“เสียง” คลื่นลูกต่อไปของเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ


เสียงจะเป็นขั้นตอนต่อไปของการพัฒนาเทคโนโลยีด้านสุขภาพ เพราะเชื่อว่าการติดต่อกับระบบอัตโนมัติด้านสุขภาพในอนาคต จะมีการใช้เสียงของคนในการโต้ตอบและทำการวิเคราะห์ข้อมูลส่วนตัวลึกลงไปถึงเรื่องของสุขภาพ

อเมซอนได้ทำการเปิดตัวอุปกรณ์สวมใส่ที่สามารถทำการบอกถึงอารมณ์ของผู้สวมใส่ได้ โดยทีมงานที่พัฒนานั้นก็เป็นชุดเดียวกันกับที่พัฒนา Alexa ซึ่งมีจุดแข็งในเรื่องของเทคโนโลยีด้านการวิเคราะห์เสียง ทำให้สามารถทำการจดจำเสียงเพื่อตรวจสอบสถานะทางอารมณ์ของเจ้าของเสียงได้

การใช้เสียงเพื่อช่วยในการวินิจฉัยโรคนั้นเกิดขึ้นมาระยะหนึ่งแล้ว การศึกษาได้สร้างการใช้เสียงในการตรวจหาโรคในระยะแรกของโรคพาร์คินสัน และมันก็มีเหตุผลเพียงพอสำหรับเทคโนโลยีเดียวกันที่จะนำไปใช้ในการตรวจและรักษาเกี่ยวกับโรคอื่นๆ

จึงไม่น่าแปลกใจที่เสียงจะกลายเป็นส่วนสำคัญของการติดต่อระหว่างคนกับระบบ AI เพื่อนำไปสู่การวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพ ทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านเทคโนโลยีอย่าง Google, Apple, Amazon และ Microsoft ต่างก็ทุ่มเทให้กับเทคโนโลยีการจดจำเสียงกันอย่างต่อเนื่อง

เสียงจึงเป็นอนาคตของการให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ และเชื่อว่าเสียงเป็นขั้นตอนต่อไปที่ชัดเจนที่สุดของอินเทอร์เฟซระหว่างผู้ใช้กับเทคโนโลยีด้านสุขภาพ

อ้างอิง: