WhatsApp มีจำนวนผู้ใช้งานมากถึง 2 พันล้านคนแล้ว


WhatsApp ทำการประกาศว่าตอนนี้ยอดผู้ใช้งานระบบของตนเองมีมากถึง 2 พันล้านคนแล้ว โดยยอดผู้ใช้งานนี้เพิ่มขึ้นจาก 1.5 พันล้านคนในปี 2560

WhatsApp คือแอปฯ ส่งข้อความทางมือถือที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2552 ต่อมาถูก Facebook ซื้อด้วยมูลค่ามากถึง 19 พันล้านดอลลาร์ในปี 2557 ซึ่งการซื้อกิจการครั้งนั้นก็ยังเป็นการซื้อครั้งใหญ่ที่สุดของ Facebook จนถึงทุกวันนี้

WhatsApp มีการใช้เทคโนโลยีการเข้ารหัสแบบครบวงจร ซึ่งทำให้มั่นใจได้ว่าเนื้อหาทั้งหมดในการแชทนั้นจะปลอดภัย มันมีความปลอดภัยสูงแม้กระทั่งทางเจ้าของระบบของ WhatsApp ก็ไม่สามารถอ่านข้อความหรือทำการฟังการสนทนาที่เกิดขึ้นในระบบได้

แต่ด้วยความสามารถของเทคโนโลยีการเข้ารหัสนี้ กลับถูกมองจากทั่วโลกว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคง ในอินเดียที่มีการใช้งานจำนวนมากจนรัฐบาลได้เรียกร้องให้มีสิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูลที่ได้เข้ารหัสไว้ เนื่องจากกลัวว่าจะมีการในการก่อการร้าย นอกจากนี้ในออสเตรเลียและสหราชอาณาจักรมีการหารือในเรื่องทางกฎหมายที่คล้ายคลึงกัน

ซึ่งทาง WhatsApp เองก็ได้ทำการปกป้องเทคโนโลยีการเข้ารหัสของตนเอง แต่ก็ให้ความร่วมมือในการทำงานกับผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยระดับสูง เพื่อหยุดยั้งการใช้ในทางที่ผิด รวมถึงการจัดวิธีการควบคุมและวิธีการรายงานปัญหา โดยยึดหลักว่าจะต้องไม่กระทบกับความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน

อ้างอิง: