อดีตหนุ่มนักดื่ม ขายหมูทอดหวังกำไรวันละ 500 สู่เจ้าของธุรกิจ ขายดีปีละ 20 ล้าน


จากจุดเริ่มต้นที่ทำงานประจำอยู่ดี ๆ แต่อยากมีรายได้เสริม ขายหมูทอดหวังกำไรวันละ 500 บาท สู่เจ้าของธุรกิจหมูทอดบ้านแขก ยอดขายประมาณ 2 ล้านบาทต่อเดือน

จากวันนั้นจนมาถึงวันนี้ 10 ปี คุณปริญญา สิงห์โตทอง เจ้าของธุรกิจหมูทอดบ้านแขก กว่าจะมาถึงจุดนี้ต้องผ่านอะไรมาบ้าง เรามาอ่านเรื่องราวที่น่าสนใจนี้กัน

จุดเริ่มต้นจากพนักงานประจำอยากมีรายได้เสริม

คุณปริญญา สิงโตทอง เจ้าของธุรกิจหมูทอดบ้านแขก เล่าถึงจุดเริ่มต้นเป็นพนักงานประจำกับกลุ่มเพื่อ ๆ ทำมา 10 ปีหลังเรียนจบ คิดกันว่าอยากมีรายได้ อยากมีธุรกิจเพื่อสร้างรายได้เสริม ก็เริ่มทำธุรกิจนมสด ไก่ทอด แล้วก็มาจบที่หมูทอด ธุรกิจที่เราเริ่มต้นมาก่อนไม่ว่าจะเป็น นมสดกับไก่ทอดมันก็ขายได้ แต่ไปไม่รอด แต่พอมาเป็นหมูทอดมันติดตลาดตั้งแต่วันแรกเลย ทำให้มีรายได้

ทำไมถึงลาออกจากงานประจำ

คุณปริญญา เล่าต่อว่าเราคุยกันว่าจะทำธุรกิจ แล้วเราก็ลาออกจากงาน ที่เรามาเริ่มขายหมูทอด เพื่อนแนะนำให้ทำเหมือน “ เจ๊จง ” คือธุรกิจนี้เริ่มทำกับเพื่อนก่อน โดยส่วนตัวกับเพื่อนทำอาหารไม่เป็นเลย มีเพื่อนที่ขายไก่ย่าง คอยแนะนำให้เรา ว่าเอาสูตรหมักไก่ของแม่มาหมักหมูให้เรา แล้วเราก็ทดลองหมัก และทดลองขายแถวบ้าน แถวชุมชน ขายได้หมด เราก็เริ่มทำธุรกิจหมูทอดตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ 10 ปีแล้ว

ขายหมูทอดหวังเงินวันละ 500 บาท จริงไหม?

คุณปริญญา เล่าว่าแต่ก่อนทำงานประจำเงินเดือนอยู่ที่ 15,000 บาท เราออกมาหาธุรกิจของตัวเอง เราก็คาดหวัง วันละ 500 บาท เราไม่ต้องไปเป็นลูกน้องใครก็พอ คือตอนนั้นมีหุ้นส่วน 2 คน ตอนนี้ก็ยังหุ้นกันอยู่ 2 คน เราเริ่มต้นตั้งแต่ 6 โมงเช้า เราจะเลิกขายก็คือได้เงินคนละ 500 บาท เราก็เริ่มเก็บร้าน เที่ยงเราก็เลิกขายแล้ว

“ถ้าเด็กแถวบ้านมากันบ่ายสอง เราก็บอกไปว่า กินพรุ่งนี้นะหนู เพราะพี่ครบแล้ว ไม่ขายละ ค่อนข้างอินดี้นิดหนึ่ง” คุณปริญญา กล่าว

ธุรกิจรุ่งแค่ไหน?

