ความนิยมใช้งาน Facebook ลดลงมากถึง 26% ในช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมา


Facebook อาจจะไม่ใช่โซเชียลมีเดียยอดนิยมอันดับหนึ่งอีกต่อไป เมื่อพบว่าตอนนี้บรรดาคนรุ่นใหม่ของอเมริกันต่างก็กำลังเดินหน้าเข้าสู่สื่อสังคมออนไลน์ตัวอื่นๆ ที่มีให้เลือกกันอย่างมากมาย เมื่อกลุ่มผู้บริโภคย้ายแพลตฟอร์มธุรกิจเองก็ต้องตามเรื่องนี้ให้ทัน

ผมจากการวิจัยที่รวบรวมโดย Active Inc. พบว่าการใช้เวลาบน Facebook ลดน้อยลงในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา การศึกษารายงานว่าชาวอเมริกันเคยใช้เวลามากถึง 14 ชั่วโมงต่อเดือนในการใช้งาน Facebook ในปี 2017 แต่รายงานล่าสุดในปี 2019 พบว่าค่าเฉลี่ยของการใช้งานลดลงไปเหลือ 9 ชั่วโมงต่อเดือน นั่นหมายถึงจำนวนการใช้งานที่ลดลงไปมากถึง 26%

นอกจากนี้การสำรวจยังพบว่าผู้ใช้โซเชียลมีเดียในสหรัฐฯ ปัจจุบันอยู่ในเครือข่ายโซเชียลมีเดียที่ต่างกันประมาณ 5.8 เครือข่าย โดยคาดการณ์ว่าจำนวนเครือข่ายโซเชียลมีเดียที่นิยมใช้จะมากถึง 10 ตัวในอีก 4 ปีข้างหน้า โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้อายุน้อยที่มีอายุระหว่าง 12-34 ปี กำลังมุ่งหน้าเข้าสู่โซเชียลมีเดียอื่นๆ อย่างTikTok, Snapchat และ Instagram

แม้ว่า Facebook เองจะยังคงได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก ครองใจด้วยวิธีการค้นหาที่ง่ายและมีปริมาณผู้ใช้งานจำนวนมาก แต่อะไรก็ไม่แน่นอนเพราะจากตัวเลขของการใช้งานที่ลดลง อาจจะกำลังบอกได้ว่าตอนนี้มีคู่แข่งหน้าใหม่อย่าง TikTok, Snapchat และ Instagram แชร์เวลาของกลุ่มคนใช้งานออกไปบ้างแล้ว

อ้างอิง: