Apple มีความเสี่ยงสูง หากฐานการผลิตในจีนต้องปิดจากการระบาดของ coronavirus


Apple มีฐานการผลิตที่ประเทศจีนเป็นศูนย์กลาง ตอนนี้มีความเสี่ยงที่อาจจะต้องหยุดชะงักต่อเนื่องหลังจากวันหยุดยาวช่วงตรุษจีน หากคู่ค้าของผู้ผลิต iPhone ต้องเผชิญกับการระบาดของ coronavirus ที่ยังไม่หยุดความรุนแรง

อย่างที่ทราบกันอยู่แล้วว่า iPhone ทั้งหมดผลิตขึ้นในประเทศจีนโดย Foxconn Technology Group ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดในโลก โดยโรงงานที่ทำการผลิต iPhone ตั้งอยู่ในบริเวณใกล้กับเมืองเซี่ยงไฮ้ ซึ่งอยู่ห่างจากอู่ฮั่นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของไวรัสมากกว่า 500 กิโลเมตร แต่ระยะทางดังกล่าวก็ไม่ได้เป็นเครื่องยืนยันว่าจะรอดจากผลกระทบ

Apple เสี่ยงปิดฐานการผลิต

หากโรงงานผลิต iPhone ต้องปิดตัวในระยะเวลานาน แน่นอนว่ามันจะต้องส่งผลกระทบกับ Apple อย่างไม่ต้องสงสัย โดยเฉพาะความเสี่ยงจะตกอยู่กับการผลิต iPhone รุ่นประหยัดตัวใหม่ที่กำลังเร่งการผลิตและจะวางขายเร็ว ๆ นี้ หากทุกอย่างไม่เป็นไปตามแผนความเสียหายจะเกิดขึ้นกับ Apple อย่างมากมาย

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การหยุดชะงักของซัพพลายเชนเป็นสิ่งที่น่ากังวล หากพนักงานใน Foxconn และศูนย์กลางการผลิตส่วนประกอบอื่น ๆ ในประเทศจีนถูกปิด จากการระบาดของไวรัสในประเทศจีนที่มีการแพร่กระจายมากขึ้น ก็จะส่งผลกระทบในทางลบต่อซัพพลายเชนและนั่นจะสร้างความกังวลให้กับนักลงทุนรายใหญ่

อ้างอิง: