จากคนช่างสังเกตต่อยอดสู่“ข้าวแต๋นมินิ” ธุรกิจเงินล้าน จนบุกตลาดโลก


Smartsme ชวนฟังเรื่องราวของคุณณัฐกิต จิตปราณีชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยยังเกอร์ฟาร์ม จำกัด เจ้าของ “ข้าวแต๋นมินิ” ที่วันนี้กลายเป็นธุรกิจเงินล้าน จนบุกตลาดโลกในที่สุด จากจุดเริ่มต้นจนมาถึงวันนี้ต้องผ่านอะไรมาบ้าง เรามาอ่านเรื่องราวที่น่าสนใจนี้กัน

จุดเริ่มต้นในการทำธุรกิจ

คุณณัฐกิต เล่าต่อว่า ในอดีตเคยไปเรียนที่ประเทศจีน โดยสังเกตเห็นว่าข้าวไทยเป็นอะไรที่ได้รับความนิยมมาก ๆ จากผู้บริโภคในประเทศจีน แต่ส่วนใหญ่จะเป็นข้าวสารซึ่งยังไม่ผ่านกระบวนการแปรรูป จากจุดนี้เราเลยมองเห็นว่าถ้ามีโอกาสอยากนำสินค้ากลับไปขายที่จีน แต่จะเป็นในรูปแบบของทานเล่น ขนม จึงเป็นที่มาของ “ข้าวแต๋น”

ความท้าทายในการทำธุรกิจ

คุณณัฐกิต เผยว่า ทุก ๆ คนมีความสามารถไม่เหมือนกัน อย่างบ้านเราข้าวแต๋นมีเยอะแยะมาก ตามท้องตลาด แต่สิ่งที่ผมทำได้ดีกว่าเขาคือเรื่องของตัวสินค้า เรื่องรสชาติที่ผมมั่นใจว่าเราสามารถแข่งขันในระดับต่างประเทศได้ โดย “ข้าวแต๋นมินิ” จุดเด่นที่ได้ยินบ่อยจากลูกค้า คือเรื่องของรสชาติ การออกแบบเพจเกจจิ้งได้ดึงดูด

“บ้านเขามีขนมที่ทำจากข้าวแต่รสชาติสู้ของเราไม่ได้ ด้วยข้าวไทยของเรามีจุดเด่นไม่เหมือนข้าวบ้านเขา ข้าวไทยมีความหอม นอกจากนนี้เรายังมีสินค้าที่ตอบโจทย์คนที่รักสุขภาพ นั่นก็คือ กาโนล่า เราได้พัฒนามาเพื่อลูกค้ากลุ่มนี้โดยเฉพาะ” คุณณัฐกิต กล่าว

ส่งออกประเทศไหนบ้าง

คุณณัฐกิต จิตปราณีชัย เริ่มต้นว่า สินค้าที่เราส่งออกต่างประเทศมีอยู่ 3 โหมด ได้แก่ ข้าวแต๋นมินิ กาโยล่า และที่กำลังจะออกใหม่คือ นมโอ๊ต ข้าวแต๋นเรามีรสชาติไข่เค็ม หม่าล่า ซาวด์ครีม ดับเบิ้ลชีส แล้วก็วาซาบิสาหร่าย รสชาติที่ขายดีที่สุดคือ รสไข่เค็ม ซาวด์ครีม และ ดับเบิ้ลชีส ค่อนข้างได้รับผลตอบรับดีมาก ๆ

“ประเทศแรกที่เราส่งออกไปคือประเทศจีน เขาสั่ง 1 ตู้ ก็ประมาณ 40,000 ซอง พีค ๆ ก็สั่งประมาณ 3-4 ตู้ นอกจากส่งไปที่ประเทศจีนแล้ว เรายังส่งไปที่ประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม ฮ่องกง และไต้หวัน”

วิกฤติโควิดได้รับผลกระทบอะไรบ้าง

คุณณัฐกิต อธิบายต่อว่าโควิดแรก ๆ ทางประเทศจีนได้ปิดประเทศ ทำให้ยอดขายตก เราเลยได้ทำการแก้ไขปัญหาตรงนี้โดยการหาตลาดใหม่ และทำการขายออนไลน์ เราค่อนข้างที่จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น เราเลยมองว่าสินค้าพวกนี้สามารถขายได้ตามทั่วไป เช่นร้านกาแฟ ร้านอาหาร เราเลยเริ่มทำตลาดตรงนี้ หาตัวแทนจำหน่าย ซึ่งปัจจุบันนี้ก็เริ่มดีขึ้นแล้ว ลูกค้าต่างประเทศก็เริ่มบินมาคุยงาน พบปะมากขึ้น

ายได้ปี 2021

คุณณัฐกิต เผยว่า ปีที่แล้วรายได้ของเราอยู่ประมาณ 8 ล้านบาท ใช้ข้าวประมาณ 23 ตัน

เคล็ดลับความสำเร็จ

คุณณัฐกิต ได้ทิ้งท้ายกับคำถามนี้ไว้ว่า สิ่งที่ผมคิดว่าเรามาถึงจุดนี้ได้ก็คือ เราฟังเสียงลูกค้า แล้วพัฒนาในทุก ๆ เรื่อง เช่นเรื่องการออกแบบสินค้า เราจะทำยังไงให้ดึงดูดสายตาลูกค้า ให้ลูกค้าสนใจสินค้าของเรา

ติดต่อ : Younger farm