“กูเกิล” ประกาศจำกัดโฆษณาทางการเมืองทั่วโลก “อังกฤษ” ประเดิม


Google ออกนโยบาย ไม่อนุญาตให้พรรคการเมือง ผู้สมัคร หรือทีมหาเสียง ยิงโฆษณาแบบเจาะจง กับทุกประเทศทั่วโลก เริ่มต้นจากอังกฤษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “กูเกิล” เสิร์จเอนจินยักษ์ใหญ่ เตรียมจำกัดโฆษณาทางการเมืองทั่วโลก โดยจะเริ่มในอังกฤษเป็นประเทศแรก

บริษัท กูเกิล อิงค์ เปิดเผยว่า กูเกิลจะไม่อนุญาตให้พรรคการเมือง ผู้สมัคร หรือทีมหาเสียงทางการเมืองยิงโฆษณาแบบเจาะจง โดยอิงตามข้อมูลแนวโน้มทางการเมืองของผู้ใช้งานได้ ขณะที่ผู้ซื้อโฆษณายังคงสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายโดยอิงข้อมูลส่วนตัว เช่น ที่อยู่ อายุ และเพศ ของผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มของกูเกิลได้ตามเดิม

อย่างไรก็ตาม นโยบายใหม่ของกูเกิลถูกวิจารณ์ว่ายังไม่เด็ดขาดมากเท่าที่ควร เพราะเพียงแค่ถอดถอนโฆษณาที่ให้ข้อมูลผิดและสร้างความเข้าใจผิดอย่างชัดเจนเท่านั้น

ทั้งนี้ นโยบายจำกัดโฆษณาดังกล่าวจะเริ่มใช้ในอังกฤษภายในสัปดาห์นี้ และจะตามด้วยภูมิภาคอื่นต่อไป

รายงานระบุด้วยว่า จากความเคลื่อนไหวของกูเกิลในเรื่องนี้ สวนทางกับโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่อย่าง “เฟซบุ๊ก” โดยก่อนหน้านี้ มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก ระบุว่า เฟซบุ๊กจะไม่ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากผู้สมัครหรือแคมเปญหาเสียงทางการเมือง

ขณะที่ “ทวิตเตอร์” ประกาศห้ามการโฆษณาทางการเมือง โดยระบุว่า จะห้ามการโฆษณาคอนเทนต์ทางการเมืองที่ระบุถึงตัวผู้สมัครเลือกตั้ง พรรคการเมือง เจ้าหน้าที่รัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้งหรือแต่งตั้ง การเลือกตั้ง การลงประชามติ มาตรการลงคะแนนเสียง กฎหมาย กฎระเบียบ คำสั่ง หรือผลการพิจารณาคดี