ความปลอดภัยคือจุดชี้ชะตายานยนต์อัตโนมัติ


โมบิลอาย ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับยานยนต์อัตโนมัติ เปิดเผยความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับเทคโนโลยีดังกล่าวว่า หัวใจสำคัญของการพัฒนาอยู่ที่ AI และ Crowdsourcing ส่วนจุดที่จะชี้ชะตาว่ายานยนต์อัตโนมัติจะได้รับการยอมรับหรือไม่นั้นอยู่ที่ “ความปลอดภัย”

เอเมอร์ ซูบี ผู้อำนวยการฝ่ายขายประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของโมบิลอาย เปิดเผยภายในงาน Techsauce Global Summit 2019 ว่า ประเทศไทยนั้นค่อนข้างน่าเป็นห่วงในแง่ของอัตราการเกิดอุบัติเหตุ จนอาจทำให้ต้องใช้เวลามากกว่าประเทศอื่น จึงจะมียานยนต์อัตโนมัติใช้อย่างจริงจัง เพราะนอกเหนือจากเรื่องเทคโนโลยีแล้ว ความปลอดภัยเป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำไปสู่การนำเอายานยนต์อัตโนมัติมาใช้งาน

ความคืบหน้าล่าสุดเรื่องการพัฒนา

สำหรับความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับยานยนต์อัตโนมัติในระดับโลก การจะก้าวเข้าสู่ยุคของยานยนต์อัตโนมัติอย่างเต็มรูปแบบนั้นจำเป็นต้องค่อยเป็นค่อยไป และอาจไม่ได้เกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ คาดว่าการใช้งานจะเป็นการเริ่มต้นในบริการขนส่งสาธารณะก่อน จากนั้นจึงจะนำมาใช้กับรถยนต์ส่วนบุคคล

อย่างไรก็ดี ขณะนี้มีความก้าวหน้าอย่างมีนัยสำคัญในวงการ นั่นคือการใช้เทคโนโลยี AI เพื่อช่วยในการขับขี่ อย่างเทคโนโลยีกล้องติดรถยนต์และเซ็นเซอร์ตรวจจับวัตถุนอกรถที่มีกลไกปัญญาประดิษฐ์อยู่ในตัว โดยนวัตกรรมที่ว่านี้ทำหน้าที่ตรวจจับองค์ประกอบต่างๆ บนท้องถนน เช่น ป้ายบอกทาง สัญญาณไฟจราจร เส้นแบ่งช่องเดินรถ เสาไฟ เพื่อนำไปทำแผนที่ของพื้นที่ส่วนนั้นๆ และนำไปกำหนดเส้นทางการเดินรถต่อไป

ความหวังอยู่ที่ Crowdsourcing

ส่วนอีกความเคลื่อนไหวที่สำคัญคือ Crowdsourcing หรือการระดมข้อมูลจากคนในทุกพื้นที่ มารวมกันไว้ในจุดเดียวกัน และแชร์ข้อมูลเหล่านี้ถึงทุกคนในเครือข่าย โดยตัวอย่างที่นำมาประยุกต์ใช้กับนวัตกรรมช่วยการขับขี่ คือการทำแผนที่รองรับการเดินรถอัตโนมัติที่ละเอียดมากกว่าแผนที่ในระบบ GPS ทั่วไป เพราะแผนที่สำหรับยานยนต์อัตโนมัติต้องมีรายละเอียดลงลึกมากมายไม่ว่าจะเป็น เส้นแบ่งช่องเดินรถ ฝาท่อระบายน้ำ ไปจนถึงเนินหรือหลุม ซึ่งการทำแผนที่ที่มีความละเอียดเช่นนี้ด้วยการอาศัยกลุ่มคนไม่กี่คนนั้นเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องอาศัยข้อมูลจากรถทุกคันในเครือข่ายช่วยกันรวบรวม และเมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้นจริงแล้ว ก็จะทำให้การใช้งานยานยนต์อัตโนมัตินั้นใกล้ความเป็นจริงมากขึ้น

บริษัทโมบิลอาย เป็นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของอิสราเอล ซึ่งบริษัทผู้ผลิตชิพยักษ์ใหญ่ของโลกอย่างอินเทลทุ่มเงินซื้อกิจการไปเมื่อปี 2560 ด้วยวงเงิน 1.53 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นวงเงินสูงเป็นประวัติการณ์สำหรับการเทคโอเวอร์อุตสาหกรรมไฮเทคของอิสราเอล และยังถือว่าเป็นวงเงินสูงสุดของโลกในการเข้าซื้อกิจการของบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านระบบรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติอีกด้วย

อ้างอิง: Techsauce Global Summit 2019