ธุรกิจ Delivery เตรียมตัวรับมือกับโควิด-19


ท่ามกลางข่าวเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้นแทบจะทั้งโลก ส่งผลให้ผู้คนลดการพบเจอกัน การเปลี่ยนแปลงทางสังคมนี้ส่งผลต่อธุรกิจ Delivery อย่างไม่ต้องสงสัย ในด้านบวกยอดขายอาจจะดีขึ้น แต่ในอีกด้านหนึ่งวิธีการส่งของและการชำระเงินจะเริ่มเปลี่ยนไป

แม้ว่าความตื่นตัวของธุรกิจ Delivery ที่เรารวบรวมมานี้จะเป็นกรณีที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ แต่ธุรกิจของไทยที่มีลักษณะใกล้เคียงกันนี้ ศึกษาให้เข้าใจและวางแผนรับมือไว้ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย

Instacart

แอปฯ ร้านขายของชำ Instacart เพิ่มตัวเลือก “Leave at My Door Delivery” ให้กับลูกค้าทั้งหมดในสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากพบว่าบริการนี้เป็นที่ต้องการจากลูกค้าอย่างมากมาย ลูกค้าเลือกที่จะใช้บริการแบบวางเอาไว้ให้ที่หน้าประตูเพิ่มมากขึ้น มันเป็นความต้องการที่เปลี่ยนไปของลูกค้าในช่วงที่มีความหวาดระแวงต่อการแพร่ระบาดของไวรัส

Postmates

แอปฯ จัดส่งอาหารได้เพิ่มตัวเลือกสำหรับการส่งของแบบไม่ต้องการพบพนักงานส่ง เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าจะให้พนักงานส่งของให้กับมือเหมือนเดิม หรือให้ทำการวางอาหารเอาไว้หน้าประตูโดยไม่ต้องพบเจอตัวก็ได้

Grubhub

ทราบถึงความกังวลของลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับโอกาสของการติดเชื้อทางการสัมผัส แต่ตอนนี้แอปพลิเคชันยังไม่ได้เพิ่มตัวเลือกในการจัดส่ง พวกเขากำลังรับฟังความคิดเห็นและความต้องการของลูกค้า ก่อนที่จะทำการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงแอปฯ ตามความต้องการใหม่ของลูกค้า

Uber Eats

ยังไม่มีตัวเลือกการส่งแบบไร้การสัมผัสอย่างเป็นทางการ แต่เปิดให้มีส่วนของการบันทึกย่อเกี่ยวกับรูปแบบการส่งอาหาร เพื่อให้คนส่งของรู้ว่าต้องวางอาหารไว้ที่ประตูหรือที่บริเวณแผนกต้อนรับของอาคาร แอปฯ ซึ่งมันก็ช่วยให้บริการสามารถทำได้ดีในช่วงเวลาแบบนี้

กลับมาดูบ้านเรา

หากการแพร่ระบาดยังไม่ลดลงในเร็ววัน คาดว่าความต้องการของลูกค้าในการรับสินค้าแบบนี้มีแต่จะเพิ่มมากขึ้น กลับมาที่บ้านเราหากความต้องการแบบนี้มีเพิ่มมากขึ้น ก็คงจะไม่ใช่ปัญหาอะไรมากมาย เพราะมักจะติดต่อกับคนส่งของด้วยการพูดคุยทางโทรศัพท์อยู่แล้ว จะมีก็แต่ขั้นตอนของการจ่ายเงินเท่านั้น ที่อาจจะเปลี่ยนจากเงินสดไปเป็นการโอนผ่านแอปฯ ทางการเงินแทน

อ้างอิง: