จากลูกค้าสู่หุ้นส่วน ยำยั่ว by ปูขี่พริก ขายดีสู่ธุรกิจเงินล้าน


จุดเริ่มต้นจากการเป็นลูกค้าสู่หุ้นส่วนใหญ่ของร้าน ยำยั่ว by ปูขี่พริก สร้างยอดขายเดือนละแสน

จากวันนั้นจนมาถึงวันนี้ คุณมาวิน ทวีผล หุ้นส่วนธุรกิจยำยั่ว by ปูขี่พริก กว่าจะมาถึงจุดนี้ต้องผ่านอะไรมาบ้าง เรามาอ่านเรื่องราวที่น่าสนใจนี้กัน

เมนูในร้านมีมากน้อยแค่ไหน

คุณมาวิน ทวีผล หุ้นส่วนธุรกิจยำยั่ว by ปูขี่พริก เล่าว่า เมนูในร้านยำยั่ว by ปูขี่พริก มีเกือบ60เมนู ไม่ได้อวยนะครับ แต่อร่อยทุกเมนู เมนูเด็ดของร้านเราที่ลูกมาต้องสั่งเลยก็คือ คอหมูย่างหมักเข้าเนื้อ น้ำจิ้มแจ่วรสเด็ด ลาบทอด เป็นเมนูปราบเซียน กรอบนอกนุ่มใน กัดเข้าไปรู้สึกว่ารสชาติเหมือนกินลาบปกติ แต่เป็นลาบอัดก้อน รสชาติหอม ถึงเรื่อง และที่สำคัญคือจานเดียวไม่เคยพอจริงๆ ยำมาม่าน้ำปลาร้า มีความนัวของเราจะกลมกล่อม และมีความเปรี้ยวนำนิดๆ วัตถุดิบร้านเรา วันต่อวัน ปลาหมึกต้องตัวแน่น กุ้งต้องใส ทุกอย่างเป๊ะมากๆ ไก่ทอด ใครที่กินเผ็ดแล้วแซ่บไปก็ตัดด้วยไก่ทอดเราได้เลย สุดท้ายคือเมนูตำถาดเป็นเมนูไฮไลต์ ตำถาดเรานัวมาก ๆ ส่วนประกอบเรามีให้หลากหลาย แต่อย่างหนึ่งที่อยากจะแนะนำคือ หมูยอ เป็นหมูยออุบลแท้ๆ

จุดเด่นของยำยั่ว by ปูขี่พริก

คุณมาวิน เล่าต่อว่าร้านเรามันเด่นมาก ผมเองเป็นนักชิมมากินที่ร้านผมรู้สึกว่าอยากกินทุกวัน มันแตกต่างที่น้ำยำ มันมีความพิเศษอยู่ มันมีความนัว และจองเราเน้นคำว่ากลมกล่อม ทุกคนกินแล้วอร่อย และที่สำคัญคือกลิ่นปลาร้าไม่แรง อย่างคนที่ไม่กินปลาร้า โดนหลอกกินไปยังไม่รู้เลยว่าเป็นปลาร้า

จุดเริ่มต้นของธุรกิจนี้

คุณมาวิน เผยว่า ผมมากินที่ปูขี่พริกบ่อยมาก ตั้งแต่เปิดร้านแรกๆเลย แล้วคราวนี้ด้วยความที่รู้จักกับเจ้าของร้านปูขี่พริก ต้องยอมรับว่าเขาเป็นอันดับหนึ่งเรื่องของปูดอง แล้วก็ซีฟู้ดในประเทศไทย เราทานแล้วติดใจในรสชาติ พอติดใจแล้วก็เลยมาทำกับทางปูขี่พริก ทุกคนจะรู้จักว่าปูขี่พริก เด็ดเรื่องปูไข่ดอง หอยแครง กุ้งเผา ทุกอย่างคือพรีเมียมหมดเลย เราให้ทุกคนจับต้องได้ เราอยากมีหน้าร้านของเรา ก็เลยกลายเป็นยำยั่ว by ปูขี่พริก

ยอดขายของยำยั่ว by ปูขี่พริก

คุณมาวิน เผยต่อว่า โควิดเข้ามา สาขาแฟรนไชส์ของเราอยู่ได้สบายๆ ยอดขายต่อวันในช่วงโควิดก็อยู่ที่วันละหมื่นกว่าบาท มั่นใจว่าหมดโควิดไปแล้วยอดขายจะพุ่งแน่นอน ตอนนี้เรามี 6 สาขา สาขาหลักมี 3 สาขา ได้แก่ สยามสแควร์วันชั้น4 แจ้งวัฒนะ และทาวน์อินทาวน์ และสาขาแฟรนไชส์อีก 3 สาขา ได้แก่ ปั๊ม ปตท.รังสิต นวลจันทร์ และที่ปั๊ม ปตท.ที่เชียงใหม่

กลุ่มลูกค้าคือใคร

คุณมาวิน เล่าว่า จริงๆลูกค้ามีทุกวัย เราเปิดกว้าง เพราะด้วยราคาที่เราวางไว้ตั้งแต่ 65 บาทขึ้นไป มันเข้ากับทุกกลุ่ม แต่ที่เน้นจริง ๆ จะเป็นกลุ่มคนวัยทำงาน

การลงทุนแฟรนไชส์มีกี่รูปแบบ รายละเอียดเป็นอย่างไร

คุณมาวิน อธิบายว่า การลงทุนแฟรนไชส์มี2 รูปแบบคือ

1.แฟรนไชส์ในประเทศ พวกเราทีมหุ้นส่วนจะเป็นคนดูแลทั้งหมด

2.มาสเตอร์แฟรนไชส์ เป็นการขยายลายเส้นออกไปต่างประเทศ ทำให้คนที่ถือลายเส้นไปสามารถมีสาขาต่างๆได้

“ใช้เวลาคืนทุนไม่นาน ไม่เกิน 1 ปี คืนทุนแน่นอน” คุณมาวิน กล่าว

เคล็ดลับความสำเร็จ

คุณมาวิน ทิ้งท้ายกับคำถามนี้ว่า เคล็ดลับความสำเร็จคืออันแรกคือความใส่ใจ ไม่ใช่ใส่ใจแค่ตัวเรา แต่ต้องใส่ใจคนที่ถือแฟรนไชส์เราด้วย ใส่ใจในคุณภาพ ใส่ใจทุกรายละเอียด เราใช้ใจทำจริงๆ และที่สำคัญ รสชาติเราไม่เหมือนที่อื่น อย่างที่บอกน้ำยำเราแน่นอนมาก ทำให้สูตรน้ำยำเรานิ่ง พอน้ำยำนิ่งแล้วการขยายแฟรนไชส์ไม่ใช่เรื่องยาก แค่เอาไปปรุงต่อ รับรองว่า อร่อยทุกจาน มาตรฐานเดียวกัน