รัฐบาลจีนบังคับใช้กฎหมาย “สแกนใบหน้า” ก่อนลงทะเบียนใช้โทรศัพท์มือถือ


เข้มงวด! รัฐบาลจีนบังคับใช้กฎหมาย ต้อง “สแกนใบหน้า” ก่อนลงทะเบียนใช้โทรศัพท์มือถือ ปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของผู้ใช้บริการออนไลน์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 1 ธ.ค.2020 ประเทศจีน เริ่มบังคับใช้กฎหมาย “สแกนในหน้า” ก่อนจดทะเบียนขอใช้บริการโทรศัพท์มือถือ

กระทรวงเทคโนโลยีอุตสาหกรรมและข้อมูลข่าวสารของจีน ประกาศกฎหมายนี้เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ล่าสุดได้บังคับใช้แล้วเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม เพิ่มเติมจากที่ก่อนหน้านี้ในปี 2556 รัฐบาลจีนออกกฎหมายให้ผู้ลงทะเบียนใช้บริการโทรศัพท์มือถือต้องใช้ชื่อจริงที่ตรงกับบัตรประชาชน

ด้วยสังคมจีนในปัจจุบัน ประชากรส่วนใหญ่ใช้อินเทอร์เน็ตโดยผ่านทางโทรศัพท์มือถือ ทั้งติดต่อสื่อสาร ทำธุรกรรมทางการเงิน และธุรกิจอีคอมเมิร์ซ กฎหมายดังกล่าวจึงมีไว้เพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของผู้ใช้บริการออนไลน์ชาวจีน

ทั้งนี้ นอกจากกฎหมายดังกล่าวแล้ว ประเทศจีนยังมีระบบเครดิตทางสังคมซึ่งเข้มงวด ที่ผู้คนอาจได้รับรางวัลหรือลงโทษตามคะแนนทางสังคม โดยความผิดที่อาจส่งผลกระทบต่อการจัดอันดับเครดิตทางสังคมนั้น เช่นการไม่ข้ามถนนตรงทางม้าลาย หรือปล่อยสุนัขของตนเองให้อยู่เพ่นพ่าน ซึ่งจีนมีการตรวจจับอย่างเข้มงวด ด้วยกล้องวงจรปิดกว่า 170 ล้านตัว รวมกับเทคโนโลยีการจดจำใบหน้า ซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็นการเฝ้าระวังกิจกรรมของประชาชนที่เป็นส่วนหนึ่งในการจัดระเบียบสังคมของจีน