นวัตกรรมยืดอายุผักผลไม้ หนึ่งการลดปัญหาขยะ และเพิ่มยอดขาย


สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์ รายงานเกี่ยวกับ นวัตกรรมยืดอายุผักผลไม้ โดยระบุว่า ปัจจุบันโลกกำลังเผชิญสถานการณ์ปริมาณขยะจำนวนมากและส่วนใหญ่มาจากอาหารเหลือทิ้งแต่ละวัน ซึ่งสอดคล้องกับที่สหประชาชาติ ให้ข้อมูลไว้ว่าแต่ละปีทั่วโลกจะมีปริมาณอาหาร 40% หรือราว 1.3 พันล้านตัน ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต เก็บเกี่ยว และการแปรรูป ขณะที่ประชากรราว 1 ใน 9 ของโลกต้องเผชิญสภาวะขาดแคลนอาหารแต่ละวัน

จากปัญหาขยะที่เกิดขึ้น James Rogers ซีอีโอบริษัท Apeel Sciences ในแคลิฟอเนีย จึงคิดค้นผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่า Edipeel ซึ่งเป็นสารเคลือบผักและผลไม้สดที่มาจากธรรมชาติ ผ่านกระบวนการสกัดทางวิทยาศาสตร์ก่อให้เกิดเป็นสารที่ไม่มีสีและกลิ่น สามารถกินได้ ช่วยยืดอายุผักและผลไม้สดหลังการเก็บเกี่ยว แต่ยังคงรสชาติสดใหม่เช่นเดิม ปัจจุบัน Apeel ได้รับการรับรองความปลอดภัยจาก อ.ย.สหรัฐฯ ทั้งยังได้รับเงินทุนสนับสนุนจากภาคเอกชนหลายฝ่าย อาทิ Microsoft และห้างสรรพสินค้าชั้นนำ

โดยได้เคลมผลิตภัณฑ์ Edipeel ว่าสามารถยืดอายุผักและผลไม้สดได้ออกไปเป็นเท่าตัว หรือ 3 เท่าตัว หากผลิตภัณฑ์นั้นอยู่ในห้องทดลองของบริษัท อย่างไรก็ตาม บริษัทยังพยายามพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสามารถยืดอายุผักและผลไม้สดออกไปได้ 4 เท่าตัวของปกติ โดยผลิตภัณฑ์นี้สามารถใช้ได้กับผักและผลไม้เกือบทุกชนิด

ปัจจุบันซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในสหรัฐฯ อาทิ ห้าง Costco และ ห้าง Kroger และอีกหลายแห่งในแคนาดาได้เริ่มวางขายอะโวคาโด้ที่ผ่านกระบวนการเคลือบ Edipeel ซึ่งสามารถขายได้ในราคาปกติ ทั้งยังสามารถเพิ่มกำไรจากการลดทิ้งผลไม้ได้มากกว่า 50%