“ดูไอเดีย สกรีนเสื้อ” ถูกตราหน้า อย่าเรียกตัวเองว่าร้านสกรีนเสื้อ ขอแก้ตัวด้วยยอดขายหลักแสนต่อเดือน


คำสบประมาท คำดูถูกมักเป็นแรงกระตุ้นชั้นดีที่จะเป็นแรงผลักดันทำสิ่งที่ทำอยู่ให้ประสบความสำเร็จ เช่นเดียวกับคุณธนะวัตติ์ ลาภวัตสุขอนันต์ เจ้าของดูไอเดีย สกรีนเสื้อที่ครั้งหนึ่งเคยถูกตราหน้าว่าอย่าเรียกตัวเองว่าร้านสกรีนเสื้อ แต่มาวันนี้ขอตอกย้ำด้วยยอดขายหลักแสนต่อเดือน

กว่าจะมีวันนี้ได้คุณธนะวัตติ์ต้องผ่านอะไรมาบ้าง Smartsme จะพามาอ่านเรื่องราวที่น่าสนใจนี้กัน

เริ่มต้นธุรกิจไม่สวยหรู

คุณธนะวัตติ์เล่าว่า ยืมเงินมาหนึ่งหมื่นห้าพันบาท ซื้อเครื่องรีดหนึ่งตัว เครื่องปริ้นหนึ่งตัว ด้วยความที่ความรู้น้อย เงินทุน 15,000 บาทไม่ทํากําไรเลย ขาดทุน แล้วก็ทําให้งานเสีย ทําให้เสื้อเสีย เป็นเพราะความที่เราไม่รู้ก่อนเริ่มลงทุน

15,000 บาทละลาย ออเดอร์แรกที่เข้ามาเสื้อประมาณ 15 ตัว ผมทําด้วยความมั่นใจว่างานเรียบร้อย จัดส่งลูกค้า เราซ่า เราแบบมั่นใจ งานแบบนี้ ทําได้ เราทําได้ อ่านมาดูมา ทําได้แน่ ๆ วันเดียวลูกค้าติดต่อกลับมาเลย ว่าลายที่พิมพ์ไปหลุดหมดเลยลูกค้าบอกว่ากล้าเรียกตัวเองว่าร้านสกรีนเสื้อได้ไง หลังจากนั้นผมทําให้เขาใหม่ทั้งหมดด้วยคุณภาพที่ดีขึ้นถ้าเขายังอยู่วันนี้ผมขอโทษเขาด้วยผมก็พยายามชดใช้ในมูลค่าความสูญเสียตอนนั้นที่เกิดเต็มที่แล้ว

ยอดขายต่อเดือน

คุณธนะวัตติ์เล่าต่อว่า ถ้าเป็นงานที่ง่าย หนึ่งถึงสองสี ผมสามารถออกงานได้ประมาณ 1,000 ตัวต่อวัน แต่ถ้าเป็นงานยากที่ใช้ความซับซ้อนของงาน 300-400 ตัว ต่อวัน จริง ๆ กําไรต่อตัวบอกยากมาก เพราะเสื้อบางตัวได้กําไรยี่สิบบาท บางตัวจะทํากําไรได้เป็นร้อย แต่ระยะเวลาไม่เท่ากัน วันนี้ทําสามร้อยตัว ตัวที่ทํา 300 ตัวราคาแพง แต่ถ้าว่าทําได้ 1,000 ตัว อาจจะได้กําไรตัวละสิบบาทต่อวัน ตัวเลขยอดขายก็อยู่ประมาณ 500,000 บาทต่อเดือน

 อยากได้เสื้อหนึ่งตัวรับทำไหม

คุณธนะวัตติ์เผยว่า เดินเข้ามาเลย ตัวเดียวสองร้อยห้าสิบบาท ทํางานได้ เข้ามาแล้วได้กลับไป ของตนจะไม่มีขั้นต่ำ เหตุผลที่ไม่มีขั้นต่ำ เพราะว่าจริง ๆ เดียร์เข้าใจว่าลูกค้าทุกคนไม่ได้ต้องการทําเสื้อทีละร้อย ทีละห้าร้อย ทีละห้าสิบตัว บางคน ผมจะใช้สิบตัว พี่ทําให้ผมได้ไหม ร้านผมทำได้

จุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจร้านสกรีนเสื้อ

คุณธนะวัตติ์เผยต่อว่า ธุรกิจนี้เริ่มเพราะว่าเราแค่ต้องการมีอาชีพที่เราสามารถดูแลเป็นเจ้าของแต่จุดพลิกผันจริงๆ คือตอนที่มีลูกพอเริ่มมีลูกปุ๊บ ก็รู้สึกว่าเราจะต้องเลี้ยงดูเขาให้ดีที่สุดก็หันดูเงินเดือนประจํามีบัตรบ้านยังไม่มีรถยังไม่มีก็เลยรู้สึกว่าถ้าเรายังอยู่ในสถานะที่ไม่ได้ทํารายได้มากกว่านี้ก็จะเลี้ยงดูลูกให้อยู่ในระดับที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีไม่ได้

ช่วงแรกใช้เวลาพอสมควรกว่าที่ธุรกิจนี้เราจะว่ามันสามารถที่จะเป็นงานประจําที่เราทําแทนกันได้ ผมใช้เวลาเป็นปีถึงจะเริ่มแซงรายได้ประจํา ตอนแรกยืมงบประมาณมาหนึ่งหมื่นห้าพันบาท ซื้อเครื่องรีดหนึ่งตัว หลังจากนั้นก็เติมไปอีกหลายก้อนเหมือนกัน เหมือนเราพัฒนางานขึ้นไป เราเคยทําแบบนี้ เครื่องมือเท่านี้ ขยับเครื่องมือตัวเอง ขยับพื้นที่ตัวเองไปเรื่อย ๆ ความรู้งานผมเริ่มจากศูนย์ เราไม่รู้แม้กระทั่งวิธีว่าจะทํายังไง เริ่มจากการใช้ youtube ใช้ facebook ที่มีกลุ่มสําหรับงานสกรีนเสื้อ มีเพื่อนฝูงเพิ่มขึ้น ที่ทําเหมือนกัน แล้วก็แลกเปลี่ยนข้อมูลกัน กว่าที่ผมจะสามารถทําได้แบบนี้ งานเสีย เป็นเสื้อเกือบพันตัวครับ ส่วนกลุ่มลูกค้าของเราก็จะตั้งแต่นักศึกษา บริษัทขนาดเล็ก บริษัทจํากัด มหาชน นักร้อง นักแสดง ผู้กํากับ

แนะนำสำหรับใครที่อยากทำธุรกิจร้านสกรีนเสื้อ ต้องใช้ทุนเท่าไหร่

คุณธนะวัตติ์อธิบายว่า สําหรับธุรกิจที่จะเริ่มลงทุน มันสามารถทําได้หลายราคา หลายก้อนเงินลงทุน เราจะเริ่มหนึ่งหมื่นห้าพันบาท ก็จะได้ธุรกิจเล็กๆ อาจจะทําเสื้อขายเอง สีสองสี ถ้าขยับเงินลงทุนมาเป็นสามหมื่นบาท อาจจะรับงานได้ประมาณ ห้าสิบตัว ร้อยตัว แล้วก็ทําส่งได้พอประมาณ ทํากําไรได้พอประมาณ ถ้าขยับขึ้นมาหนึ่งแสนบาท เครื่องจักรอาจจะใหญ่ขึ้น พื้นที่ทํางานกว้างขึ้น ทํางานได้เร็วขึ้น คนก็ต้องใช้เยอะขึ้น เพราะฉะนั้น ก็ต้องแล้วแต่คนจะเลือก มีต้นทุนเท่าไร ถ้าเริ่มแล้วก็มีโอกาสที่แบบหนึ่งหมื่นห้าพันบาทไม่ใช่ฉันก็เลิก สามหมื่นบาทลงแล้วไม่ใช่ฉันก็เลิก แต่ถ้าใช่ฉันไปต่อก็ต้องขยายการลงทุนตัวเองเหมือนที่นี่ค่อย ๆ ขยายขึ้นไป

เคล็ดลับความสำเร็จ

คุณธนะวัตติ์ทิ้งท้ายกับคำถามนี้ไว้ว่า ทําทุกอย่างเหมือนเราซื้อเอง ทําไปแล้วสีหนาใส่ไม่สบาย เราจะบอกลูกค้าว่าก็เหมือนแบบไม่ได้ เราต้องบอกลูกค้าว่า อันนี้ ต้องทําแบบนี้ เพื่อที่จะใส่ได้สบายขึ้น ดีขึ้น ทําเหมือนซื้อเองนั่นคือเคล็ดลับ