ย้อนวันวาน Sony Walkman ผู้ปฏิวัติการฟังเพลงยุคบุกเบิก ก่อน Apple จะตีตลาด


ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 1979 หรือเมื่อ 40 ปีที่แล้ว วันดังกล่าว คือวันแรกที่บริษัท Sony วางขาย Walkman เครื่องเล่นเทปคาสเซ็ตรายแรกแบบพกพา ที่เปิดประสบการณ์การฟังเพลงโดยไม่ต้องเปิดเสียงรบกวนคนรอบข้าง

ผู้คนในยุคปัจจุบันอาจจะคิดว่า Apple คือผู้ปฏิวัติการฟังเพลงตัวจริง อาจจะด้วยเหตุผลว่าเติบโตมาพร้อมกัน หรืออยู่ในยุคที่ Apple ครองตลาดแล้ว แต่แท้จริงแล้วรู้หรือไม่ว่าผู้บุกเบิกตัวจริง คือ Walkman ของ Sony ต่างหาก ที่ไม่ใช่เพียงเทปคาสเซ็ตรายแรกเท่านั้น แต่ด้วยราคาที่ไม่สูงมากนัก และสามารถให้ผู้จัดการเปลี่ยนเทปเพลงตามใจชอบได้ จึงทำให้สินค้าอยู่เหนือกว่าคู่แข่งรายอื่นๆ ในตลาดอย่าง German Stereobelt ที่มีราคาแพง และไม่สามารถเปลี่ยนเทปได้

ในยุคสมัยอันรุ่งเรือง คำว่า “Walkman” กลายเป็นชื่อเรียกของผู้คนส่วนใหญ่สำหรับเรียกเครื่องเล่นเทปคาสเซ็ตพกพา คล้ายกับ Kleenex ที่เรียกแทนทิชชู่ และ Xerox ที่เรียกแทนเครื่องถ่ายเอกสาร

ไม่เพียงเท่านั้น Walkman ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง แม้จะถึงยุคเปลี่ยนผ่านจากเทปคาสเซ็ตมาเป็นซีดีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม การมาของ Apple ที่มาพร้อมผลิตภัณฑ์อย่าง iPod ในปี 2001 และพฤติกรรมของคนฟังเพลงที่เปลี่ยนไปดาวน์โหลดเพลงในระบบดิจิทัล ทำให้สร้างความสั่นคลอนให้กับ Walkman ในที่สุด

ที่มา: CNN

เรื่องที่เกี่ยวข้อง