Internet of Clothing นิยามใหม่ของโซลูชั่นซักอบรีดอัตโนมัติแบบครบวงจร


หลายคนเริ่มจะเบื่อกับคำว่า IoT แล้ว เพราะฟังดูแล้วเหมือนมันเป็นเรื่องทางเทคนิคและดูเป็นเรื่องไกลตัว งานนี้ก็เลยได้เจอกับศัพท์ใหม่ที่ผู้ผลิตอุปกรณ์ที่เชื่อมกันได้อย่างครบถ้วน แต่เป็นการใช้งานในเรื่องของการซักอบรีด นั่นเป็นที่มาของคำว่า IoC หรือ Internet of Clothing

“Internet of Clothing” (IoC) โซลูชั่นซักรีดเสื้อผ้าระบบอินเทอร์เน็ต ที่เชื่อมการทำงานของเครื่องซักผ้าอัจฉริยะ ราวตากผ้า และเครื่องพับผ้าเข้าด้วยกัน โดยเครื่องซักผ้าจะวิเคราะห์เนื้อผ้า คุณภาพของน้ำ และชนิดของผงซักฟอก ก่อนทำการซักจนเสร็จ ต่อมาเครื่องพับผ้าอัจฉริยะที่ติดตั้งบนราวตากผ้าอัจฉริยะ จะตรวจดูว่าเสื้อผ้าแห้งดีหรือยัง จากนั้นจะแจ้งเตือนผ่านแอปพลิเคชันเพื่อให้ผู้ใช้เปิดระบบพับผ้าอัตโนมัติ โดยจะทำการวิเคราะห์เนื้อผ้าและพับอย่างเหมาะสม ผู้ใช้สามารถตรวจสอบความคืบหน้าผ่านแอปฯ ได้ตลอดเวลา

เจ้าของผลงานนี้คือ ไฮเออร์ ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านรายใหญ่ที่สุดในโลก เปิดตัวห้องซักรีดอัจฉริยะครั้งแรกของโลกในมหกรรม Appliances & Electronics World Expo 2019 ที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน โซลูชั่นครบวงจรนี้ประกอบด้วยการซักผ้า อบผ้า และพับผ้าโดยใช้เทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์อัจฉริยะใหม่ล่าสุด

นี่คือการอัพเกรดเทคโนโลยีซักรีด เพื่อการสร้างสรรค์ห้องซักรีดอัจฉริยะที่ช่วยสะสางงานบ้านในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน เครื่องใช้ไฟฟ้าสามารถสื่อสารกันเพื่อตรวจสอบความคืบหน้าของการซักผ้าและอบผ้าอย่างมีประสิทธิภาพ นี่คือประสบการณ์การซักรีดที่แสนสะดวกสบายอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

ไฮเออร์สร้างแพลตฟอร์มและระบบนิเวศ IoC เป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งประสานกับบริษัทเสื้อผ้ากว่า 4,800 แห่งเพื่อพัฒนาเครื่องซักผ้า ตู้เสื้อผ้าอัจฉริยะ กระจกแต่งตัว เครื่องรีดผ้า และอื่นๆ เข้าด้วยกัน โดยมีเป้าหมายเพื่อนำเสนอโซลูชั่นอัจฉริยะให้แก่ลูกค้า ครอบคลุมตั้งแต่การซักผ้า การดูแลผ้า การเก็บผ้า การจับคู่เสื้อผ้า ไปจนถึงการช้อปปิ้ง