ปลดล็อคด้วยใบหน้าไม่ค่อยปลอดภัย รุ่นต่อไปต้องลงลึกถึงระดับของผิวหนัง


ระบบการจดจำใบหน้ายังคงเป็นเทคโนโลยีที่ไม่ค่อยปลอดภัยสำหรับการใช้งานบนสมาร์ทโฟน เพราะที่ผ่านมา คนหน้าคล้ายและคนสวมหน้ากากสามารถทำการปลดล็อคหน้าจอของโทรศัพท์ได้ นี่เป็นการลงลึกอีกขั้นหนึ่งในการพิสูจน์ตัวตน

เทคโนโลยีการปลดล็อคด้วยใบหน้ายังเป็นเรื่องที่หลอกกันได้ง่าย ๆ ด้วยเครื่องมือต่าง ๆ ที่มีให้เ
ลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีการพิมพ์ภาพความคมชัดสูงและเทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติ ทำให้สามารถใช้รูปภาพและหน้ากากในการแสดงตัวตนได้ แต่ด้วยเทคนิคแบบใหม่นี้สิ่งไร้ชีวิตต่อให้เหมือนขนาดไหนก็ไม่สามารถปลดล็อคได้

Trinamix บริษัทในเครือของ BASF ยักษ์ใหญ่ทางเคมีของเยอรมันค้นพบว่าการส่องลำแสงอินฟราเรดไปที่วัตถุวัตถุ จะได้แสงสะท้อนที่มีค่าแตกต่างกันขึ้นอยู่กับชนิดของผิววัตถุนั้น ๆ ทำให้เทคโนโลยีใหม่ที่กำลังพัฒนาสามารถบอกได้ว่าใบหน้าคนที่เห็นอยู่นี้เป็นภาพถ่าย, หน้ากาก หรือแม้แต่เป็นใบหน้าของคนที่เสียชีวิติแล้ว

Trinamix จับมือกับ Qualcomm เพื่อที่จะนำเอาเทคโนโลยีใหม่นี้เข้าสู่สมาร์โฟนในตระกูล Android มันเป็นการรวมเซ็นเซอร์อินฟราเรดทำงานพร้อมไฟส่องสว่าง LED ซึ่งได้รับการออกแบบมาให้ปลอดภัยต่อดวงตา พร้อมทำการวิเคราะห์ลำแสงที่สะท้อนกลับ ทำให้สามารถแยกแยะได้ว่าอะไรคือผิวของพลาสติก อะไรคือผิวหนัง นอกจากนี้ยังสามารถแยกความแตกต่างระหว่าผิวหนังของสิ่งมีชีวิตกับผิวหนังของสิ่งที่ตายแล้วได้อีกด้วย

Trinamix คาดหวังว่าจะเริ่มมีระบบจดจำใบหน้าแบบใหม่บนระบบของ Android และ Windows ที่ทำงานบนโปรเซสเซอร์ของ Qualcomm ในปี 2021

อ้างอิง: