“เจ๊กระบอก” ขวัญใจชาวโซเชียล จากเงินเดือน 700 บาท สู่เจ้าแม่ธุรกิจอาหารแช่แข็ง


จากคนที่แบกของขึ้นรถไฟขายตั้งแต่อายุ 14 ปี ได้เงินเดือน 700 บาท สู่เจ้าแม่ธุรกิจอาหารแช่แข็ง ขายเดือนละกว่าแสนกิโลกรัม ที่พร้อมส่งต่ออาชีพและสร้างรายได้ให้กับคนที่ไม่มีอาชีพอยู่ตลอดผ่านโซเชียล เรามาอ่านเรื่องราวที่น่าสนใจนี้กัน

ธุรกิจตอนนี้

เจ๊กระบอก เล่าว่า เราเป็นผู้จัดจําหน่ายสินค้าอาหารแช่แข็ง เกือบทุกชนิด ถามว่าเยอะไหม ถ้าพูดวันนี้ไม่จบ ตอนนี้ที่มาแรงเลยนะ คือหมึกเสียบไม้ แล้วก็ไข่หมึก ขายดีมาก ขายสองหมื่นกิโลกรัมต่อวัน เราไม่ได้ขายปลีกอย่างเดียว บางเดือนเราขายตัดตู้ 1 ตู้มี 27 ตัน หนึ่งเดือนเราขายตัดตู้ประมาณ3-4 ตู้ ประมาณ 1 แสนกว่ากิโลกรัม

เมื่อก่อนทำอาชีพอะไร

เจ๊กระบอก เล่าต่อว่า สมัยก่อน ตัวเองเป็นแม่ค้าเล็ก ๆ เป็นแม่ค้าที่หิ้วกระป๋องกะปิ น้ำปลา ของแห้ง ทุกชนิดขายไปขายมา ขายดีมากเลย แต่เงินไปไหนหมด พอมาคิดดูคือแล้วเลยรู้ว่าเสียดอกไง เราเป็นแม่ค้าไม่มีเงิน ไม่มีทุน ไปกู้เขาร้อยละยี่สิบบาท ทําไปก็เหนื่อยเปล่า เลยตัดสินใจไม่ขายเลย ไปเป็นลูกจ้างเขาเลย เงินเดือน เดือนละ 700 บาท สมัยก่อน 700 บาทก็ถือว่าเยอะนะ สําหรับเด็กอายุ 14 ปี เป็นลูกจ้างเขา 20 กว่าปี เจ้านายก็ถ่ายทอดให้ทุกอย่างเลย มีอาชีพทุกวันนี้เพราะเขา แล้วตัวเองก็เลยคิดเลยว่าเราทํายังไงดีที่ให้คนมีอาชีพได้ ให้เอาของของเราไปขาย มีแรงบันดาลใจให้เขาอยากทํางาน ก็เลยตั้งใจทำใหม่ ทําใหม่หมดเลย สอนหมดทุกอย่างเลย

ทำไมคนถึงรู้จักเราค่อนข้างมาก มีวิธีทำอย่างไรให้คนรู้จัก

เจ๊กระบอก เผยว่า จะทํายังไงให้คนรู้จักเราดี เราก็เลยทําให้เรามีตัวตนใน facebook ก่อน โพสต์ไปโพสต์ มาเขาก็เลยสั่งของ พอสั่งไป อุ้ย แม่ ตรงปกมากเลย แล้วถ้าเกิดว่าหนูสั่งหลายหลายอย่างมีลดกว่านี้ไหม เราก็บอกว่า สิ่งที่เราขาย เราตั้งใจให้คนที่เขา เงินน้อยได้จับต้องถึงสินค้าในราคาที่ถูกแต่ถ้าลดกว่านี้ เราอยู่ไม่ได้ จะขายไม่ออกหรือจะขายไม่ได้ หรือจะอะไรไม่เคยเสียใจเลย และในตอนนี้
อาจจะไม่มีเงินเยอะเหมือนคนอื่นแต่มีความสุข กับการที่ได้แบ่งปันให้ลูกค้ารายเล็ก ๆ ได้มีอาชีพ
แล้วก็มั่นใจเลย วันนี้อาจจะไม่พอใจในสินค้าเรายังไงก็กลับมาหาเรา เขารู้เลยว่าข้อเปรียบเทียบมันแตกต่าง

แนะนำสำหรับคนที่อยากมีอาชีพ

เจ๊กระบอก ทิ้งท้ายกับคำถามนี้ไว้ว่า ต้องบอกว่าเราตัดสายสะดือให้คนเยอะมาก สายของเราช่องของเราคือแบ่งปันอาชีพอยู่แล้วคนที่มีรายได้น้อย ๆ หรือคนที่ทํางานออฟฟิศก็สามารถมาขายของกับเราได้นะ บางคนไม่ต้อง ลงทุนอะไรเลย ลงทุนแค่โทรศัพท์แค่เครื่องเดียว เอาภาพสินค้าขอเราแต่ละชนิด ไปเปิดรับ อย่างเช่น นายข. เขาสั่งของมา 1 ลัง 10 อย่าง เราขาย 50 บาท น้องเขาอาจจะไปขาย 55 บาท ใน 1 ลัง มี 10กิโลกรัม 1 ลังหนึ่งเขาได้ 50 บาทแต่เขาใช้โทรศัพท์แค่เครื่องเดียว เขาไม่ต้องลงทุนอะไร เราจัดส่งให้เขาเสร็จเรียบร้อย เขาทําแบบง่าย ๆ 2 ลังเขาได้ค่ากับข้าวมื้อหนึ่งแล้ว