Boston Dynamics ส่งหุ่นยนต์ช่วยหมอตรวจรักษาผู้ป่วยโควิด-19 จากระยะไกล


Boston Dynamics ประกาศเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า หุ่นยนต์ของพวกเขาถูกใช้งานแล้วที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในบอสตัน เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 บริษัทมีแผนที่จะขยายการใช้หุ่นยนต์เพื่อช่วยเหลือผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์ในช่วงที่มีการระบาดใหญ่

โรงพยาบาล Brigham และโรงพยาบาล Women of Harvard University ใช้หุ่นยนต์หน่วยนี้ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ในการตรวจผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโรคโควิด-19 จากระยะไกล หุ่นยนต์รุ่นนี้ถูกนำมาพัฒนาเป็นเครื่อง telemedicine โดยมีการติดตั้ง iPad หรืออุปกรณ์อื่นที่มีหน้าจอขนาดใกล้เคียงเพื่อใช้ในการพูดคุยทางวิดีโอระหว่างแพทย์ ทีมงาน และผู้ป่วย

ความจำเป็นของ Telemedicine นั้นมีบทบาทสำคัญในการลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อระหว่างบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยโควิด-19 มันจะช่วยลดการสัมผัสของแพทย์ โดยใช้หุ่นยนต์เป็นตัวกลางในการติดต่อสื่อสารจากระยะไกล หุ่นยนต์รุ่นนี้สามารถเดินออกตรวจคนไข้ได้เอง ทำงานอย่างต่อเนื่องและตรงเวลา มันช่วยงานในโรงพยาบาลได้ดีจริง ๆ

Boston Dynamics กล่าวว่าไม่ต้องการหยุดการพัฒนาอยู่ที่ telemedicine แต่บริษัทกำลังมองหาวิธีที่จะทำให้หุ่นยนต์ทำงานเพื่อต่อสู้กับโควิด-19 ได้มากขึ้น มันจะมีการตรวจวัดอุณหภูมิและการวัดอัตราการหายใจ และวัดชีพจร โดยใช้เทคโนโลยีกล้องตรวจจับความร้อน

และอีกหนึ่งความสามารถที่มักจะถูกใส่เข้าไปในหุ่นยนต์ที่ต้องทำงานในโรงพยาบาล นั่นก็คือการทำหน้าที่ในการฆ่าเชื้อไวรัสด้วยแสงอุลตร้าไวโอเลต ซึ่งอาจจะถูกนำมาติดตั้งกับหุ่นยนต์รุ่นนี้ที่ทำงานในโรงพยาบาลด้วย

อ้างอิง:

https://www.theverge.com/2020/4/23/21231855/boston-dynamics-spot-robot-covid-19-coronavirus-telemedicine