ปลาสลิดแปรรูป แบรนด์ “สลิดกัน” ขายดีเดือนละ 20 ตัน


จุดเริ่มต้นจากที่คนในครอบครัวครัวอยากทานปลาสลิดที่มีคุณภาพ จนกลายมาเป็นธุรกิจปลาสลิดแปรรูปส่งออกทั้งไทยและต่างประเทศ สร้างรายได้หลักล้านต่อเดือน

จากวันนั้นจนมาถึงวันนี้ คุณธนธร กาญจนพิศาล เจ้าของธุรกิจปลาสลิด แบรนด์ “สลิดกัน” กว่าจะมาถึงจุดนี้ต้องผ่านอะไรมาบ้าง เรามาอ่านเรื่องราวที่น่าสนใจนี้กัน

ทำไมถึงเลือกเป็นปลาสลิด ?

คุณธนธร กาญจนพิศาล เจ้าของธุรกิจปลาสลิด สลิดกัน ตนดูมาหลายอย่าง ทั้งพืช และสัตว์ มาเอะใจตรงปลาสลิด เพราะว่าคุณพ่อต้องพาคุณยายไปซื้อปลาสลิด ซื้อทีละ 30 – 40 กิโลกรัม เราเลยมองว่าปลาสลิดมันมีมูลค่า มีจุดขาย และมีจุดเด่นที่ชัดเลย กระแสอุตสาหกรรมตอนนั้นบวกกับการนำไปต่อยอด ผลิตให้มีคุณภาพดีไปเลย ส่งออกไปต่างประเทศ ทำให้เป็นอาชีพไปเลย ไม่ใช่แค่เลี้ยงลงทุนแค่นั้น และคิดว่าสลิดมันน่าจะไปต่อได้

ผลิตมากสุดเท่าไหร่ ?

คุณธนธร เล่าต่อว่า เราผลิตมากสุด 10 – 20 ตันต่อเดือน แล้วแต่ช่วง รายได้ประมาณหลักล้านต่อเดือน โดยจุดเด่นของเราคือ เราทำเหมือนทำให้คนในครอบครัว เพราะโจทย์เริ่มต้นเราคือคุณพ่ออยากทานของที่มีคุณภาพ ซึ่งตอนนี้มีส่งออกไปหลายประเทศ เช่น ยูเออี ออสเตรเลีย อเมริกา อังกฤษ มาเลเซีย และฮ่องกง

เป้าหมายของ สลิดกัน คืออะไร

คุณธนธร อธิบายต่อว่า สลิดกันต้องการที่จะผลิตของที่ดี มีคุณภาพ เราจะเป็นเจ้าที่ผลิตแต่ของที่พรีเมียม โดยความท้าทายของตน คือธุรกิจนี้มีคนทำมาก่อนแล้ว แต่เรามาแทรกตัวในตลาด ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ท้าทายมากว่าเราจะทำยังไงให้ขายได้ ให้เป็นที่รู้จักต่อกลุ่มลูกค้า

ทำอย่างไรให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อปลาสลิดแปรรูปของแบรนด์สลิดกัน

คุณธนธร เผยต่อว่า เราเน้นทำสินค้าของเราให้สะอาด มีคุณภาพ เรารู้ลึก รู้จริงทุกกระบวนการ จนไปถึงการส่งให้ลูกค้า จนทำให้ลูกค้าประทับใจและตัดสินใจซื้อแบรนด์ของเรา

เคล็ด(ไม่)ลับ มัดใจลูกค้า

คุณธนธร ทิ้งท้ายกับคำถามนี้ว่า เคล็ดลับของเราคือเรารู้จริง เรารู้ว่าปัญหานั้นคืออะไร สถานการณ์ตอนนี้คืออะไร ต้องแก้ไขให้ถูกจุด และที่สำคัญเราต้องปรับตัวและพัฒนาแบรนด์ของเราอยู่ตลอดเวลา