แอปฯ จากจีนพาเหรดฟันรายได้เป็นกอบเป็นกำจากผู้ใช้ในสหรัฐฯ กว่าหลายร้อยล้านเหรียญ


แอปพลิเคชันที่ถูกพัฒนาจากจีนสามารถสร้างรายได้หลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากผู้ใช้ชาวอเมริกา แม้ว่าตอนนี้จะต้องเผชิญกับการตรวจสอบจากทางการสหรัฐฯ ในเรื่องความกังวลด้านความมั่นคงก็ตาม

ตามรายงานของ Sensor Tower ที่เปิดเผยข้อมูลกับ CNBC ระบุว่า ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2019 แอปพลิเคชันที่พัฒนาโดยบริษัทจีน หรือมีการลงทุนจากนักธุรกิจชาวจีน สามารถทำรายได้ไปถึง 745 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากผู้ใช้ชาวอเมริกา ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 22 ของรายได้ทั้งหมด 3.43 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ของแอปพลิเคชัน 100 อันดับที่มีการดาวน์โหลดมากที่สุด

สำหรับแอปพลิเคชันที่มียอดดาวน์โหลดมากที่สุดบน Apple Store และ Play Store พบว่ามีแอปพลิเคชันเข้ามาติดอันดับจำนวน 25 อันดับ จากทั้งหมด 100 อันดับ นอกจากนี้การใช้จ่ายของผู้ใช้แอปพลิเคชันก็พบว่าเพิ่มชึ้นร้อยละ 65 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน

อย่างไรก็ตามแอปพลิเคชันจากจีนยังคงสร้างรายได้ให้กับผู้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะต้องเผชิญสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ – จีน ที่ยังไม่ได้บทสรุป

อีกทั้ง แอปพลิเคชันจากจีนยังถูกหน่วยงานของสหรัฐฯ เพ่งเล็งว่าอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ เช่น แอปฯ TikTok ที่ถูกเรียกร้องให้มีการตรวจสอบจากวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ

ที่มา: cnbc