เตรียมเข้าไทยปีหน้า “เรือเก็บขยะแม่น้ำ” พลังงานแสงอาทิตย์


สายรักษ์โลกต้องกดไลก์ เมื่อ The Ocean Cleanup หรือ องค์กรเก็บขยะทะเลใหญ่สุดในโลกได้เปิดตัว “เรือเก็บขยะแม่น้ำ” ขับเคลื่อนด้วยพลังแสงอาทิตย์ 100% ลำแรกของโลก เพื่อดักเก็บขยะในแม่น้ำ 1,000 แห่ง (1% ของแม่น้ำทั้งหมดทั่วโลก) ที่เป็นต้นตอของปัญหาขยะลงสู่ทะเล โดยคิดเป็น 80% ของขยะในทะเลทั้งหมด

 

ในปี 2013 นวัตรกรชาวดัตช์ Boyan Slat วัย 18 ปี ได้เริ่มประดิษฐ์ทุ่นเก็บขยะในทะเลที่ลอยช้า ๆ รวมกันเป็นแพขยะทั่วโลก แต่อุปกรณ์ชิ้นนี้กลับส่งผลกระทบต่อสัตว์ สิ่งแวดล้อม และย้อนทำร้ายมนุษย์เอง ล่าสุดเขาได้พัฒนาเรือเก็บขยะแม่น้ำลำแรกของโลก ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ เรียกว่า Interceptor สามารถเก็บขยะได้ถึง 50,000 – 100,000 ชิ้นต่อวัน

 

เรือลำนี้ทำงานอัตโนมัติ โดยดักขยะพลาสติกให้ลอยเข้าสู่ประตูหน้าเครื่อง ก่อนไหลขึ้นสายพานที่ช่วยแยกขยะพลาสติกออกจากน้ำ แล้วเคลื่อนตัวนำขยะพลาสติกไปทิ้งที่ถังด้านใน 6 ถัง ซึ่งเก็บขยะได้ 50 ลูกบาศก์เมตรต่อถัง ทั้งยังมีจอแสดงผลคอยวัดระดับสภาพเครื่องหรือตรวจสอบปริมาณขยะ ซึ่งเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนมอริเตอร์ข้อมูลตลอดทั้งวัน และเขาหวังว่าจะนำ Interceptor ไปใช้งานได้ทั่วโลก

 

Interceptor หรือ เรือเก็บขยะแม่น้ำ ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ 100% พร้อมแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนออนบอร์ด ที่ช่วยให้ทำงานได้ทั้งกลางวันและกลางคืนโดยไม่มีเสียงรบกวนหรือควันไอเสีย ระบบนี้ถูกยึดติดกับแม่น้ำ เพื่อใช้ประโยชน์จากการไหลตามธรรมชาติของแม่น้ำเพื่อจับพลาสติก และถูกออกแบบมาสำหรับการทำงานแบบอิสระ 24 ชั่วโมง ช่วยขจัดความจำเป็นในการใช้งานที่เป็นอันตราย มันจะไม่รบกวนเรืออื่น ๆ และไม่เป็นอันตรายต่อความปลอดภัยและไม่ขัดขวางการเคลื่อนไหวของสัตว์น้ำ

 

Boyan Slat หวังว่าภายใน 2025 จะเก็บขยะในแม่น้ำ 1,000 สายทั่วโลกได้ 80% ตอนนี้มันทำงานแล้วในแม่น้ำใน Jakarta, Indonesia และ Klang, Malaysia ต่อไปจะติดตั้งในประเทศ Vietnam, Dominican ส่วนประเทศไทยได้เซ็นสัญญาเพื่อนำเครื่อง Interceptor นี้เข้ามาในปีหน้านี้ รวมถึงอีกหนึ่งแห่งใน LA Country (USA) ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการขยายธุรกิจ

 

สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ Boyan ย้ำคือ “การแก้ที่ดีที่สุดคือการแก้ที่ต้นทาง ที่ตัวเรา แก้ที่การเลิกทิ้งตั้งแต่แรก เพราะกว่าจะตามเก็บได้นั้นใช้ระยะเวลามากเหลือเกิน”

 

ที่มาและภาพ : Theoceancleanup.com