ขนมครก ชีสยืด ขายดีเดือนละล้าน


จากจุดเริ่มต้นที่อยากให้ขนมไทยไปต่อในต่างชาติ และเป็นที่รู้จัก ไม่ใช่แค่ขายในตลาดไทยอย่างเดียว จนกลายมาเป็นขนมครกชีสยืด ที่ไม่เหมือนใคร และไม่เคยมีใครทำมาก่อน สร้างยอดขายเดือนละล้าน

จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ระยะเวลา 2 ปี คุณธิษัณย์ ธนโรจน์ประดิษฐ์ กรรมการ บริษัท ลงกา จำกัด ต้องเจออุปสรรคอะไรบ้าง วันนี้เรามาอ่านเรื่องราวที่น่าสนใจนี้กัน

ทำธุรกิจนี้มานานแค่ไหน

คุณธิษัณย์ เล่าว่า ตนทำธุรกิจนี้มาพร้อมกับโควิด ทำมาได้ประมาณ 2 ปี

ทำไมถึงกล้าลงทุนในยุคโควิด?

คุณธิษัณย์ เล่าต่อว่าเรามองอีกแบบหนึ่ง ซึ่งคนคนส่วนใหญ่จะบอกว่าอย่าทำอะไรในช่วงนี้เลย แต่เรากลับมองว่ามันคือโอกาส ระหว่างที่คนไม่ทำอะไร ถ้าเราทำ เราก็จะก้าวขึ้นไปก่อนเขา

ทำไมถึงชื่อว่า”ลงกา”

คุณธิษัณย์ เล่าย้อนกลับไปว่าเดิมเราเริ่มต้นจากธุรกิจชามาก่อน ชื่อว่าชาลงกา แต่พอเรารู้สึกว่าอยากทำเป็นขนม อยากทำเป็นของกินบ้าง แต่ไม่ทิ้งตัวต้นตำรับของเรา เราเลยถอดคำว่า “ชา” ออกไป ให้เหลือคำว่าลงกา เราอยากให้แบรนด์ของเราร่วมสมัยแล้วไปต่อในอนาคตได้ เราเลยถอดคาแรคเตอร์ของหนุมาน มันมีตอนหนึ่งชื่อว่าหนุมานบุกกรุงลงกา ก็เลยเป็นที่มาที่ไป

“ทุกๆร้านของเราก็จะมีหัวหนุมานที่อ้าปากคอยส่งขนมครกให้กับลูกค้า” คุณธิษัณย์ กล่าว

ไอเดียในการทำขนมครกสไตล์ฟิวชั่น

คุณธิษัณย์ เผยว่าถ้าเกิดเราเดินไปตามห้าง เราจะเห็นโดนัท เราเห็นเค้ก เรารู้สึกว่ามันมีแต่ของต่างชาติ ทำไมเราไม่เอาขนมหวานของไทยเผยแพร่ออกไปสู่ต่างชาติ เราอยากกินด้วย ชอบด้วย เราอยากให้ขนมไทยไปต่อ ไม่ใช่ขนมไทยขายอยู่แค่ตลาด เราอยากให้ขนมไทยขายในห้างได้ ก็เลยเป็นที่มาของชื่อ “ลงกา ขนมไทยสไตล์ฟิวชั่น”

ทำไมถึงเลือกเป็นขนมครก

คุณธิษัณย์ อธิบายว่าเรามีการค้นหา ทำการบ้านมาก่อน ถ้าพูดถึงขนมไทยคนชอบทานอะไร จะมีขนมครกจะติดอยู่ในอันดับตลอด เราจึงเลือกเป็นขนมครกที่อยากจะถ่ายทอดออกไปให้คนได้เห็นกัน เราอยากให้ขนมครกมีเอกลักษณ์ความพิเศษ เราเลยคิดค้นสูตรโดยมีโจทย์ว่า เราต้องการให้มันเป็นฟิวชั่น มั่นใจได้ว่าสูตรต่างๆได้ทีการคิดมาเป็นอย่างดีแล้ว แล้วก็เป็นสูตรเฉพาะของลงกา

“ตอนนี้เรามีรสโกโก้ รสชาไทย รสกะทิ รสอัญชัน และรสชาร์โคล” คุณธิษัณย์ กล่าว

จุดเด่นของขนมครกคืออะไร?

คุณธิษัณย์ เผยว่าจุดเด่นคือความสะอาด เราให้ความสำคัญในเรื่องนี้มากๆ รูปลักษณ์ หน้าตา รสชาติ พอกินเข้าไปแล้วรับรองว่ากลับมาซื้อซ้ำแน่นอน มากินของเราแล้วไม่แฮปปี้ เรายินดีคืนเงิน

“ขนมครกของเราขายราคา 75 บาท อร่อยจนสร้างยอดขายให้เราถึง 7 หลักต่อเดือน” คุณธิษัณย์ กล่าว