โลกตะลึง! “อีลอน มัสก์” เปิดระบบเชื่อมต่อสมองสั่งงาน AI


อีลอน มัสก์ เปิดตัวระบบ Neuralink ฝังเส้นประสาทเทียมในสมองมนุษย์ให้สั่งการผ่านปัญญาประดิษฐ์ได้ หวังช่วยผู้เจ็บป่วยทางสมองสื่อสารกับคนทั่วไป

ผู้ก่อตั้งและซีอีโอรถยนต์ไฟฟ้า Tesla และนักประดิษฐ์ชื่อดังของโลก อีลอน มัสก์ เปิดตัวระบบ Neuralink (นิวราลิงก์) ที่เป็นเทคโนโลยีตัวใหม่ล่าสุดซึ่งสามารถเชื่อมต่อระหว่างสมองของมนุษย์ กับระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่งานประชุมสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

 

 

โดยระบบนิวราลิงก์ ถูกประดิษฐ์ขึ้นมาเพื่อรองรับกับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทางสมอง โดยรูปแบบการทำงานจะเชื่อมต่อกับความคิดในการสั่งการของสมอง ไปสู่ระบบ AI เพื่อให้ตอบสนองและสามารถปฏิบัติการเรื่องอื่นๆ แทนร่างกายได้อย่างถูกต้องแม่นยำ

มัสก์ ระบุว่า อุปกรณ์ของนิวราลิงก์ จะถูกฝังเข้าไปในสมองของมนุษย์ ซึ่งจะเป็นลักษณะของเส้นประสาทเทียมที่มีขนาดเล็กกว่าเส้นผมของมนุษย์ราว 10 เท่า และเชื่อมต่อกับระบบเทคโนโลยี Micro Processor ซึ่งเมื่อสมองส่งการ คำสั่งจะผ่านไปยัง AI ที่ติดอยู่กับร่างกายโดยคลื่นสัญญาณ ซึ่งระบบนี้จะช่วยให้คนที่ได้รับบาดเจ็บทางสมอง หรือมีปัญหาทางสมองสามารถสื่อสารกับคนทั่วไปได้

 

 

นอกจากนี้ ระบบนิวราลิงก์ อยู่ระหว่างการขออนุญาตจากสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ ซึ่งเมื่อผ่านขั้นตอนนี้ไปได้คาดว่าจะเปิดตัวให้สาธารณะได้เห็นกันในปี 2563