จากไลฟ์สดขายได้ชั่วโมงละ 100,000 บาท สู่บาร์กิมจิ ฟิวชัน เริ่มต้น 59 บาท


จากเจ้าแม่อะไหล่ยนต์ 100 ล้าน พังเพราะโควิด กลายมาเป็นเจ้าแม่ไลฟ์สดขายกิมจิ ได้ชั่วโมงละแสน เกือบจะดี ดันหยุดชะงักเพราะโดนปิดกั้น แต่ไม่ยอมแพ้ สู้และต่อยอดมาเป็นร้าน Kim Hanjoengsik ร้านอาหารสไตล์ฟิวชัน ไทย-เกาหลี บุฟเฟต์เริ่มต้น 59 บาท แถมมีบาร์กิมจิ ตักไม่อั้น เรามาอ่านเรื่องราวที่น่าสนใจนี้กัน

เจ้าแม่อะไหล่ยนต์ 100 ล้าน พังเพราะโควิด

คุณคิม เล่าว่า ย้อนไปเมื่อ 17-18 ปีที่แล้ว เราคือผู้ประกอบการคนหนึ่ง ที่ทําธุรกิจส่งออกและนําเข้าในส่วนของเครื่องยนต์อะไหล่ยนต์มาให้กับเจ้าของธุรกิจเมืองไทยที่เราเรียกว่าเชียงกง ก่อนที่จะเกิดโควิด

พี่คิมเป็นผู้ประกอบการที่ผลิตรถบัสจําหน่ายด้วย เจอสถานการณ์โควิดก็เลยต้องมาเป็นเจ้าแม่กิมจิ ณ
ปัจจุบัน เราหาทางรอดให้กับตัวเองคือ เราขายสินค้าที่เป็นเกี่ยวกับอุปกรณ์อะไหล่ยนต์ เพื่อที่จะมาทําธุรกิจกิมจิ เพราะเราเห็นโอกาสด้านออนไลน์ เราโตมาจาก facebook 14 วันเราเคยพูดและเราก็ทํายอดได้อยู่ที่สองล้านกับห้าหมื่นบาท และที่สุดเลยคือเราเคยไลฟ์สดประมาณ 3-4 ชั่วโมงเราได้ยอดประมาณแปดแสนบาท ในช่วงที่มันกำลังบูม พอโควิดเริ่มหาย ทุกคน

เริ่มออกจากบ้าน พลิกอีก

ออนไลน์ตอนแรกเราคิดว่ามันจะเป็นทางรอดที่ดีที่สุด แต่มันไม่ใช่ ยอดขายจากเคยได้วันละแสนหรือถ้าเราขยันมาก ๆ เลย ตั้งแต่เช้าจรดเย็น เราจะหาเงินหลักแสนจากการ ไลฟ์สดเราหาได้ง่ายมาก

ปัจจุบันมันหายไปหมดเลย จากที่เราเคยได้ยอดหลักร้อย เหลือหลักสิบ หรือบางทีคนที่เคยดูเราไปไหนกันหมดมันโหดร้ายแบบนั้นเลย

รับมือกับสถานการณ์นี้อย่างไร?

คุณคิม เล่าต่อว่า เป็นคนที่พอเจออะไรที่เป็นวิกฤติจะบอกกับตัวเองเลยว่าจะต้องปรับเปลี่ยนยังไง แล้วก็จะเป็นคนที่ปรับเปลี่ยนตัวเองไว ใช้คําว่าจะคิดแล้วก็วางภาพว่าถ้าเราจะปรับเราจะไปในประมาณไหนแล้วก็ลองทํา ลงมือทําทันทีเลย ก็เลยพลิกตัวเองคือต้องใช้คําว่าได้โอกาสจากผู้ใหญ่ของรัฐให้โอกาสในส่วนของเรื่องให้เขียนแผนธุรกิจของตัวธุรกิจใหม่ ไปนําเสนอก็ต้องบอกเลยว่ามีความโชคดีมากก็คือได้เงินเข้ามาในส่วนของการที่จะทําโรงงานผลิตกิมจิให้เป็นมาตรฐาน และก็อีกที่สําคัญเลยที่จะไม่เอ่ยถึงไม่ได้เลยคือ เป็นคนช่วยให้มีพื้นที่วันนี้อีกหนึ่งที่ คือซัพพลายเออร์ พี่ติดเงิน

ห้าถึงหกเดือนแล้วก็ขอเขาว่าเงินพวกนี้พี่จะทําอะไร แล้วเราก็เลยได้เกิดร้านนี้ขึ้นมา

