Wechat Pay เร่งขยายธุรกิจการค้าปลีกอัจฉริยะในจีน


ถ้าอยากสัมผัสประสบการณ์การค้าปลีกดิจิทัลที่ทันสมัยที่สุดให้ไปที่จีน คือคำกล่าวที่ได้รับการยอมรับจากเหล่าผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไทย และสิงคโปร์

ผู้บริหารจาก Wumart Group เครือบริษัทค้าปลีกชั้นนำในกรุงปักกิ่ง อธิบายระหว่างพาตัวแทนจากนานาชาติทำการเยี่ยมชมว่า “Wechat Pay ช่วยให้เราเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้งานมากขึ้น เราทราบได้ว่าลูกค้าท่านใดเป็นลูกค้าประจำเมื่อดูจากข้อมูลการชำระเงิน” โดย Wumart สามารถใช้ระบบบริหารจัดการลูกค้าแบบดิจิทัลกับลูกค้า 75.6% ที่ซื้อของในปักกิ่ง และเมื่อจับคู่ข้อมูลจาก WeChat Pay กับลอยัลตี้โปรแกรมของทางร้าน Wumart ก็สามารถระบุตัวลูกค้าและให้บริการได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านการตลาดได้มากถึง 30% ขณะเดียวกันก็เพิ่มอัตราการตอบสนองของผู้ใช้งานเป็น 6.8%

Wumart ยังได้ปรับกลยุทธ์การเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์โดยอาศัยบิ๊กดาต้าในการวิเคราะห์รายการสินค้าที่ถูกซื้อ ทั้งยังยกระดับประสบการณ์การชำระเงินด้วยระบบชำระเงินแบบบริการตัวเอง และสร้างแพลตฟอร์มออนไลน์รองรับอีคอมเมิร์ซ

ปี 2561 อุตสาหกรรมการค้าปลีกของจีนได้เร่งนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ให้เกิดประโยชน์ จนเกิดเป็นโมเดลการให้บริการใหม่ๆ มากมาย เช่น Scan-and-go, ระบบชำระเงินแบบบริการตัวเอง, ร้านค้าไร้พนักงาน และระบบจดจำใบหน้า ซึ่งล้วนได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันยังมีการนำบิ๊กดาต้าและปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้กับงานบริการค้าปลีกในทุกแง่มุมด้วย

ทีมงาน Wechat Pay เปิดเผยว่า “ฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่ได้รับความนิยมในจีน เช่น Mini Program, ระบบจดจำใบหน้า, ระบบสั่งอาหารด้วยตัวเองในร้านอาหาร และร้านค้าไร้พนักงาน กำลังถูกนำไปใช้ทั่วโลกอย่างรวดเร็ว นับเป็นเทรนด์ที่โดดเด่นที่สุดในปีนี้ สำหรับผู้ค้านอกประเทศจีน Wechat Pay จะช่วยให้เข้าใจตลาดจีน ได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง และสามารถเจาะตลาดจีนได้ในที่สุด”

นักท่องเที่ยวจีนเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศมากถึง 131 ล้านคนในปี 2560 และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ธุรกิจการชำระเงินข้ามพรมแดนของ Wechat Pay จึงไม่เพียงช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือส่งเสริมการค้าผ่านระบบดิจิทัลในต่างประเทศ ซึ่งช่วยให้ผู้ค้าทั่วโลกสร้างมูลค่าจากธุรกิจได้มากขึ้น

ธุรกิจการชำระเงินข้ามพรมแดนของ Wechat Pay ให้บริการใน 49 ประเทศและดินแดน รองรับการทำธุรกรรมใน 16 สกุลเงิน ทีมงาน Wechat Pay จะเดินหน้าลดอุปสรรคของผู้ค้าในต่างประเทศในการทำธุรกรรมข้ามพรมแดน พร้อมกับขยายศักยภาพและขยายบริการสำหรับพันธมิตรในต่างประเทศที่ต้องการเข้าสู่ตลาดจีนหรือขยายธุรกิจในตลาดจีน