น้ำมะขามเปียกพร้อมใช้ นวัตกรรมช่วยลดขั้นตอนยุ่งยากให้ธุรกิจอาหารไทย


อาหารไทย ถือเป็นของดีอีกอย่างที่ทำให้ต่างชาติรู้จักประเทศไทยมากขึ้น ทั้งอุตสาหกรรมร้านอาหารในบ้านเรายังโตไม่หยุด แต่นอกจากคุณค่ามากมายของอาหารไทยแล้ว หากมองถึงขั้นกรรมวิธีการปรุง ก็ถือเป็นอาหารอีกชาติหนึ่งที่มีความซับซ้อน และใช้ส่วนประกอบมากพอสมควร

คุณไว จักกายชวดล กรรมการผู้จัดการบริษัท โจมเจ้าพระยา จำกัด มองเห็นโอกาสการเติบโตของอาหารไทยที่เพิ่มสูงขึ้น แต่ร้านอาหาร และโรงงานผลิตอาหาร ส่วนใหญ่ล้วนแต่เสียเวลาในการเตรียมส่วนประกอบ จึงได้พัฒนาน้ำมะขามเข้มข้น ตรา AAA ภูเขา (สามเอภูเขา) ขึ้นมา

คุณไวเล่าว่า แม้บริษัทโจมเจ้าพระยา จำกัด จะเพิ่งเริ่มดำเนินธุรกิจ แต่ด้วยประสบการณ์ ในบริษัท จงดี อินเตอร์เทรด จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจแรกเริ่มของครอบครัว ที่เน้นจัดจำหน่าย พริกแห้ง หัวหอม กระเทียม และมะขามเปียก นานกว่า 20 ปี จึงนำศักยภาพที่มีมาต่อยอดและพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์น้ำมะขามแปรรูป เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าให้กับวัตถุดิบที่มีอยู่ เพราะหากมองย้อนไป เราจะเห็นวิกฤติราคาวัตถุดิบที่ผันผวนของมะขามเปียกในทุกๆปี จึงผลิตน้ำมะขามข้น ตรา AAA ภูเขา ขึ้นมา เพื่อตอบโจทย์กลุ่มธุรกิจอาหาร โดยเฉพาะอาหารไทยที่ในหลายเมนูจำเป็นต้องใช้น้ำมะขามเปียกเป็นส่วนประกอบ ไม่มีวัตถุดิบอื่นมาทดแทนกันได้ ไม่ว่าจะเป็น ผัดไท ไข่ลูกเขย ต้มยำ ส้มตำ และอีกหลายเมนู

ซึ่งน้ำมะขามเข้มข้นของเราจะไม่มีการปรุงแต่งรสชาติ มีกลิ่นหอมของมะขามแท้ๆ สามารถเก็บได้นาน ช่วยให้การปรุงอาหาร สะดวกสบาย แค่เปิดฝาก็เทได้เลย โดยตัดขั้นตอนการนำมะขามมาบีบ คั้น และต้มกว่าจะสามารถใช้ปรุงอาหารได้ และด้วยเราเป็นผู้ค้าส่งรายใหญ่ในวัตถุดิบนี้อยู่แล้ว จึงมีวัตถุดิบคุณภาพจากชาวไร่มาส่งให้เราอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรรายย่อยให้มีรายได้กลับสู่ชุมชนอีกทาง อีกทั้งมะขามที่ได้จากชาวไร่กลุ่มนี้ เราได้คัดเลือกมาแล้วว่ามีคุณภาพสูง ทั้งด้านรสชาติ และความปลอดภัย

ช่วงแรกที่พยายามขยายฐานลูกค้า เราคิดว่าคนรู้จักน้ำมะขามข้นกันดีอยู่แล้วว่าเอาไปทำอะไรได้บ้าง แต่ในแบบสำเร็จรูปคนอาจจะยังไม่ค่อยรู้ว่าจะไปหาซื้อได้จากที่ไหนบ้าง นอกจากเจาะตลาดออฟไลน์ไปยังกลุ่มลูกค้าที่ใช้เป็นส่วนประกอบของอาหารเป็นหลัก เช่น ร้านค้าส่งเครื่องปรุงรส รวมถึงร้านอาหาร ภัตตาคาร แล้ว เราเลยมองถึงตลาดออนไลน์ด้วย เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้นและสามารถซื้อไปทดลองใช้ได้ จึงนำไปขายในเว็บไซต์ Shopee, Lazada, และ JD Central

หลังจากทดลองขายมาได้ระยะหนึ่ง ลูกค้าตอบรับเป็นอย่างดี เช่น กลุ่มลูกค้า Chain ร้านอาหาร โรงงานน้ำพริก และ กลุ่มลูกค้าที่นำไปประยุกต์เป็นส่วนผสมของเครื่องดื่ม อย่าง น้ำมะขามอิตาเลี่ยนโซดา เนื่องจากน้ำมะขามช่วยดีท็อกซ์ด้วยวิธีทางธรรมชาติ เราเลยมองถึงตลาดต่างประเทศ โดยจะเริ่มจากกลุ่มตลาดอาเซียน เช่น พม่า เพราะเป็นกลุ่มที่ให้ความสนใจอาหารไทยมากขึ้น ส่วนในประเทศก็จะมุ่งไปยังกลุ่มร้านอาหารรายใหญ่ และกลุ่มโรงแรมด้วย

น้ำมะขามเข้มข้น ตรา AAA ภูเขา ตอบโจทย์ทั้งด้านความสะดวก ใช้งานง่าย สะอาด ปลอดภัย ตามมาตรฐาน อ.ย. และ ฮาลาล ผู้สนใจสามารถสั่งซื้อได้ที่
Facebook: www.facebook.com/AAAmountain/
Line: https://line.me/R/ti/p/%40aaamountain
ผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ
Shopee: https://shopee.co.th/pengpatt/2671900437
Lazada: https://s.lazada.co.th/s.ZSVGz
JD Central: https://www.jd.co.th/product/aaa-500g.-3-3_3792486.html
หรือโทร 099-396-3649