Samsung ครองส่วนแบ่งทางการตลาดมากที่สุดในภูมิภาคยุโรปกลางและตะวันออก


การวิจัยทางด้านการตลาดล่าสุดของ Counterpoint พบว่า Samsung เป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนอันดับ 1 ที่ครองส่วนแบ่งทางการตลาดในภูมิภาคยุโรปกลาง และตะวันออก โดยแบรนด์ยักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้รายนี้มีอัตราการเติบโต 21% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

สำหรับไตรมาส 2 ของปี 2019 Samsung สามารถทำยอดขายครองส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 40% เหนือกว่าคู่แข่งอย่าง Huawei ที่ตามมาอันดับ 2 ถึงสองเท่าด้วยกัน

ส่วนแบ่งทางการตลาดแบรนด์สมาร์ทโฟนในยุโรปกลางและตะวันออก ไตรมาส2/2019

  • Samsung 40%
  • Huawei 20%
  • Xiaomi 11%
  • Apple 6%
  • Nokia HMD 2%
  • อื่นๆ 21%

เหตุผลหลักที่ทำให้ Samsung ประสบความสำเร็จในภูมิภาคยุโรปมาจากการประกาศ Galaxy A-series เมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยมียอดจำหน่ายคิดเป็น 70% ของผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของ Samsung ยิ่งไปกว่านั้นการถูกแบนของ Huawei ยังส่งผลดีกับบริษัทที่จะเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดให้กับตัวเอง

อย่างไรก็ตาม นักการตลาดวิเคราะห์ว่า Samsung ควรระมัดระวังส่วนแบ่งทางการตลาดในไตรมาสต่อๆ ไป โดยเฉพาะแบรนด์จากจีนที่มาแรงในช่วงหลัง ไม่ว่าจะเป็น Xiaomi ที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดเหนือ Apple เช่นเดียวกับ Oppo, vivo และ Realme ที่กำลังมองถึงความเป็นไปได้ในการขยายตลาดมาสู่ภูมิภาคนี้

ที่มา: gsmarena