ประธาน GM ฟันธงรถยนต์ไฟฟ้าจะกลายเป็นที่นิยม ถ้าแก้ 3 เรื่องนี้ได้


Mark Reuss ประธานของ GM ได้ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าว่า หากสามารถจัดการกับเรื่องคาใจของผู้บริโภคได้รับรองว่าตลาดรถ EV จะไปได้สวยกว่านี้

อุตสาหกรรมยานยนต์กำลังพุ่งไปสู่อนาคต การเปลี่ยนการขนส่งให้กลายเป็นการใช้ไฟฟ้าคือทิศทางที่ดลกเป็นไป ยานพาหนะไฟฟ้าและการขับขี่ด้วยตนเองจะเปลี่ยนภูมิทัศน์ของยานยนต์ไปตลอดกาล อยู่ที่ว่าจะใช้เวลานานแค่ไหนเท่านั้นเอง

หากคุณหันมาใช้รถ EV นอกเหนือจากผลประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว คุณจะสนุกไปกับสมรรถนะการทำงานที่เงียบ บวกกับการเร่งความเร็วที่มีสไตล์แบบใหม่ พื้นที่ภายในที่กว้างขึ้น และที่สำคัญคุณไม่ต้องเสียเงินซื้อน้ำมันเบนซินอีกเลย เราเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะทำให้ลูกค้ารักรถยนต์ไฟฟ้า

แต่เร็วๆ นี้เราได้จัดงานในลอสแองเจลิสและชิคาโก เพื่อนำเสนอรถ SUV ให้ลูกค้าเลือก เป็นรุ่นใช้น้ำมันเบนซิน 3 รุ่น รุ่นใช้ไฟฟ้า 3 รุ่น เราพบว่ามีเพียง 40% ของลูกค้าในชิคาโกเลือกรุ่นที่เป็นไฟฟ้า และ 45% ในลอสแองเจลิสก็เลือกรุ่นที่เป็นไฟฟ้า ดูเหมือนตัวเลขจะน้อยเกินไป

ผลจากการสำรวจบอกว่า คนที่ไม่เลือกมีความกังวลใจเรื่องต่อไปนี้ เราเชื่อว่าหากสามารถทำการแก้ไขเรื่องต่อไปนี้ได้ทั้งหมด คนที่ไม่เลือกรถยนต์ไฟฟ้าอีก 60% จะตัดสินใจใหม่ได้ไม่ยาก

ปัญหาเรื่องระยะทาง

ระยะทางคือข้อกังวลที่ใหญ่ที่สุดในการยอมรับ EV ผู้คนยังต้องการขับรถให้นานที่สุดในการชาร์จหนึ่งครั้ง จากการสำรวจของเราพบว่าพวกเขาต้องการระยะทางอย่างน้อย 300 ไมล์ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง แต่เมื่อหันกลับมาดูในตลาด 90% ไม่สามารถตอบสนองความต้องการนี้ได้

ปัญหาเรื่องสถานีชาร์จ

การสำรวจของเรายังแสดงให้เห็นว่าความกังวลเรื่องของการขาดแคลนสถานีชาร์จ เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ EV ไม่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง ซึ่งเรื่องนี้ผู้ผลิตรถและรัฐบาลจะต้องทำงานร่วมกันเพื่อให้การชาร์จสาธารณะมีอย่างเพียงพอ จะช่วยคลายกังกลเรื่องนี้ไปได้

ปัญหาเรื่องราคา

ถึงแม้ว่าตัวเลขของการซ่อมบำรุง EV จะถูกกว่ารถธรรมดาถึง 1 ใน 3 แต่ก็ต้องแลกด้วยราคาของตัวรถที่สูงมากกว่า การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีแบตเตอรี่ควรจะทำให้มีการลดต้นทุนลงได้ หากสามารถลดราคาลงมาได้ต่ำกว่าหรือใกล้เคียงกับรถใช้น้ำมัน ก็จะทำให้ตลาดของ EV ดูมีอนาคตมากขึ้นกว่านี้

อ้างอิง: