ANA ทดลองรถบัสไฟฟ้าอัตโนมัติในสนามบิน


All Nippon Airways (ANA) ทำการทดลองรถบัสไฟฟ้าอัตโนมัติแบบไม่ใช้คนขับในสนามบินฮาเนดะของกรุงโตเกียว โดยทางสายการบินแห่งนี้คาดว่าหากผลการทดลองใช้ประสบความสำเร็จ จะเป็นการช่วยให้เทคโนโลยีนี้นำไปใช้อย่างเป็นทางการได้ในช่วงปลายปี 2020

ช่วงเวลาที่ผ่านมาเรามักจะได้ยินเรื่องราวของสายการบินหลายแห่ง ในการพัฒนาการดำเนินงานของพวกเขาเพื่ออำนวยความสะดวกและทำการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้น้อยลง รวมถึง ANA ที่ต้องการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนภาคพื้นดิน โดยการเปิดตัวและทดสอบการทำงานของรถบัสไฟฟ้าอัตโนมัติ

รถบัสที่ขับเคลื่อนด้วย AI จะถูกนำไปใช้ในการขนส่งผู้โดยสารระหว่างอาคารและเครื่องบินได้อย่างมีประสิทธิภาพ ANA มั่นใจว่าการลงทุนครั้งนี้ไม่เพียงแต่ดีต่อสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่มันจะเป็นประโยชน์ต่อผู้โดยสารด้วย

การรับรองความปลอดภัยของผู้โดยสารบนรถบัสที่ไม่มีคนขับนั้น เริ่มต้นทำการทดสอบครั้งแรกในปี 2018 โดยรถบัสวิ่งในระยะทาง 0.87 ไมล์ เป็นการวิ่งโดยใช้เซ็นเซอร์ของกล้องเพื่อติดตามสภาพภายนอก เช่นความเร็ว, ที่ตั้ง และสภาพแวดล้อม นอกจากนี้ยังมีเซ็นเซอร์ภายในที่ตรวจสอบกิจกรรมของผู้โดยสารในรถ AI จะทำการวิเคราะห์กิจกรรมต่าง ๆ ของผู้โดยสารเพื่อเพิ่มความปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีระบบตรวจสอบจากระยะไกลที่จะคอยให้การช่วยเหลือหากเกิดปัญหาขึ้นกับรถบัสอีกด้วย

ตอนนี้ รถบัสสามารถวิ่งเองได้บนเส้นทาง 1.18 ไมล์ โดยมีการช่วยดูแลจากมนุษย์น้อยมาก ANA หวังว่าจะสามารถทำการทดสอบในสภาพจริงของสนามบินได้ในเร็ววันนี้

อ้างอิง: