“เอ็ม หัตถ์เทพ” จากพนักงานประจำที่กล้าออกจาก comfort zone สู่เซียนพระเงินล้าน


กว่า คุณสถาพร วิจิตรสุนทร หรือ เอ็ม หัตถ์เทพ จะมาเป็นที่รู้จักในแวดวงพระเครื่อง และเป็นเซียนพระเงินล้าน เขาต้องผ่านอะไรมาบ้าง วันนี้เรามาอ่านเรื่องราวที่น่าสนใจนี้กัน

ทำไมต้องเป็นฉายา เอ็ม หัตถ์เทพ?

คุณสถาพร วิจิตรสุนทร หรือ เอ็ม หัตถ์เทพ เล่าว่า จริง ๆ เป็นฉายาที่ตั้งเอง อยากจะมีชื่อแบบไม่เหมือนใคร เราอยากมีชื่อแบบแปลก ๆ เป็นชื่อแบบเทพ ๆ ก็เลยคิดว่าเฮ้ยชื่ออะไรดี จนกลายมาเป็นเอ็ม หัตถ์เทพ มือเทพแล้วแบบทำอะไรก็จะมีแต่เงินมีแต่ทอง

เริ่มสะสมพระเครื่องมานานแค่ไหน

เอ็ม หัตถ์เทพ เล่าต่อว่า ถ้าเริ่มสะสมต้องมีประมาณสิบกว่าปี แต่ทำเป็นอาชีพจริง ๆ น่าจะประมาณ 7-8 ปี

อะไรที่ทําให้เราตัดสินใจเข้ามาทําธุรกิจเช่าพระ

เอ็ม หัตถ์เทพ เผยว่าผมโชคดีที่ค้นพบตัวเองได้ อายุประมาณ 20 กว่าปี เราเริ่มรู้ว่าเราชอบพระแต่ในขณะเดียวกันสิ่งที่เราชอบสิ่งที่เรารักเราก็ไม่สามารถทํามันได้ เราต้องทํางาน เราต้องหาเงินเลี้ยงพ่อเลี้ยงแม่เลี้ยงตัวเองทําให้เรายังคงต้องทํางานประจําไปด้วย แล้วเราก็ได้เงินมา เราก็ไปเช่าพระเครื่องแล้วก็ไปเก็บสิ่งที่เรารักพระที่เรามีอยู่ เราก็เริ่มปล่อยให้กับคนรอบข้างเราก่อน เริ่มมองว่า มันน่าจะเริ่มทําเป็นธุรกิจได้ พอเราเริ่มรู้ว่าธุรกิจเสริม มันเป็นธุรกิจที่มีรายได้มากกว่า เราก็เริ่มคิดว่าเราทํางานประจํา เราทําร้อยหนึ่งเราก็ได้เงินที่ร้อยหนึ่ง ในงานพระที่เราทําอยู่ ใช้เวลาแค่นิดเดียว มันสามารถทําเงินให้เราได้เยอะขนาดนี้ ก็เริ่มมองเห็นว่า ถ้าเราไม่รีบออกมามันจะช้าไปไหม

รายได้จากงานประจำ กับรายได้จากอาชีพเสริม ต่างกันมากน้อยแค่ไหน

เอ็ม หัตถ์เทพ เผยต่อว่า รายได้จากงานประจำประมาณหลักแสน อาชีพเสริมก็หลักแสน คือมันใกล้กันไง

มันไม่ต่างกัน แต่เราทําอาชีพเสริมแล้วเรามีความสุขมากกว่า ส่วนมากคนที่ทํางานประจําเขายิ่งอยู่นาน
ภาระยิ่งเยอะ เขาก็จะไม่กล้าออกมาจาก comfort zone ผมก็เลยตัดสินใจว่า วันนี้ เราต้องไปก่อนนะ
ไปก่อนที่ภาระมันจะเยอะ แล้วเราจะไม่กล้าไปไหน ผมมีแนวคิดที่ว่าวันนี้ถ้าผมยังหาเงินได้หลักแสน อีกสิบปีก็ได้เดือนละแสน ผมยอมที่จะออกไป แล้วได้รายได้ที่มันน้อยแต่ในอนาคตอาจจะได้เดือนละหลักล้านก็ได้ ทําไมวันนี้เราไม่ออกมาทําธุรกิจพระเครื่องเลยแล้วเราก็ได้เก็บพระด้วยแถมได้เงินอีกต่างหาก

พอเราเริ่มรู้ว่าธุรกิจเสริม มันเป็นธุรกิจที่มีรายได้มากกว่า เราก็เริ่มคิดว่าเราทํางานประจํา เราทําร้อยหนึ่งเราก็ได้เงินที่ร้อยหนึ่ง ในงานพระที่เราทําอยู่ ใช้เวลาแค่นิดเดียว มันสามารถทําเงินให้เราได้เยอะขนาดนี้

ก็เริ่มมองเห็นว่า ถ้าเราไม่รีบออกมามันจะช้าไปไหม

ทำไมคนถึงรู้จักเรามากขนาดนี้?

