แอร์โฮสเตสสาว ชีวิตพลิกผันตกงาน หันมาขายถั่ว โกยรายได้ 2 ล้านต่อเดือน


จากแอร์โฮสเตสสู่แม่ค้าออนไลน์ที่โดนพิษจากโควิด พูดตรง ๆ คือตกงาน เคว้งอยู่เป็นเดือนจนจุดประกายไอเดียที่อยากจะอบถั่วสดใหม่แบบพรีเมี่ยม ส่งต่อให้ถึงมือลูกค้ากับรูปแบบการขายแบบออนไลน์ 100% เรื่องราวจะน่าสนใจแค่ไหน มาอ่านกัน

จุดเริ่มต้นธุรกิจ

คุณภาพตะวัน แย้มพึ่ง Brand Manager กล่าวว่าจุดเริ่มต้นของธุรกิจต้องย้อนไปตอนโควิด-19 เริ่ม เคยทำงานเป็นแอร์อยู่ที่ดูไบและตกงานงั้นเราทำอะไรสักอย่างดีกว่า อย่ารอโอกาสเลยลองคุยกับเพื่อนว่าเราลองอบถั่วขายมั้ยเพราะว่าเราชอบถั่วอยู่แล้วและเพื่อนก็ชอบด้วยและตอนนั้นคิดว่าที่ไทยไม่มีร้านถั่วที่อบสดใหม่และส่งให้ลูกค้าเลย ลงทุนครั้งแรก 3 พันบาท และขายได้มาประมาณ 6 พันบาท ขายถั่ว Lot แรกหมดประมาณ 2 อาทิตย์ ขายประมาณ 60 ห่อ ไม่เคยเป็นแม่ค้ามาก่อนรู้สึกภูมิใจในตัวเองทำไปทำมารู้สึกขายดีลูกค้าอยากซื้อเพิ่มจากขายได้ 6 พัน ภายใน 2 เดือนแรก ยอดขายประมาณ 100,000 บาท

จากพนักงานประจำสู่เจ้าของธุรกิจ

คุณภาพตะวัน พูดถึงเรื่องนี้ว่าเป็นการปรับตัวครั้งยิ่งใหญ่ของเราเพราะการทำงานประจำเรารู้สึกว่าเราไม่เครียดเลยแต่พอมาเป็นเจ้าของธุรกิจเครียดมากเลยนะช่วงแรก ๆ แบบเวลาลูกค้า Complain อะไรเข้ามาเก็บมาคิดเล็กคิดน้อยตลอดรวมถึงการบริหารคนด้วย พนักงานของเรา เราก็อยากให้เค้ารู้สึกว่าเขาแฮปปี้ที่ทำงานกับเรา ทำยังไงให้ขายดีขึ้นคิดอยู่ให้หัวตลอดเวลาและรู้สึกว่าถ้าเราไม่ทุ่มเทมันจะไม่เห็นผลเลยเหมือนถ้าเราหยุดอยู่กับที่เราจะไม่มีพัฒนาการอะไรในสินค้าของเรา ลูกค้าจะไม่รู้สึกว่าร้านนี้มีอะไรน่าสนใจ ไม่มีอะไรใหม่ ๆ ออกมาให้เขารู้สึกน่าติดตาม

ความท้าทาย

ตอนเป็นแอร์อยู่ดูไบชอบทานถั่วเป็นหลักเลยรู้ว่าถั่วจากที่ไหนถึงอร่อยพอมาที่นี่เลยนำเข้ามา เราต้องเอามาอบซึ่งอบจะใช้เวลานานเวลากับอุณหภูมิเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับถั่ว ถ้าใช้ไฟแรงเกินไปก็จะไหม้และไม่กรอบ ถ้าใช้เวลาที่ดีก็จะกรอบและอยู่ได้นานหลังจากนั้นก็ต้องมาคัดเม็ด เม็ดที่ดูไม่ได้คุณภาพเราจะไม่ส่งให้ลูกค้าอันนี้รวมถึงถั่วชนิดอื่น ๆ ด้วย ขึ้นอยู่กับว่าลูกค้าสั่งรสชาติไหนเราจะเอาถั่วนั้นมาปรุงรสต่อบรรจุและจัดส่งให้ลูกค้า

เคล็ดลับความสำเร็จ

คุณภาพตะวัน กล่าวทิ้งท้ายว่าเรารู้สึกว่าถ้าคิดอยากจะทำอะไรให้รีบลงมือทำถ้าเกิดเรารอไฟที่เราอยากจะทำตอนแรกมันหายไปแน่นอนตัดสินใจ และก็ลงมือทำทันที ก็อยากให้มั่นใจในสินค้าที่ตัวเองจะทำว่าแบบมันดีมาก ๆ ดีพอที่ลูกค้าซื้อไปเขาจะกลับมาซื้อซ้ำกับเราให้เรามั่นใจกับสินค้าของเราก่อน