วิธีป้องกันไม่ให้ AI แย่งงานของคุณไป


องค์กรมีความพยายามในการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ระบบดิจิทัลมากขึ้นเรื่อยๆ แน่นอนว่ามันส่งผลให้มีการยกเลิกตำแหน่งงานจำนวนมาก แล้วคุณเตรียมหาวิธีที่จะปกป้องตัวคุณให้มีงานทำต่อไปแล้วหรือยัง เรามีวิธีดีๆ มาบอก แต่คุณต้องตั้งใจอ่านบทความนี้ให้จบ

ตอนนี้องค์กรเกือบ 80% อยู่ระหว่างการเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงระบบต่างๆ เข้าสู่ระบบดิจิทัล มีการกำหนดเป้าหมายขององค์กรใหม่ หลังจากมีการนำเอานวัตกรรมเข้ามาในส่วนต่างๆ และแน่นอนว่าวัตถุประสงค์ของการนำเอาดิจิทัลเข้ามาใช้ก็เพื่อต้องการเร่งกระบวนการทางธุรกิจต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง

เทคโนโลยีกำลังแทรกซึมเข้าสู่ทุกอุตสาหกรรม และกำลังเข้าสู่ทุกแง่มุมของชีวิต รวมถึงกระบวนการจ้างงาน ทุกวันนี้มีจำนวนของผู้สมัครงานประมาณ 15% ที่ลงสมัครงานผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และตำแหน่งงานเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นตำแหน่งงานใหม่ที่เกิดขึ้นจากความพยายามในการแปลงเข้าสู่ระบบดิจิทัล ใช่แล้วตำแหน่งวิศวกรฐานข้อมูล และนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล ล้วนเป็นผลมาจากการปรับปรุงด้านเทคโนโลยีของธุรกิจทั้งสิ้น งานเหล่านี้เป็นงานที่มีความต้องการมากที่สุดตอนนี้ ทั้งๆ ที่ 10 ปีที่ผ่านมาไม่เคยมีงานเหล่านี้อยู่เลย

ตอนนี้คนทำงานจำนวนมากกำลังกังวลว่าระบบอัตโนมัติต่างๆ จะมีประสิทธิภาพมากเกินไปจนส่งผลกระทบในทางลบ หรือถึงขั้นเลวร้ายที่จะมาแทนที่งานของพวกเขา และโชคร้ายที่มันกำลังเป็นแบบนั้นจริงๆ

งานของคุณกำลังตกอยู่ในอันตราย

เมื่อกล่าวถึงงานที่สามารถแทนที่ด้วยดิจิทัลต้องขอบอกว่า “ไม่มีตำแหน่งงานใดปลอดภัยจริงๆ” งานที่คาดว่าจะถูกแทนที่ด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) หรือกระบวนการอัตโนมัติอื่นๆ คืองานที่มักจะทำซ้ำด้วยคนและไม่ได้ใช้ทักษะที่สูงมากนัก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่างานที่ไม่ได้ใช้ทักษะขั้นสูงเหล่านั้นทุกงานจะถูกแทนที่ด้วย AI ทั้งหมด

งานบริการลูกค้าซึ่งเห็นได้ชัดว่าเป็นงานที่อาจจะไม่ต้องใช้ทักษะขั้นสูง แต่ก็เป็นงานที่ไม่ควรแทนที่ด้วยระบบอัตโนมัติ เพราะเอาเข้าจริงๆ แล้ว ไม่มีใครต้องการคุยกับ chatbot เมื่อพวกเขาต้องการคุยกับฝ่ายบริการลูกค้า

งานที่ต้องใช้ทักษะระดับสูงก็ไม่ปลอดภัยเช่นกัน งานอย่างนักวินิจฉัยโรคเป็นตำแหน่งที่ต้องการทักษะสูงมาก แต่ AI สามารถทำได้ดีกว่าคนมาก มันทำการวิเคราะห์ข้อมูลในระดับที่มนุษย์ไม่สามารถทำได้

วิธีทำให้งานของคุณปลอดภัย

ขั้นแรกคือการมองไปข้างหน้าแทนที่จะอยู่นิ่งๆ ในตำแหน่งปัจจุบันของคุณ แนะนำว่าให้คุณคิดเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัทของคุณที่รวบรวมได้ แล้วมองหาวิธีในการสร้างโอกาสเพื่อให้ตัวคุณเองโดดเด่นกว่าใคร เพื่อการเปลี่ยนตำแหน่งครั้งต่อไปของคุณ

ขั้นต่อมาคือการเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้ามาของระบบดิจิทัล อย่างเช่นการให้ความรู้และเพิ่มทักษะให้กับตัวเอง ติดตามข่าวสารติดตามแนวโน้มและพยายามมองไปยังอนาคตข้างหน้า ศึกษาหาความรู้ใหม่ๆ ให้กับตัวเองให้มากที่สุด คุณต้องเริ่มต้นด้วยตนเองจริงๆ คุณต้องค้นหาทักษะงานสมัยใหม่ให้เจอ แล้วจัดสรรเวลาให้กับมัน

การตั้งรับไม่ใช่เรื่องที่ดี การที่จะรักษางานของคุณเอาไว้ต้องทำด้วยวิธีการรุกเท่านั้น เพิ่มทักษะที่จำเป็นกับงานในอนาคตให้กับตัวเองกันดีกว่า

อ้างอิง: