คิดเหมือนกันหรือไม่? หากจะบอกว่า TikTok เป็นแอปฯ ยอดนิยมแซงหน้า Facebook ไปแล้ว


หลายคนที่เป็นคอบันเทิงคงไม่มีใครมารู้จัก “TikTok” แอปพลิเคชันมาแรงที่ถูกจับตามองเป็นอย่างมาก เพราะในปี 2019 ที่ผ่านมา มียอดดาวน์โหลดแซงหน้าแอปฯ ยอดนิยมอย่าง Facebook ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ตามรายงานของ Sensor บริษัทวิจัย และรวบรวมข้อมูลแอปพลิเคชัน เผยว่า ในปี 2019 แอปพลิเคชัน TikTok มียอดดาวน์โหลดมากกว่า 700 ล้านครั้ง ซึ่งอยู่ในอันดับ 2 ของแอปพลิเคชันที่มียอดดาวน์โหลดมากที่สุด รองจาก WhatsApp ที่มียอดดาวน์โหลดมากกว่า 850 ล้านครั้ง

เป็นที่ทราบกันดีว่า แอปพลิเคชัน TikTok ถูกผลิต และพัฒนาจากบริษัทจีนชื่อว่า ByteDance ซึ่งในปี 2019 ต้องเผชิญกับสภาวะเหตุการณ์สงครามการค้ากับสหรัฐฯ รวมถึงการกีดกันในเรื่องต่าง ๆ โดยถูกอ้างว่าเป็นภัยต่อความมั่นคง แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธความนิยมที่มีต่อ TikTok ของผู้ใช้ทั่วโลกได้ เช่น ในอินเดียที่แนวโน้มความนิยมของแอปพลิเคชันดังกล่าวมีมากขึ้นเรื่อย ๆ สอดคล้องกับข้อมูลของ Sensor ที่ระบุว่า ร้อยละ 45 ของผู้ดาวน์โหลดแอปฯ Tiktok อยู่ในอินเดีย

สาเหตุที่ทำให้ TikTok กลายเป็นแอปพลิเคชันยอดนิยม คือการเจาะกลุ่มวัยรุ่น รวมถึงคนหนุ่ม-สาว กับการสร้างวิดีโอสั้น ๆ ที่มีระยะเวลาความยาว 15 วินาที พร้อมกับใส่เพลงประกอบลงไป ซึ่งกลยุทธ์นี้เป็นการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคว่าชอบการรับชมวิดีโอประเภท และมีระยะเวลาในการดูเท่าไหร่

ทั้งนี้ แอปพลิเคชันที่มียอดดาวน์โหลดมากที่สุดในปี 2019 5 อันดับแรก ได้แก่ 1. WhatsApp 2. TikTok 3. Messenger 4. Facebook และ 5. Instagram

ที่มา: cnet