นักลงทุนหวั่นยอดขายไอโฟนใหม่ ทำเอามูลค่า Apple ร่วงจากบัลลังก์บริษัทล้านล้าน


บรรดานักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับยอดขายตกต่ำของไอโฟนรุ่นล่าสุดของ Apple ในช่วงเวลาโค้งสุดท้ายของเทศกาลปลายปีและปีใหม่ที่ใกล้เข้ามา

โดยราคาหุ้น Apple ราคาดิ่งลงมากจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ในวันพุธ (14พ.ย.) ปรับตัวร่วงลงกว่า 2% สู่ระดับ 186.70 ดอลลาร์/หุ้น จากที่เคยทำไว้ระดับสูงสุดที่ 233.47 ดอลลาร์ (3 ต.ค.) ส่งผลให้มูลค่าตลาดของ Apple ร่วงลงจากบัลลังก์บริษัทระดับล้านล้านในทันที

กุเกนไฮม์ พาร์ทเนอร์ส ประกาศปรับลดอันดับความน่าลงทุนของหุ้น Apple Inc. สู่ระดับ neutral จาก buy และยกเลิกเป้าหมายราคาที่ระดับ 245 ดอลลาร์ พร้อมทั้งคาดการณ์ว่า ยอดขายไอโฟนจะลดลง 5% ในปีหน้า และราคาไอโฟนที่แพงขึ้นจะไม่สามารถชดเชยยอดขายที่ตกต่ำลงได้

ยูบีเอส ประกาศปรับลดคาดการณ์ยอดขายไอโฟนในไตรมาสปัจจุบัน สู่ระดับ 73.5 ล้านเครื่อง จากเดิมที่ระดับ 75 ล้านเครื่อง พร้อมทั้งปรับลดเป้าหมายราคาในช่วง 12 เดือนของหุ้น Apple จากระดับ 240 ดอลลาร์ สู่ระดับ 225 ดอลลาร์ โดยระบุว่า ยอดขายไอโฟนในต่างประเทศจะได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์

ซึ่งการคาดการณ์นี้ส่วนหนึ่งมาจากการปรับลดแนวโน้มผลประกอบการของบรรดาซัพพลายเออร์ของ Apple ด้วย การตลาดไม่มีสูตรสำเร็จ ดังนั้นการขึ้นราคาสินค้าเพื่อหวังจะชดเชยจำนวนการขายสินค้าที่ลดลงไม่ใช่คำคอบเสมอไป