เอ็ม หัตถ์เทพ อธิบายว่า ผมมองว่าธุรกิจทุกธุรกิจนี้มันต้องมีตัวตน ถ้าวันนี้เราอยากจะขายของชิ้นหนึ่ง โดยที่คนเขากล้าจ่ายเงิน

เขาก็ต้องรู้จักในตัวเราในระดับหนึ่ง เราต้องทําให้คนรู้จักเรา ผมก็สร้างตัวตน ถ้า facebook มีผู้ติดตามประมาณ1.8 ล้านคน แต่ถ้าเป็น youtube ประมาณ5.6 แสนคน ถ้าเราจะทําเราจะไม่ไปกังวลกับยอดคนดู มันกลายเป็นว่า เราไปคาดหวังบางอย่างที่มันยังไม่เกิดขึ้น พอมันเกิดปุ๊บ คนดูน้อยปุ๊บ แล้วเราไม่กล้าทํา สิ่งที่ผมทํามันเป็นสิ่งที่ผมชอบด้วย วันแรกที่ผมหยิบกล้องออกมาแล้วผมก็บอกเออวันนี้ผมจะมาเช่าพระ คือผมก็ไม่คิดว่าคนจะดูผมด้วยซ้ำ ต้องคิดก่อนว่าวันนี้เราทําเพื่ออะไร คือเราทําเพราะเราสนุก กับสิ่งที่เราทําเพราะเราชอบ เราเลยเข้าไปทํากับมัน ถ้าเราไปย้อนไปดูคนที่เขาประสบความสําเร็จ เขาจะทําสิ่งสิ่งนั้นซ้ำไป ซ้ำมา วนไปวนมาโดยที่เขาไม่ได้คิดอะไรเลย และถึงเวลา สิ่งที่เขาทํา คือการปลูกต้นไม้ ใส่ดินใส่ปุ๋ย จนวันหนึ่งผลผลิตมันงอกงามออกมา วันนั้นเป็นวันที่เราเก็บผลผลิตกินก็คือวันที่ผมกําลังเก็บผลไม้ที่ผมปลูกเมื่อประมาณสี่ห้าปีที่แล้วกินอยู่

เริ่มศึกษาพระเครื่องจากไหน

เอ็ม หัตถ์เทพ อธิบายต่อว่า ผมเริ่มต้นจากการศึกษาจากหนังสือ แต่หนังสือก็ไม่ได้คําตอบทุกอย่าง สุดท้ายต้องดูตัวจริง เอาตัวจริงมาเทียบดู วันนี้หนังสือบอกเบื้องต้นได้ว่าอันนี้แท้อันนี้เก๊ แต่ถ้าเราจะบอกแบบเจาะลึกเราต้องมีพระมาให้ดูผมจะศึกษาจากหนังสือที่ผมมีอยู่ ผมจะศึกษาจากตัวจริงพระที่ผมมี อยู่บางคนซื้อเก๊มาก็มานั่งดูเก๊-แท้เป็นยังไงยอมลงทุนในการศึกษาภาพมาอะไร ก็มาเรียนรู้จะบอกว่าธุรกิจพระเครื่องถ้าใครบอกไม่เคยโดนพระปลอมเนี้ยผมว่าเขายังเข้าไม่ถึงวันนี้เราไม่รู้ว่าใครเดินมาบ้างเขาเอาพระมาวางมาปล่อยเรา

ว่าเขาเป็นใคร เขาจะมาแกล้งมาหลอกหรือว่าเขาไม่รู้ว่าพระองค์นี้ปลอมมา เราไม่สามารถดูได้เลย เราต้องดูด้วยตาเรา เราใช้ประสบการณ์เรา บอกเลยว่าทุก ๆ การผิดพลาดมันก็คือประสบการณ์ที่ต้องเก็บเอาไว้ ทุกวันนี้ที่เราสะสมพระเครื่องหรือเราเก็บพระเครื่อง เราเก็บเพราะเรารัก บางคนมาเล่นพระแล้วอยากได้เงิน พอเข้ามาเล่นปุ๊บมาลงทุนปุ๊บไม่ได้เงินก็ผิดหวัง แต่วันนี้ถ้าเก็บพระ เราต้องศรัทธาด้วย
เราต้องรักในสิ่งที่เรามีอยู่ เราไม่ต้องคาดหวังว่ามันจะราคามันจะขึ้นขนาดไหนหรือมันจะร่วงยังไง

พระเครื่องถือเป็นการลงทุนไหม?

เอ็ม หัตถ์เทพ เผยว่า ถามว่ามันเป็นการลงทุนไหมก็ลงทุนนะ แต่การลงทุนในครั้งนี้เราต้องรักและเราต้องชอบมันด้วย พระที่เช่าแพงสุดส่วนมากก็เช่า บางทีมันหายากเราก็เช่ามาเก็บ แพงสุดที่เคยเช่าก็ 5 ล้านบาท

เคล็ดลับความสำเร็จ

เอ็ม หัตถ์เทพ ทิ้งท้ายกับคำถามนี้ไว้ว่าถ้าอยากที่จะประสบความสำเร็จในวงการพระ คืออันดับแรกเลยผมว่าเราต้องรักก่อน เราต้องรู้ว่าเราเข้ามา เราเข้ามาเพื่ออะไร ถ้าเราอยากจะเดินในวงการนี้ได้ยาวต้องมีความซื่อสัตย์ ฝึกฝนตัวเอง เรียนรู้บ่อย ๆ ลองผิดลองถูก ผมว่าสิ่งที่เราลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง มันจะเป็นประสบการณ์ส่วนตัวที่คนอื่นเขาบอกเราไม่ได้ แล้วมันจะทำให้เราเก่งขึ้นทุกครั้งที่เราผิดพลาด