3 สิ่งที่ผู้ประกอบการจำเป็นต้องทำในการรับมือโควิด-19


การ์ตเนอร์ได้แนะนำการทำแผนระยะสั้น 3 อย่างที่เจ้าของกิจการหรือผู้ประกอบการควรทำ เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับการหยุดชะงักทางธุรกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

เนื่องจากสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนของการแพร่ระบาดของไวรัส ซึ่งพร้อมจะก่อกวนการทำธุรกิจในวงกว้างมากขึ้นเรื่อย ๆ ผู้ประกอบการควรนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้ นี่คือแนวทางที่เหมาะสมสำหรับจัดการเรื่องนี้

แนวทางการใช้เทคโนโลยีรับมือวิกฤตจากไวรัสโควิด-19

1. เตรียมความพร้อมในการสนับสนุนด้านเครือข่าย

มาตรการกักกันต่าง ๆ และข้อจำกัดการเดินทางในประเทศต่าง ๆ มีมากขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอนในการดำเนินของธุรกิจ ธุรกิจควรจะมีศูนย์รวมของข้อมูลที่สามารถเชื่อมต่อได้จากระบบเครือข่าย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการแชร์ไฟล์, การประชุมทางไกล, การติดต่อสื่อสาร และฐานข้อมูลของลูกค้าบนระบบ CRM ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้จะช่วยให้ธุรกิจสามารถเดินต่อไปได้ แม้จะมีการกักกันในส่วนต่าง ๆ ที่ธุรกิจต้องเกี่ยวข้อง

2. บริหารจัดการลูกค้าและพันธมิตรผ่านช่องทางดิจิทัล

นอกจากการติดต่อสื่อสารกับคนข้างในแล้ว ยังต้องคำนึงถึงวิธีการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าและพันธมิตรทางการค้าต่าง ๆ ด้วย การปิดการขายกับลูกค้า และการเจรจาต่อรองกับพันธมิตร สามารถนำเอาเทคโนโลยีเข้าช่วยได้ ธุรกิจสามารถใช้ประโยชน์จากช่องทางดิจิตอล อย่างตลาดออนไลน์และแพลตฟอร์มโซเชียลเพื่อชดเชยการสูญเสียทางการค้าบางส่วนได้

3. สร้างศูนย์กลางข้อมูลสำหรับพนักงาน

ในช่วงเวลาแบบนี้มีข้อมูลที่สับสนจากแหล่งที่ไม่ได้ตรวจสอบจำนวนมากมาย ธุรกิจควรจะมีศูนย์กลางข้อมูลที่เชื่อถือได้เป็นแหล่งอ้างอิงของพนักงาน ซึ่งนอกจากจะเป็นข่าวสารเกี่ยวกับการแพร่ระบาดแล้ว ยังรวมถึงประกาศต่าง ๆ ของธุรกิจที่ต้องการสื่อสารกับพนักงานด้วย การ์ตเนอร์เชื่อว่าความวิตกกังวลสามารถบรรเทาได้ ถ้าธุรกิจมีข้อมูลเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจที่ดีให้กับพนักงาน

หากธุรกิจของคุณยังไม่มีการวางแผนเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่เรานำเสนอไปเลย เราแนะนำว่าคุณควรจะรีบดำเนินการให้เร็วที่สุด เพื่อรับมือกับความไม่แน่นอนต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น

อ้างอิง: