Qualcomm เตือนตลาดสมาร์ทโฟนจะสะเทือนจากสถานการณ์ไวรัสอู่ฮั่น


Qualcomm ผู้ผลิตชิปและโมเด็มสำหรับสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดในโลกออกมาเตือนว่าไวรัสโคโรนาสามารถทำลายอุตสาหกรรมมือถือทั่วโลกได้

Qualcomm กล่าวว่าบริษัทได้ลดตัวเลขการคาดการณ์รายได้ของไตรมาสหน้าลงแล้ว ส่วนหนึ่งมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในเมืองอู่ฮั่นของประเทศจีน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวเต็มไปด้วยความไม่แน่นอนต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่า การแพร่ระบาดจะส่งผลต่อความต้องการของสมาร์ทโฟนและผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมนี้ขนาดไหน

ไวรัสโคโรนาทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 560 คน และจำนวนผู้ติดเชื้อก็พุ่งสูงกว่า 28,000 คนไปแล้ว การระบาดได้ส่งผลกระทบอย่างสำคัญต่อธุรกิจทั่วโลก โดยผู้ค้าปลีกปิดร้านค้าหลายร้อยแห่ง, สายการบินยกเลิกเที่ยวบินไปและกลับจากจีน และตลาดน้ำมันดิบเข้าสู่ภาวะซบเซา

สำหรับอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนของโลก ซึ่งพึ่งพาประเทศจีนทั้งการผลิตและการขาย มีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบอย่างมาก โดยเฉพาะในส่วนของรายได้เกือบครึ่งหนึ่งของ Qualcomm เองก็ได้มาจากตลาดในประเทศจีน หากมีการแพร่ระบาดเป็นระยะเวลานานผลกระทบในทางลบก็จะมีมากขึ้นเรื่อย ๆ

ผู้บริหารของ Qualcomm กล่าวว่า “เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโคโรนายังคงดำเนินต่อไป ตอนนี้เราเป็นห่วงเรื่องของพนักงานและซัพพลายเออร์ รวมถึงครอบครัวของพวกเขาเหล่านั้นมากกว่าเรื่องอื่น”

อ้างอิง: