เทคโนโลยีดิจิทัลเปลี่ยนโฉมหน้าซัพพลายเชน


บทความเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลการเกษตร ด้วยการนำเอาเทคโนโลยีที่น่าตื่นเต้นสองสามอย่าง ที่สามารถทำการปฏิวัติห่วงโซ่อาหารได้อย่างสมบูรณ์ และแน่นอนว่าเมื่อมันเกิดขึ้นจริง มันจะส่งผลไปยังอุตสาหกรรมอื่นด้วยอย่างไม่ต้องสงสัย

ผลกระทบของเทคโนโลยีต่อซัพพลายเชนด้านอาหาร ซึ่งหลักๆ ประกอบไปด้วย คนปลูก (คนผลิต) คนขนส่ง และคนขาย และยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากเพื่อจะนำไปสู่การจัดหาอาหารที่ดี นั่นคือสิ่งที่เทคโนโลยีสามารถช่วยเราได้มากที่สุด

Digital Twinning

การเติมเต็มความเป็นจริงที่จะช่วยให้ผู้คนสามารถฝึกฝนอย่างชาญฉลาดและเร็วขึ้นในอุตสาหกรรม การเรียนรู้จากแบบจำลองทางดิจิทัลช่วยให้เกษตรกรเติบโตได้เร็วขึ้น อย่างเช่นการใช้ Digital Twinning ในการเกษตรกรรม เกษตรกรจะมีข้อมูลที่สามารถช่วยติดตามและพัฒนาคุณภาพของผลผลิตอย่าง คุณภาพของดิน อัตราการเก็บเกี่ยว อัตราการเสียหาย อัตราการเติบโต รวมไปถึงรูปแบบของสภาพอากาศที่เหมาะสม สิ่งเหล่านี้ช่วยให้เกษตรกรกำหนดจำนวนและคุณภาพของผลผลิตที่แม่นยำขึ้น ลดความสูญเสียที่ไม่จำเป็นออกไปได้

Blockchain

เรารู้แล้วว่า blockchain มีกรณีการใช้งานที่มากกว่าเรื่องของสกุลเงินดิจิทัลอย่าง bitcoin มีการพัฒนาและเอามาประยุกต์ใช้ในเรื่องของความปลอดภัยของอาหาร นี่อาจเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในแง่ของการอยู่รอดของเผ่าพันธุ์มนุษย์ อย่างโครงการเรื่องนี้ของ IBM Food Trust ที่ทำการนำเอา Blockchain เชื่อมต่อสมาชิกทุกคนในห่วงโซ่อาหารทำให้พวกเขาสามารถแบ่งปันข้อมูลสำคัญที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของอาหาร สิ่งนี้จะทำให้เรารู้ที่มาที่ไปของอาหารทุกอย่างที่อยู่ในระบบ สามารถบริหารจัดการเรื่องของวันหมดอายุและคุณภาพของอาหารได้ดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ

Data and Microbiology

ความเจ็บป่วยที่เกิดจากอาหารมีมูลค่าสูงหลายพันล้าน นี่ยังไม่รวมเรื่องของการเรียกคืนและทำลายอาหารที่เกิดความผิดพลาด แต่ที่เสียหายมากที่สุดก็คือชีวิตที่ได้รับผลกระทบจากจากการบริโภคอาหารที่ไม่ปลอดภัย AI และจุลชีววิทยาจะเข้ามามีบทบาทในการป้องกันการเจ็บป่วยที่เกิดจากอาหาร ระบบเซ็นเซอร์ที่ทำงานร่วมกับ AI จะสามารถตรวจจับสิ่งปลอมปนในอาหารได้ในเวลาเพียงไม่กี่วินาที โดยการทำงานผ่านโทรศัพท์มือถือ สิ่งนี้จะช่วยให้เราตรวจสอบปัญหาด้านอาหารที่อาจจะเกิดขึ้น ก่อนที่จะเกิด “การระบาด” ทำให้มั่นใจได้ว่าเราจะไม่ต้องเจอโรคระบาด.

ผลกระทบของเทคโนโลยีต่อห่วงโซ่อุปทานอื่น

ในอุตสาหกรรมยาผู้ใช้สามารถตรวจสอบโดยอัตโนมัติ เพื่อให้แน่ใจว่ายาที่สั่งโดยแพทย์นั้นถูกต้องตามกฎหมายด้วยการคลิกแอปบนมือถือ การใช้ blockchain พวกเขาสามารถติดตามเพื่อให้แน่ใจว่าการขนส่งยาที่ใบสั่งยาของพวกเขามีความปลอดภัยตลอดก่อนมาถึงมือ การใช้การจับคู่แบบดิจิทัลนักวิจัยสามารถทดสอบว่ารูปแบบของยาส่งผลแตกต่างกันอย่างไรในในร่างกายของผู้ป่วย ช่วยให้เร่งกำหนดการออกสู่ตลาดเร็วขึ้น

ในอุตสาหกรรมยานยนต์การจับคู่แบบดิจิทัลสามารถช่วยให้นักพัฒนาสามารถทดสอบประสิทธิภาพของรถยนต์รุ่นใหม่ รวมถึงรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตนเองโดยไม่ต้องเสี่ยงกับชีวิตของมนุษย์ผู้ขับขี่ ใช้ blockchain ในการตรวจสอบความสมบูรณ์ของชิ้นส่วนที่ใช้ในยานพาหนะของพวกเขา ลดจำนวนของผลิตภัณฑ์ที่เรียกคืนจากทั่วโลก

ในการค้าปลีกผู้บริโภคสามารถทดสอบความถูกต้องของผลิตภัณฑ์ด้วยแอปฯ บนมือถือ ผู้ปกครองที่กังวลสามารถใช้เซ็นเซอร์ของ AI เพื่อสแกนหาสิ่งระคายเคืองที่เป็นอันตรายทั้งสีและกลิ่นภายในผลิตภัณฑ์ผ้า หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดในครัวเรือน และผู้ค้าปลีกสามารถใช้ blockchain เพื่อให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์ของพวกเขาได้รับการผลิตขึ้นมาอย่างถูกต้องที่สุด