยงามเหมือนลายไม้ ซึ่งจานแต่ละใบจะแบ่งออกเป็น 5 ชั้น ทำให้มีคุณสมบัติกันน้ำได้ ไม่แตกหักง่ายและไม่มีสารตกค้างในอาหาร เพราะเป็นวัสดุจากธรรมชาติ 100% รองรับการใช้งานกับอาหารทุกประเภท ผลของการค้นคว้าทดลอง ปรับปรุงแก้ไข ลองผิดลองถูก จนได้ผลงานของเราเอง สามารถใส่อาหารทานได้อย่างปลอดภัยและที่สำคัญจานนี้สามารถย่อยสลายได้ในเวลาเพียงไม่กี่วันเท่านั้น อีกทั้งยังสามารถสร้างรายได้ให้คนทั้งตำบลได้ จากใบไม้ที่ไม่มีค่า เหลือใช้ที่คนมองว่าเป็นของไร้ประโยชน์” 

 

เจ้าของแบรนด์ ทิ้งท้ายด้วยว่า การสร้างแบรนด์จานใบไม้ใบตอง เป็นความภูมิใจที่เราได้มีส่วนร่วมในการลดขยะ เพื่อให้โลกเราน่าอยู่ และที่สำคัญที่สุดคือไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

ขอขอบคุณแบรนด์ : จานใบไม้ ใบตอง ใบสัก จานออร์แกนิก ย่อยสลายได้ง่าย

86/3 ม.8 ต.คุยม่วง อ.บางระกำ จ. พิษณุโลก 65240

โทร. 085-265-2049