ไอเดียสุดเจ๋ง! อยากมีขนมมาใส่ตู้ให้เต็มนำมาสู่ขนมมันหนึบสุดว้าว ขายได้เดือนละแสน


จากจุดเริ่มต้นที่อยากมีขนมมาเติมตู้ในคาเฟ่ จึงหาขนมแนวใหม่ ๆ จนกลายมาเป็นขนมมันหนึบสุดว้าว ขายได้เดือนละแสน

จากวันนั้นจนมาถึงวันนี้ คุณเนตรชนก เส็งสมาน เจ้าของคาเฟ่ Mahouse cafe & space และ มันหนึบ by Mahouse cafe ต้องผ่านอะไรมาบ้าง เรามาอ่านเรื่องราวที่น่าสนใจนี้กัน

ผลกระทบโควิดที่ผ่านมา

คุณเนตรชนก เล่าว่าก่อนที่มันหนึบจะดังได้รับผลกระทบไม่ว่าจะเป็นการที่ต้องล็อกดาวน์ ทำให้ต้องปิดหน้าร้าน แล้วก็ขายได้แค่ในเดลิเวอรี่ ยอดตกลงไปเยอะก็เลยต้องคิดหาทางว่าต้องทำยังไงต่อดี ลองหาขนมหรือว่าหาสูตรอะไรต่างๆ ก็เลยมาจบที่มันหนึบ สร้างยอดขายหลักแสนต่อเดือนเลย แค่มันหนึบอย่างเดียว

ทำไมถึงเปิดทั้งคาเฟ่ ทั้งทำธุรกิจขนม

คุณเนตรชนก เล่าต่อว่าจริงๆมีขนมติดตู้อยู่แล้ว แต่ว่าอยากหาขนมใหม่ๆเป็นขนมแนวใหม่ขึ้นมา เห็นมาจากขนมของเกาหลี แล้วก็มีโอกาสได้ไปชิม ก็เลยคิดว่าอยากมีเป็นของตัวเองบ้าง ใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือนกว่าจะได้สูตรที่ลงตัว ขนมมันหนึบ คือ ขนมเป็นขนมปั้น ทรงคล้ายมันหวานญี่ปุ่น ข้างนอกจะเหมือนมันหวานจริงๆเลย ส่วนวัตถุดิบด้านใน จะทำมาจากน้ำผึ้ง ไส้จะเป็นมันหวาน แล้วก็จะทำมาจากน้ำมันรำข้าว จะเป็นวัตถุดิบเพื่อสุขภาพเราจะไม่ได้ใช้ความหวานจากน้ำตาลเลยจะเป็นความหวานจากน้ำผึ้งแท้เลย ทำให้วัตถุดิบทั้งหมดเพื่อสุขภาพทั้งนั้น สิ่งที่เป็นจุดเด่นคือความยืดของแป้งด้านนอก ถ้าเอาไปอุ่นร้อนจะมีความยืดมากๆ

“ตอนนี้มีอยู่2ไส้ จะมีไส้ออริจินัล และไส้ ช็อกลาวา ทุกไส้ราคาจะอยู่ที่ 69 บาท ถ้าแช่ช่องตู้เย็นธรรมดาจะแช่ได้7 วัน ถ้าแช่ช่องแข็งจะอยู่ได้ 1 เดือน”คุณเนตรชนก กล่าว

3 Step มัดใจลูกค้า

คุณเนตรชนก อธิบายว่า 3 Step มัดใจลูกค้า ก็จะมีการถ่ายรูปให้สวย การใช้อินฟลูเอนเซอร์ และการโปรโมทผ่านTikTok อันแรกจะเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะว่าลูกค้า ไม่ค่อยเห็นสินค้าของเรา การถ่ายรูปให้สวยจะเป็นสิ่งแรกที่ลูกค้าได้เห็นทำให้ลูกค้าได้สนใจ ถ้าสมมุตว่าเราถ่ายรูปให้สวย หรือว่ามีการโปรโมทตรงนั้นได้ไม่สะดุดตา ทำให้ลูกค้าปัดตรงได้เลย แล้วก็สิ่งที่สอง การโปรโมทผ่านอินฟลูเอนเซอร์ ทำให้มีคนเห็นขนมของเรามากขึ้น เป็นการโฆษนาแล้วก็อีกอย่างคือการโปรโมทผ่าน TikTok ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ทุกคนเอื้อมถึงได้ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายก็จะเป็น3 Stepที่ เป็นที่รู้จักมากขึ้น

ทำไมต้องใช้ TIKTOK

คุณเนตรชนก อธิบายต่อว่า TikoTok เป็นช่องทางที่คนใช้มาก แล้วคลิปมันเป็นไวรัลได้ง่าย คนเห็นได้ง่าย ก็เลยลองทำแพลตฟอร์มนี้ ผลตอบรับดีมากๆ ยอดวิวเยอะมากๆ ตอนนี้ยอดการติดตามประมาณ 170.6k

เป้าหมายของธุรกิจ

คุณเนตรชนก เผยว่าจริงๆ ถ้าพูดถึงมันหนึบก็อยากให้นึกถึงร้านเราเลย อยากให้เติบโตได้ประมาณนั้นเลย เป้าหมายก็คืออยากให้ทุกคนทานขนมได้โดยที่ไม่รู้สึกผิด ทานขนมได้โดยที่สุขภาพเรายังดีอยู่ เพราะว่าขนมส่วนใหญ่วัตถุดิบไม่ได้คัดสรรมาอย่างดี แต่ของที่ร้านเราจะเป็นวัตถุดิบเพื่อสุขภาพทั้งหมดอยากให้ทุกคนนึกถึงสุขภาพของตัวเองมากกว่า

อยากขายมันหนึบต้องทำอย่างไร

คุณเนตรชนก เผยก่อนทิ้งว่ามีการรับตัวแทน จะมีเป็นโซน นครปฐม กรุงเทพ สมุทรปราการ นนทบุรี แล้วก็โซนภาคเหนือ ภาคใต้ ที่จังหวัดนราธิวาส

เคล็ดลับความสำเร็จ

คุณเนตรชนก ทิ้งท้ายพร้อมกับคำถามนี้ไว้ว่าเคล็ดลับความสำเร็จคือ การใส่ใจไม่ว่าจะเป็นการใส่ใจวัตถุดิบ การจัดส่งหรือว่าการใส่ใจลูกค้า การดูฟีดแบค ทุกอย่างคือสำคัญหมดเลย การให้ความสำคัญกับลูกค้าทุกอย่างสำคัญหมดเลย ทุกคอมเม้นต์ ทุกคำติชมเราจะเก็บมาพัฒนาให้ดีที่สุด

“การหาลูกค้าใหม่ ไม่ยากเท่าให้กับลูกค้าเก่ากลับมาหาเราได้ เพราะฉะนั้นทุกๆคำติชม เราจะเอากลับมาฟีดแบคตลอด”