จุดเริ่มต้นของธุรกิจใหม่ Kim Hanjongchick

คุณคิม เผยว่า ตอนแรกเราเป็นกิมจิคุณคิม แต่ร้านนี้ใช้ชื่อคําว่า kim hanjongchick ก็คือปรับเปลี่ยนตัวเอง อยู่ในประมาณ 20 วัน ค่าใช้จ่าย ประมาณหนึ่งล้านห้าแสนบาท เริ่มจากไม่มีเงิน ก็มาคุยกับเจ้าของตึก ขอโอกาสว่าเราจะทํางานแบบนี้ จะทําร้านแบบนี้ ถ้าเขาอนุมัติเราจะค่อย ๆ ทยอยผ่อนจ่าย
ไม่มีเงินวางมัดจําแม้แต่ 10 เปอร์เซ็นต์ แต่หนึ่งล้านห้าแสนบาท มันไม่ใช่ใช้เงินสดทั้งหมด พี่คิมใช้ในชีวิตที่พี่คิมมี เอาเข้ามาให้เป็นต้นทุนทั้งหมด

Kim Hanjongchick คืออะไร

คุณคิม เผยต่อว่า ร้านอยู่ติดถนนใหญ่ อยู่ในย่านของพนักงานออฟฟิศ มันเป็นร้านฟิวชัน มีระหว่างอาหารไทยกับอาหารเกาหลีที่เอามาผสมผสานกัน ร้านพี่จะมีตั้งแต่บุฟเฟต์ Arakas แล้วก็ห้องVIP ลูกค้าจะได้กินอาหารที่ร้านตั้งแต่10.00 น. คือข้าวราดแกงบุฟเฟต์ ที่ทำเพราะว่าคิดว่าจะทํายังไงให้คนเข้ามาแล้วกินข้าวร้านพี่ได้ทุกวัน ทํายังไงที่จะได้รายได้ ก็เห็นว่าคนไทยยังไงก็ไม่พ้นข้าวแกงเพราะฉะนั้นช่วงเช้า 10.00-15.00 น. พี่ให้ช่วงเวลานี้กับรายได้ที่จะมาแบบนี้ แล้วหลังจาก15.00 น.ก็จะเป็นแนวปิ้งย่าง เป็นบุฟเฟต์เกาหลี ซึ่งเป็นบุฟเฟต์อาหารเกาหลีการปิ้งย่างแบบโบราณเกาหลี

รายได้ตั้งแต่เปิดร้านมา

คุณคิม อธิบายว่า พี่เปิดร้านโหดมาก เปิดช่วงกินเจ วันนั้นขายได้อยู่ 5,000-6,000 บาท แต่ลูกน้อง 6 คน รวมค่าเช่าก็ไม่รอดแล้ว แต่พอหลังเทศกาลกินเจ เรามีบุฟเฟต์เพิ่มขึ้นมา แล้วก็ชุดประหยัด เริ่มตั้งแต่เก้าสิบบาท และบุฟเฟต์ 379 กับ 479 บาท ยังไม่รวมน้ำ

“ทำยอดขายได้เกือบ 30,000 บาท เป็นอะไรที่น่าทึ่งมาก พี่เลยคิดว่าถ้าพี่ต้องการยอดขายมากกว่านี้ เลยคิดบุฟเฟ่ต์ข้าวแกงเพิ่มขึ้นมาเพื่อพี่จะได้เงิน 10.00-15.00 น. ให้มากขึ้น

คุณคิม กล่าวต่อว่า เมื่อก่อนทํา facebook ทําออนไลน์ ไลฟ์สด2-3 ชั่วโมงได้เงินแสน แต่วันนี้ต้องมานั่งขายของ พี่จะท่องอยู่เสมอเลยคือพี่ไม่มีเงินน้อย ทุกอย่างที่มันได้เงินพี่ทําหมดแล้วทํากับมันแบบจริงจัง

เคล็ดลับในการทำธุรกิจ

คุณคิม ทิ้งท้ายกับคำถามนี้ว่า อย่าตีกรอบตัวเองว่าไม่พร้อม ให้เริ่มลงมือทําเลยแล้วค่อย ๆ ขยับไปทีละขั้น อย่างพี่เป็นคนชอบแล้วก็รักในการทําอาหารมาก่อน ใช้ความรักความชอบในสิ่งที่ตัวเอง แล้วก็ค่อย ๆ ขยับ แต่บางคนจะท้อ พี่ก็เคยท้อ ตอนแรกคิดว่าทําไมเราต้องเหนื่อยขนาดนี้ แต่พี่รู้สึกว่าเราต้องยอมรับมันให้ได้ ยอมรับกับการเปลี่ยนแปลง แล้วอย่าทุกข์ เกิดมาแล้วมันมี มันเกิด มันก็ต้องดับ มันเป็นวัฏจักร ถ้าเราเข้าใจว่ามันคือวัฏจักร จักรเราจะอยู่ได้

รับชมวิดีโอ