อย่าใช้พอร์ต USB สาธารณะเพื่อชาร์จโทรศัพท์ของคุณโดยตรง รู้ไหมว่ามันอันตราย


พลังงานจากแบตเตอรี่กลายเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตของพวกเราไปแล้ว ถึงแม้ว่าตอนนี้ราคาของ Power bank จะถูกลงมากแต่ก็ยังมีบางคนที่นิยมพกเพียงสายชาร์จเพียงอย่างเดียว เพราะเบากว่าสะดวกกว่า แล้วเดี๋ยวนี้ที่ไหนๆ ก็มี USB พอร์ตให้เสียบกันทั้งนั้น

แต่ล่าสุดมีคำเตือนจากสำนักงานอัยการเขตแอลเอ บอกให้ระมัดระวังในการเลือกใช้พอร์ต USB สาธารณะ เพราะตอนนี้มีผู้ถูกมัลแวร์โจมตีผ่านทางพอร์ตดังกล่าวแล้วจำนวนมาก

การแจ้งเตือนระบุว่าพอร์ต USB สาธารณะอาจถูกติดตั้งมัลแวร์ขโมยข้อมูล แล้วทำการติดตั้งลงในโทรศัพท์ของคุณในขณะที่คุณทำการชาร์จ ผู้ไม่หวังดีอาจเข้าถึงรหัสผ่านและข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ ของคุณได้

แต่ถ้าหากคุณมีความจำเป็นต้องใช้พอร์ต USB สาธารณะจริงๆ ก็ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่า คุณยอมให้การเชื่อมต่อทำเพื่อการชาร์จไฟเพียงอย่างเดียวเท่านั้น โทรศัพท์แทบจะทุกรุ่นจะทำการถามเมื่อมีการเชื่อมต่อกับ USB พอร์ต ยอมเสียเวลาอ่านข้อความเตือนแล้วเลือกตัวเลือกที่ปลอดภัย ทุกอย่างก็จะลงตัว

แต่ถ้าจะให้ชัวร์ขอแนะนำว่าให้ทำการเสียบโทรศัพท์หรือแท็บเล็ตของคุณเข้ากับเต้าเสียบ AC ดีกว่า นั่นหมายถึงคุณควรจะพก Adaptor ติดตัวไปด้วยเสมอ ส่วนตัวเลือกอีกอย่างหนึ่งก็คือให้พกสาย USB ที่มีความสามารถในการชาร์จไฟเพียงอย่างเดียวก็จะได้รับความปลอดภัยเช่นกัน

อ้างอิง: