Tim Cook ซีอีโอ Apple มั่นใจจีนคุมไวรัสโควิด-19 อยู่ พร้อมทยอยเปิดโรงงานอีกครั้ง


Tim Cook ซีอีโอของ Apple บริษัทจำหน่ายอุปกรณ์เทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลกออกมาแสดงความมั่นใจว่าจีนจะสามารถควบคุมไวรัสโควิด-19 ได้ พร้อมกลับมาเปิดโรงงานดำเนินธุรกิจในจีนอีกครั้ง

ฟอกซ์ บิสเนส เน็ตเวิร์ก (FOX Business Network) สื่อสหรัฐฯ รายงานว่าทิม คุก ประธานกรรมการบริหารบริษัทแอปเปิล (Apple Inc.) เชื่อมั่นว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ในจีนนั้น กำลังใกล้อยู่ในความควบคุมได้แล้ว หากพิจารณาจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่ลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง

บทสัมภาษณ์พิเศษกับฟอกซ์ฯ ในรัฐอลาบามา ซึ่งออกอากาศเต็มรูปแบบในวันที่ 28 ก.พ. คุกกล่าวว่าบรรดาโรงงานต่างทยอยกลับมาดำเนินการตามปกติ ท่ามกลางสัญญาณเชิงบวกของสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

“สำหรับผมมองว่าจีนกำลังควบคุมสถานการณ์ได้ ดูจากตัวเลขต่างๆ ที่ลดลงทุกวัน ดังนั้นผมมีความเชื่อมั่นอย่างมาก” คุกกล่าว สำหรับซัพพลายเออร์รายต่างๆ นั้น คุกระบุว่าโทรศัพท์ไอโฟนมีแหล่งผลิตตั้งอยู่ “ทั่วทุกมุมโลก … เราได้ส่วนประกอบหลักจากสหรัฐฯ ขณะเดียวกันก็ได้ชิ้นส่วนต่าง ๆ จากจีน”

ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเทคโนโลยีรายนี้เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าบริษัทฯ จะทยอยกลับมาดำเนินธุรกิจในจีนอีกครั้ง แม้อาจเผชิญผลกระทบด้านยอดขายในไตรมาส 2 ที่กำลังจะถึง

แอปเปิลยอมรับว่าการคาดการณ์รายได้รายไตรมาสในอีก 3 เดือนข้างหน้า ซึ่งมีการประเมินไว้สูงสุด 6.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 2.12 ล้านล้านบาท) บางส่วนอาจได้รับผลกระทบเชิงลบ สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสในจีน

อย่างไรก็ดี แอปเปิลระบุว่าสำนักงานและศูนย์ประสานงานของบริษัทฯ ในจีน ยังคงเปิดให้บริการและจะทยอยเปิดศูนย์ค้าปลีกอีกครั้ง “อย่างต่อเนื่องและปลอดภัยที่สุดเท่าที่จะทำได้”

แอปเปิลนั้นต้องพึ่งพาจีนอย่างมากในการผลิตไอโฟนและผลิตภัณฑ์อื่นๆ โดยบริษัทฯ กล่าวว่าโรงงานทุกแห่งของหุ้นส่วนการผลิตไอโฟนได้กลับมาเดินเครื่องอีกครั้ง เนื่องจากมีสถานที่ตั้งอยู่นอกมณฑลหูเป่ยอันเป็นศูนย์กลางของการระบาดของไวรัสโควิด-19

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว