สนามบินแห่งอนาคต อยู่ที่นี่ และไม่จำเป็นต้องมีพนักงาน


ลองจินตนาการถึง สนามบินแห่งอนาคต แล้วพบว่าตั้งแต่เครื่องลงจอด ลงจากเครื่องบินไปรับกระเป๋าเดินทาง จนผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่เพียงคนเดียวที่คุณพบในระหว่างทางคือเจ้าหน้าที่ศุลกากร

สนามบิน Changi ของสิงคโปร์ได้รับการโหวตว่าเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลกต่อเนื่องใน 6 ปีที่ผ่านมา จึงไม่น่าแปลกใจว่าเป้าหมายต่อไปจะอยู่ที่เรื่องของระบบอัตโนมัติต่างๆ ในสนามบินเพื่อเพิ่มความได้เปรียบด้านการแข่งขันกับสนามบินทั่วโลก เพื่อเป็นต้นแบบสนามบินแห่งอนาคต

แนวคิดของ สนามบินแห่งอนาคต
เมื่อเครื่องบินเข้าสู่หลุมจอดแล้ว จะมีการตรวจจับเพื่อทำการระบุและตรวจสอบความถูกต้องของเที่ยวบิน ก่อนที่จะส่งบรรดาทางเชื่อมอัตโนมัติเข้าเชื่อมต่อเพื่อให้ผู้โดยสารเดินออกจากตัวเครื่อง พร้อมกันนั้นบรรดาหุ่นยนต์ก็จะทำการขนกระเป๋าสัมภาระออกจากเครื่องและนำไปส่งยังสายพานของจุดรับกระเป๋า ผู้โดยสารก็เดินไปยังจุดรับกระเป๋า พอได้กระเป๋าก็เดินไปยังเคาน์เตอร์ตรวจคนเข้าเมืองได้เลย ซึ่งสามารถระบุตัวตนด้วยใบหน้าและลายนิ้วมือ หากไม่มีอะไรผิดพลาดก็เลือกวิธีการเดินทางเข้าเมืองได้เลยว่าจะใช้บริการขนส่งสาธารณะหรือรับบัตรคิว Taxi กระบวนการทั้งหมดนี้แทบจะไม่ได้ใช้แรงงานของคนเลย มีเพียงเจ้าหน้าที่ศุลกากรที่นั่งดูผ่านมอนิเตอร์หากเกิดข้อผิดพลาดเท่านั้น

สนามบิน Changi ได้เปิดเทอร์มินัล 4 เพื่อทดสอบระบบอัตโนมัติบางส่วน และพบว่าหลายอย่างทำงานได้ดี แต่จุดมุ่งหมายของการพัฒนาสนาบินนั้น ไม่ได้มีความต้องการที่จะลดจำนวนพนักงาน เพียงแต่ต้องการให้สนามบินสามารถให้บริการกับนักเดินทางได้มากขึ้นเท่านั้น ซึ่งคาดว่าระบบที่ทันสมัยจะถูกนำไปใช้อย่างเต็มรูปแบบกับเทอร์มินัล 5 ที่คาดว่าจะต้องรับมือกับผู้โดยสารจำนวน 50 ล้านคนต่อปี