Ralph Lauren เปิดตัว QR เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในซัพพลายเชน และต่อสู้กับสินค้าปลอม


Ralph Lauren จะเพิ่มวิธีการติดตามสินค้าโปโลทั้งหมดในซัพพลายเชน ด้วยระบบระบุตัวตนแบบดิจิทัล ก่อนจะขยายผลไปสู่ผลิตภัณฑ์อื่นอีกหลายตัว

ผู้ผลิตจะเย็บแท็ก QR ที่เป็นผ้าในตำแหน่งที่ติดแท็กของตัวแบรนด์ และนี่คือข้อมูลทางดิจิทัลที่สามารถรู้ได้ตั้งแต่ข้อมูลสินค้า ส่วนประกอบ และเทคนิคในการใช้สินค้า โดยผู้บริโภคสามารถสแกน QR เพื่อรับข้อมูลต่างๆ ของสินค้าตัวนั้น

ด้วยวิธีการนี้ Ralph Lauren จะสามารถจัดการสินค้าคงคลังได้ดีขึ้น รวมถึงทำการปรับปรุงการกระจายสินค้าให้ดีขึ้นด้วย เทคโนโลยีนี้เป็นแบบเดียวกันกับที่แบรนด์ค้าปลีกระดับโลกใช้กันในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องประดับ แต่นี่เป็นการนำมาใช้ครั้งแรกในอุตสาหกรรมแฟชั่น ที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับไปยังแหล่งผลิตของสินค้าที่ถูกต้องได้

ปัญหาการปลอมแปลงจะลดลงด้วยเทคโนโลยีดังกล่าว เพราะหากเป็นสินค้าจริงการสแกน QR จะให้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง หากเป็นสินค้าเรียนแบบข้อมูลจะไม่ถูกต้อง ซึ่งการเลียนแบบ QR นั้นทำได้ยาก และไม่คุ้มค่าในการลงทุนของสินค้าเลียนแบบ

นอกจาก QR ของ Ralph Lauren จะทำหน้าที่เป็นสัญลักษณ์ของความถูกต้องแล้ว ยังทำให้การติดตามเสื้อผ้าจากผู้ทำการผลิตได้อีกด้วย บริษัทจะมองเห็นถึงประสิทธิภาพของโรงงานในเวลาของการส่งมอบงานที่ตรงเวลา

นอกจากนี้ Ralph Lauren ยังมีความมุ่งมั่นในเรื่องของวัตถุดิบที่นำมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นการจัดหาฝ้ายชนิดพิเศษ และโพลีเอสเตอร์รีไซเคิล 100% มาเป็นส่วนประกอบในสินค้าภายในปี 2568 ด้วยเทคโนโลยีใหม่นี้ทำให้สามารถตรวจสอบวัสดุที่นำมาใช้ทำเสื้อผ้าได้อย่างใกล้ชิด นี่ถือว่าเป็นการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาการผลิตอย่างแท้จริง

อ้างอิง: