คลายข้อสงสัย นวัตกรรมอะไรที่ทำให้ Huawei อยู่เหนือกว่า Apple


แม้ว่า Huawei จะถูกมองว่าเป็นภัยคุกคามของสหรัฐฯ แต่ก็ไม่ส่งผลกระทบต่อยอดขายอุปกรณ์ทั่วโลกของบริษัทยักษ์ใหญ่จากจีนรายนี้แต่อย่างใด

โดยในช่วงที่ผ่านมา Huawei สร้างความหวือหวาให้กับวงการสมาร์ทโฟนด้วยการสร้างทางเลือกใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อนให้กับผู้บริโภค ซึ่งสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเหตุผลที่ทำให้ Huawei ก้าวขึ้นมาเป็นแบรนด์อันดับต้นๆ ของโลกได้ นั่นคือ “นวัตกรรม”

ตามรายงานของ Bloomberg พบว่า Huawei ใช้เม็ดเงินมหาศาลในการวิจัย และพัฒนา (R&D) จำนวน 15.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (คิดเป็น 14% ของรายได้) ในปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตัวเลขมากกว่า 5 ปีที่แล้วถึง 2 เท่า โดย Huawei เป็นบริษัทอันดับที่ 4 ที่ลงทุน R&D รองจาก Amazon (ลงทุน 28.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ), Google parent Alphabet (ลงทุน 21.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) และ Samsung (ลงทุน 16.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ขณะที่ Apple คู่แข่งสำคัญอยู่ในอันดับที่ 7 โดยใช้เงินลงทุนจำนวน 14.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2018 ที่ผ่านมา

สำหรับในปีที่ผ่านมา Huawei มีการส่งมอบสมาร์ทโฟนมากกว่า 200 ล้านเครื่อง เป็นอันดับ 3 รองจาก Samsung และApple ซึ่งมาจากการที่บริษัทใช้เงินทุนในเรื่องการวิจัยอย่างหนักหน่วงจนเกิดนวัตกรรมบางอย่างขึ้นมา เช่น Huawei P20 Pro ที่เป็นโทรศัพท์เครื่องแรกที่ติดกล้อง 3 ตัว (นับตั้งแต่กล้อง 5 ตัวของ Nokia 9 PureView) และ Mate 20 Pro ที่มีคุณสมบัติสามารถชาร์จได้แบบไร้สาย และนี่คือสิ่งที่ Samsung นำไปปรับใช้กับ Galaxy S10 ซึ่งเรียกว่า PowerShare อีกทั้งมีการคาดการณ์ว่าโมเดล iPhone ของ Apple ก็จะมีการใช้นวัตกรรมแบบนี้เหมือนกัน

ที่มา:
https://www.phonearena.com/news/Huawei-spends-more-on-research-than-its-smartphone-rivals_id115624