สมาคมยานยนต์ไฟฟ้า ยืนยัน EV คือทางออกสู้ภาวะวิกฤต PM 2.5 แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ


สมาคมยานยนต์ไฟฟ้า ประกาศมุ่งสู่ปีที่ 5 ยันรถยนต์ไฟฟ้าคือ ทางออก สู้ภาวะวิกฤต PM 2.5 ที่ต้นเหตุมากกว่า 50 % มาจากรถยนต์ เผาไหม้เชื้อเพลิง ชี้ ตัวเลขผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าปีที่แล้ว สูงขึ้นกว่าเท่าตัว

สมาคมยานยนต์ไฟฟ้า เผยว่าในโอกาสครบรอบ 5 ปี ยังคงส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยให้แพร่หลายมากขึ้น โดยในปีนี้ ทางสมาคมจะยังคงสนับสนุนภาครัฐให้เข้ามามีบทบาทในการออกมาตรการกระตุ้นการใช้ยานยนต์ไฟฟ้ากับประชาชน รวมไปถึงการพัฒนาบุคลากรด้านยานยนต์ไฟฟ้าให้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการช่วยบรรเทาปัญหามลพิษจากยานพาหนะที่เป็นปัญหามาอย่างต่อเนื่องและยาวนานในประเทศไทยซึ่ง ส่งผลเสียต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนเป็นอย่างมาก

จากสถิติ การใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ โดยกรมการขนส่งทางบก ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2562 พบว่ามียอดสะสมจากการจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ (Battery EV) จำนวน 2,854 คัน โดยแบ่งเป็นยอดการจดทะเบียน รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ใหม่ (Battery EV) คิดเป็น 1,572 คันซึ่งมีการเติบโต เพิ่มขึ้นร้อยละ 380 หรือเทียบเท่าการเติบโตเป็น 4.8 เท่า เมื่อเทียบกับข้อมูล การจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ใหม่ (Battery EV) ของปี 2561 ทั้งหมด ที่ผ่านมา (325 คัน) อีกทั้งยังมีจำนวนยานยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (HEV) และปลั๊ก อินไฮบริด (PHEV) สะสมเป็นจำนวนกว่า 153,184 คัน ทั้งนี้จะเห็นว่าอัตราการ เติบโตในยานยนต์ไฟฟ้า แบบเสียบปลั๊ก (PHEV และ BEV) ที่มีการจดทะเบียน ใหม่ในปี 2562 เปรียบเทียบจากปี 2561 เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 51

ด้วยสถานการณ์การจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น ทำให้ใน อนาคต อันใกล้ทาง สมาคมฯ เล็งเห็นว่า ความต้องการในการชาร์จไฟฟ้าผ่านสถานี อัดประจุไฟฟ้าก็จะมีเพิ่มมากขึ้น เช่นกัน ฉะนั้นในปีนี้อาจพบเห็นสถานีอัดประจุ ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ แบบเต็มรูปแบบโดยภาคเอกชนจะเข้ามามีบทบาทสำคัญ มากขึ้น

ดร.ยศพงษ์ ลออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้า ย้ำว่า “ที่ผ่านมาทาง สมาคมมีทิศทาง การดำเนินงานในการสนับสนุนนโยบาย ของภาครัฐ ที่จะทำให้ ประเทศไทยเป็นฐานการผลิต ยานยนต์ไฟฟ้าที่สำคัญของภูมิภาคอาเซียนรวมทั้ง สมาคมฯ ยังดำเนินกิจกรรมในการส่งเสริม การพัฒนาและวิจัยเทคโนโลยี ยานยนต์ไฟฟ้า ภายในประเทศ เพื่อนำไปสู่การพัฒนา ผู้ประกอบการของไทย และเมื่อปีที่แล้ววันที่ 23 สิงหาคม 2562 สมาคมฯ ได้นำเสนอ 8 แนวทางการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าต่อสาธารณะ ยก-ตัวอย่างเช่น ให้มีการจัดทำ EV Roadmap อย่างเป็นรูปธรรม ส่งเสริมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าสนับสนุน ให้มีการจัดทำมาตรฐานของยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องส่งเสริมการออกมาตราการกระตุ้นการใช้ยานยนต์ไฟฟ้ารวมถึงส่งเสริมศักยภาพและพัฒนา บุคลากรไทยด้านการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น

รวมทั้งข้อเสนอต่าง ๆ เหล่านี้ ทางสมาคมได้นำเสนอต่อหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ในทุกโอกาส ทางสมาคมฯ จะยังคงยึดมั่นเป้าหมายในการส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าให้ แพร่หลาย มากยิ่งขึ้น เพื่อลดปัญหามลพิษอย่าง PM 2.5 ที่ส่งผลต่อสุขภาพประชาชน”

สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (Electric Vehicle Association of Thailand)
www.evat.or.th