ไขข้อสงสัย แอปฯ “หน้าแก่” ล้วงข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้จริงหรือไม่?


ตอนนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชันที่ชื่อว่า Faceapp ที่มาพร้อมกับคุณสมบัติเด่นเปลี่ยนหน้าผู้ใช้ให้รู้ว่าเมื่อถึงเวลามีอายุเยอะแล้ว จะมีหน้าตาออกมาเป็นอย่างไร

แม้ว่าแอปพลิเคชัน FaceApp จะได้รับความนิยมของคนหมู่มากในโลกออนไลน์ที่มีการแห่โพสต์ภาพของตัวเอง แต่อีกด้านหนึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าแอปพลิเคชันดังกล่าวมีความปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน และจะละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัวหรือไม่ โดยเฉพาะข้อมูลต่างๆ ที่ผู้ใช้ไม่ต้องการจะเปิดเผยในที่สาธารณะ

สำหรับในเรื่องนี้ Will Strafach ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือซีอีโอ การ์เดียนไฟร์วอลล์ บริษัทด้านความปลอดภัยระบบปฏิบัติการ โพสต์ข้อมูลผ่าน ทวิตเตอร์
ว่า แอปพลิเคชัน FaceApp จะแต่งเฉพาะรูปที่ต้องการใช้งานเท่านั้น แต่สาเหตุที่ทำให้คนส่วนใหญ่เกิดความเข้าใจผิด และเกิดความกังวล เกิดจากผู้ใช้ iPhone ซึ่งมีการแสดงรูปภาพทั้งหมดในคลังเพื่อให้ผู้ใช้เลือก จึงเกิดความเข้าว่ารูปทั้งหมดได้เข้าไปอยู่ในแอปพลิเคชัน FaceApp เป็นที่เรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม หากใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ รูปทั้งหมดจะไม่แสดงเหมือนกับผู้ใช้ iPhone ตรงนี้เลยเกิดความสับสนขึ้นมาถึงระบบความปลอดภัยที่เกรงว่าแอปพลิเคชัน FaceApp จะละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

นอกจากนี้ กูรูคนดังกล่าวยังอธิบายต่อว่า กระบวนการทำงานของแอปพลิเคชัน FaceApp นั้น รูปที่ใช้จะถูกอัพโหลดไปยังระบบคลาวด์ ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการถูกแฮค แต่นโยบายของแอปฯ นั้นระบุว่าจะนำข้อมูลไปใช้เพื่อการโฆษณา และปรับปรุงฟีเจอร์ใหม่ๆ และจะไม่นำไปจำหน่ายให้กับบุคคลที่สาม โดยรูปที่ถูกอัพโหลดไปยังระบบคลาวน์นั้นจะถูกเก็บไว้ 48 ชั่วโมง หลังจากนั้นรูปจะถูกลบไปโดยไม่มีการส่งไปยังผู้อื่นแต่อย่างใด

ทั้งนี้ทั้งนั้น ข้อมูลอีกด้านหนึ่งที่ผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน FaceApp ต้องรู้ คือ แอปฯ ดังกล่าวเกิดขึ้นมานานแล้ว แต่กลับมาเป็นไวรัลอีกครั้งในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทที่พัฒนาแอปฯ ดังกล่าว เป็นบริษัท Big Data ยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย ซึ่งบางทีอาจดึงข้อมูลเข้าไปใน Sever และนำข้อมูลไปทำอะไรต่อโดยที่เราไม่รู้ก็ได้

ที่มา:

ที่มา: ทวิตเตอร์ Will Strafach, Forbes