คุณปริญญา เล่าย้อนไปว่า 10 ปีที่เราเติบโต เราขายอยู่ที่ชุมชน ก็จะมีแค่คนในชุมชนเท่านั้นที่เป็นลูกค้า เราเลยมองถึง 4 แยกบ้านแขก คือตรงนี้มีรถผ่านเยอะ เราอยากได้ลูกค้าเยอะขึ้น ยอดขายน่าจะมากกว่าขายตรงวัดอรุณที่เราเริ่มมา ก็เลยมาหาทำเล หาตึกแถวแล้วก็ได้ห้องนี้ว่างอยู่พอดี เราก็เลยตัดสินใจเช่าทันที และย้ายมาที่นี่

“เราจะขายวันละ 500 บาท ไม่ได้แล้ว เพราะตอนนั้นเราขายอยู่ที่บ้าน เราไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีค่าอะไรเลย ตอนนี้มันต้องรับผิดชอบ ต้องมีลูกน้อง มัน 500 ไม่ได้ มันต้องทำให้ธุรกิจอยู่รอด มันไม่ได้ตั้งแต่ปีแรก ยอดขายมันพึ่งจะมาตอนปีหลัง ๆ ตอนช่วงธุรกิจเดลิเวอรี่บูม ๆ ก็ประมาณ 2 ล้านบาทต่อเดือน” คุณปริญญา กล่าว

อาหารในร้านมีอะไรบ้าง แล้วมีสูตรเด็ดอย่างไร

คุณปริญญาอธิบายว่าก็จะมีหลายเมนู ข้าวหมูทอดจานละ 20 บาท ทำยอดขนาดนั้นคงเป็นไปไม่ได้ มันต้องมีอื่นอีกด้วย มีหลายเมนู ร้านหมูทอดบ้านแขกจะมีเมนูหมูทอด บะหมี่ต้มยำ เกี๊ยวกุ้ง มีเมนูหลากหลายเหมือนเป็นร้านอาหารระดับหนึ่งแต่ด้วยราถูก เราหมักหมูด้วยสมุนไพร 10 ชนิด แล้วก็รสชาติ มาตรฐานที่เรามีมา 10 ปี เราพัฒนาเมนูให้ลูกค้าตลอด คนที่เป็นลูกค้าประจำ จะรู้ว่าหมูทอดบ้านแขกไม่ได้มีแค่หมูทอด

“เราขายใหม่ ๆ เลย 20 บาท ฟรีน้ำซุป น้ำแข็งฟรี พอพัฒนาต่อมา 2-3 ปี เราก็เริ่มมีกำไรขึ้นมาบ้าง เราก็คืนทุนให้ลูกค้าด้วยผักและน้ำพริก”

ผลกระทบจากหมูแพง

คุณปริญญา เล่าว่าตอนแรกเริ่มต้นขาย 20 บาท ทำให้เราต้องปรับราคา จากที่ 10 ปีเราไม่เคยคิดที่จะปรับราคาขายเลย เราเลิกขาย 20 บาท เราก็เริ่มขายที่ 40 บาท หวังว่าลูกค้าจะเข้าใจหมูทอดบ้านแขก เพราะเราเอาในส่วนที่เพิ่มขึ้นไปพัฒนา มาตรฐาน และบริการให้ลูกค้าเพิ่มขึ้น

ประสบการณ์ทำธุรกิจกว่า 10 ปี

คุณปริญญา เล่าต่อก่อนจะทิ้งท้ายว่า ทีมงานบริหารทุกคนลงมือทำได้ทุกขั้นตอน ได้ทุกส่วนงานที่ทำ ทุกวันนี้เราก็ทำอยู่ ถึงเราจะทำมา 10 ปี แล้ว นั่นหมายถึงว่าเรารู้รายละเอียดของหมูทอดบ้านแขก เรารู้จริง และทำจริง เราถึงขาย

คุณปริญญาได้ทิ้งท้ายไว้ว่า จากวันที่เราเป็นพนักงานประจำ แล้วเราต้องการแค่รายได้เสริมวันละ 500 บาท “ผมรู้สึกสนุกกับโอกาสที่ได้รับและสร้างมันขึ้นมา ทุกคนมีโอกาสที่จะได้ทำ แต่ทุกคนจะเลือกโอกาสนั้นไหม”