“หงส์ไทย” ยาดมสุดฮิตที่ผลิตไม่ทัน สร้างรายได้สูงถึง 50 ล้านต่อปี


เชื่อว่าหลาย ๆ คนต้องคุ้นตากับยามดมแบรนด์นี้ เพราะบอกเลยว่าฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมืองมาก ใช้กันตั้งแต่น้อง ๆ นักเรียนยันคุณปู่คุณย่านั่นคือยาดมสมุนไพร “หงส์ไทย” ที่ขายดีถึงขนาดผลิตไม่ทันเพราะรายได้สูงถึง 50 ล้านบาทต่อปี แต่กว่าจะมาสำเร็จได้ขนาดนี้ต้องเจอกับอะไรบ้าง เรามาหาคำตอบกัน

กว่าจะมาเป็นหงส์ไทยในวันนี้ต้องเจอกับอะไรบ้าง?

ตอนนั้นเหนื่อยมาก เพราะเราต้องแข่งกับการทำงานด้วยแล้วก็ต้องมาทำตัวของพิมเสนน้ำด้วย แต่ที่สำคัญยังไม่เคยพูดที่ไหน ผมขับรถคิวด้วยผมขับมอไซค์รับจ้างตั้งแต่อายุ 13 คือรายได้มันไม่พอเพราะเรายังมีครอบครัว ยังมีแม่ มันเป็นรายจ่ายที่สมัยก่อนอยู่ยาก เริ่มจากการขับมอเตอร์ไซค์ขายทั่วประเทศ ไปตามจังหวัดต่าง ๆ แบกกระเป๋าไป 8 ใบบนมอเตอร์ไซค์คันเดียวบอกตามตรงว่าตายเอาดาบหน้าเวลาซื้อของ ซื้อจนเงินเกือบหมด อารมณ์ที่โหดที่สุดออกจากบ้านไปไม่มีเงินเลย ตรงนั้นเรารู้เลยว่าอารมณ์ที่มันสุด ๆ เลยคือต้องขายให้ได้ ถ้าขายไม่ได้คืออดแน่ ๆ

อะไรคือจุดเปลี่ยนที่ทำให้หงส์ไทยขายได้ขนาดนี้?

พีคสุดเลยคือการทำน้ำมันนวด ใช้เป็นตัวน้ำแล้วมาลูบจมูกแต่มันเหลือตัวเนื้อ ตัวเนื้อที่เราเอามาหมักเรารู้สึกว่ามันดีจังเอามาดมแล้วมันโอเคตรงนั้นเราเลยทำการเอาตัวเนื้อมาใส่กระป๋องเพื่อเอาไปให้ลูกค้าทดลองซื้อใช้ดู สุดท้ายแล้วเป็นจุดกำเนิดจนถึง ณ วันนี้กลายเป็นยาดมสมุนไพรขวดเขียวที่ฮิตทั่วบ้านทั่วเมืองครับ จริง ๆ แล้วสิ่งนึงที่เกิดการฮิต ณ วันนี้เราเชื่ออย่างนึงว่าเรามีจุดยืนหนึ่งเลยคือการเอาใจใส่ เรื่องของตัวคุณภาพทุกขั้นตอนไม่ว่าเรื่องสมุนไพรที่สั่งมาต้องเป็นร้านที่ดีที่สุด สะอาดที่สุด น่าเชื่อถือที่สุดและตัววัตถุดิบเอามาประกอบกันเอามารวมกัน ผสมกัน ก็ต้องมาจากเมืองนอกที่ได้ชื่อว่าเกรดเอ และตัวกลิ่นเราก็หมดกับกลิ่นไปมหาศาลเหมือนกัน เหมือนเป็นการวิจัยไปในตัว

ปัจจุบันหงส์ไทยผลตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง

เฉลี่ยแล้วตอนนี้สินค้าที่ปล่อยออกไปแต่ละเดือน ณ วันนี้เฉลี่ยเกือบ 300,000 ชิ้น ยอดขายของปีที่ผ่านมาเฉลี่ยอยู่ที่ 50 ล้านครับ คือเรื่องราวพวกนี้มันง่ายในตอนนี้ แต่มันยากในอดีตที่เราต้องวิวัฒนาการมันไปแล้วตอนนี้ 28 รอบนั้นคือเป็นสิ่งนึงที่อยากจะบอกผู้บริโภคว่าเราตั้งใจเหลือเกินที่จะทำงานออกมาให้ดี ดีที่สุด

แนะนำวิธีใช้สำหรับลูกค้าที่ซื้อไป

ถ้าคุณซื้อไปครั้งแรกดมแล้วกลิ่นมันไม่ค่อยออก ให้คุณดึงขึ้นมาแล้วคุณขยี้มันลงไปเพื่อทำให้มันฟูทำให้มันคลายตัวแล้วก็ตบเข้าไปเหมือนเดิม ทีนี้ไม่ต้องไปยุ่งกับเค้าและ ห้ามจับ ห้ามเล่น ห้ามทำตกพื้น ห้ามโดนน้ำ บอกได้เลยว่าใช้ได้นาน ถ้าใช้จนกลิ่นมันน้อยหรือกลิ่นมันจาง ก็เอาไปตากแดดได้

แนะนำสำหรับคนที่กำลังอยากเริ่มทำธุรกิจ

การเริ่มต้นทำอาชีพจริง ๆ แล้วไม่ต้องไปสับสนเยอะไม่ต้องไปตะเวนเรียนรู้ศึกษาอะไรให้มันวุ่นวายไปหมด เอาจากสิ่งหนึ่งที่เรามีก่อนเรามีอะไรเราจบอะไร ถ้าเราจบอะไรเรามุ่งกับสิ่งที่เรามีพื้นฐานในการเรียนรู้ก่อน ให้ไปทบทวนเรื่องเก่า อย่าพึ่งไปเริ่มต้นใหม่เพราะการเริ่มต้นใหม่มันนับจาก 0 แต่เริ่มต้นจากการที่เรามีองค์ความรู้ตรงนั้นเอาไปต่อยอดคือต้องสู้ ถ้าคุณไม่สู้ไปยาก ถ้าคุณไม่อดทนยิ่งยาก ถ้าคุณไม่มีความซื่อสัตย์ล้มเหลว