นอนแลกแต้ม เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นของพนักงาน


ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อกันละ ว่าการที่คนนอนไม่พอจะทำให้ประเทศชาติต้องเสียเงินเพื่อดูแล ผลที่เกิดจากเรื่องดังกล่าวมากถึงขนาดที่กระทบกับ GDP ของประเทศกันเลยทีเดียว ผลจากการสำรวจของ Rand Corp. ในปี 2009 พบว่าสหรัฐอเมริกาต้องสูญเงินกว่า 411 พันล้านเหรียญต่อปี หรือคิดเป็นร้อยละ 2.28 ของ GDP ถ้าเพิ่มเวลานอนให้กับคนในประเทศเชื่อว่าจะลดการสูญเสียเงินส่วนนี้ได้ เป็นที่มาของการ นอนแลกแต้ม

นั่นเป็นที่มาของไอเดียแหวกแนวที่สุดในญี่ปุ่น เมื่อนาย Kazuhiko Moriyama เจ้าของธุรกิจจัดงานแต่งงานที่ใช้ชื่อว่า Crazy Inc. ได้วางเดิมพันกับแผนการ แน่นอนว่ามันจะดีกับบริษัทและประเทศชาติ

งานนี้ลงทุนถึงขั้นร่วมมือกับบริษัทผลิตที่นอนทำแอปพลิเคชันนับเวลาการนอนของพนักงานกันเลยทีเดียว โดยแต้มการนอนจะได้จากการนอนที่เพียงพอคืออย่างน้อย 6 โมงขึ้นไป ได้แต้มที่สะสมได้จากการนอนนั้นจะสามารถนำมาแลกเป็นอาหารในโรงอาหารของบริษัทได้ นอกจากนี้ยังมีการส่งเสริมด้านการออกกำลังกายและสภาพแวดล้อมในที่ทำงานใหม่ด้วย

ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นเพราะการให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตของพนักงาน หลังจากที่มีข่าวออกไปทั่วโลกว่า คนญี่ปุ่นทำงานหนักจนเสียชีวิต เชื่อว่าวันนี้คนญี่ปุ่นจะให้ความสำคัญกับสุขภาพของพนักงานเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน