หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร ใช้แล้วคุ้มจริงไหม?


ในช่วงหลังเราเห็นร้านอาหารเริ่มนำหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารเข้ามาให้บริการภายในร้าน โดยถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่เทคโนโลยีจะเข้ามาแทนที่แรงงานมนุษย์

อย่างไรก็ตาม ด้วยความแปลกใหม่จึงเกิดคำถามตามมาว่า การใช้หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารจะคุ้มหรือไม่ เรามาฟังเรื่องราวจากคุณนภดล พันธ์ปัญญาเลิศ Owner, idiotech Co.Ltd ผู้นำเข้าหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารกัน

จุดเริ่มต้นในการนำเข้าหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารเข้า

คุณนภดล พันธ์ปัญญาเลิศ Owner, idiotech Co.Ltd เล่าว่า แรก ๆ ที่เข้ามาในตลาด ผู้ประกอบการก็อาจจะมองว่า เอ๊ะ มันเป็นแค่กิมมิคหรือเปล่า แล้วมันจะทํางานแทนมนุษย์ได้จริงจริงหรือเปล่า ผมเห็นว่าในช่วงโควิด มีปัญหาหนึ่งที่ผู้ประกอบการจะเจอก็คือปัญหาที่ว่าหาพนักงานมาทํางานค่อนข้างยากในร้านอาหาร ผมก็เลยคิดว่าหุ่นยนต์ สามารถตอบโจทย์ตรงนั้น ก็เลยนําเข้า

อะไรคือจุดเด่นของหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร

คุณนภดล เล่าต่อว่า จุดเด่นเลยคือช่วยให้ผู้ประกอบการแก้ปัญหาพนักงานลดค่าใช้จ่าย ถ้าเอาหุ่นยนต์มาแล้วสามารถทํางานแทนพนักงานได้สองถึงสามคน อีกอย่างหนึ่งปัญหาคนที่เราเจอก็คือเรื่อง อาจจะขาดล้านมาสาย อาจจะมีป่วย แต่หุ่นยนต์ทํางาน 24ชั่วโมง ไม่มีขาดร้านมาสาย ไม่มีป่วย การที่เขาเอาเข้ามาช่วยทํางาน มันเป็นการเสริมซึ่งกันและกัน เอาหุ่นยนต์เข้ามาช่วยทําให้เขาทํางานได้สบายขึ้นเหนื่อยน้อยลง แล้วก็ทําให้ผู้ประกอบการลดค่าใช้จ่ายแล้วก็มีกําไรที่มากขึ้น

ผู้ประกอบการเขาใช้หุ่นยนต์กับใช้พนักงานต้นทุนมันแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน

คุณนภดล เผยว่า ถ้าร้านอาหารมีลักษณะเหล่านี้ หนึ่งที่เป็นลักษณะบุฟเฟต์ อันที่สองคุณเปิดกี่โมงถึงกี่โมง อันที่สามคือลูกค้าคุณแน่นหรือเปล่า ถ้าคุณมีสามข้อถือตอบได้เลยว่าใช้อันนี้ยังไงก็คุ้ม ถูกกว่าแน่นอน

ที่ไหนที่นำหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารไปใช้บ้าง

คุณนภดล เผยต่อว่า ที่แรกที่ได้เอาหุ่นยนต์ไปทดลองใช้ที่แรกคือ mk restaurant แล้วปัจจุบันนี้ mk มีใช้หุ่นยนต์อยู่ประมาณห้าร้อยตัว แล้วก็จะมี sukishi สุกี้ ตี๋น้อย sizzler ที่ใช้ รวมถึงล่าสุดที่เราได้ลูกค้ามาก็คือ barbieque plaza

การใช้หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารมันจะไปในทิศทางไหนในอนาคต

คุณนภดล อธิบายต่อว่า ผมมองว่าจริง ๆ มันไม่ใช่เทรน จากสถิติยอดขายทั่วโลกมันตอบโจทย์มาก ผมเชื่อว่าอนาคตคนกับหุ่นยนต์สามารถทํางานร่วมกัน แล้วก็จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถที่จะบริหารจัดการเรื่องทรัพยากรบุคคล แล้วแก้ปัญหาเรื่อง พนักงานแล้วก็ทําให้การทํางานดีขึ้นได้แน่นอน

รายได้อยู่ประมาณเท่าไร

คุณนภดล อธิบายต่อว่า ส่วนใหญ่ลูกค้า ณ ปัจจุบันผมคิดว่าแปดสิบเปอร์เซ็นต์เป็นเช่าก็ประมาณสัก 7 หลัก

เคล็ดลับในการทําธุรกิจ

คุณนภดล ทิ้งท้ายกับคำถามนี้ว่า เคล็ดลับประสบความสําเร็จ อย่างแรกเลยผมเข้าใจว่าเราต้องฟังลูกค้า เอาลูกค้าเป็นเป็นที่ตั้งก่อน ส่วนใหญ่ลูกค้าเราก็เป็นเช่า คือเวลาลูกค้าเอาไปใช้งาน มันก็เหมือนพนักงานเขาคนหนึ่ง ถ้าสมมุติว่าหุ่นยนต์มันมีปัญหา เราก็จะต้องเอาเจ้าหน้าที่เข้าไปแก้ไขปัญหาเขาให้ได้เร็วที่สุด เพื่อให้เขาสามารถดันธุรกิจได้อย่างไม่สะดวก